Nam Định: ‘Không có sự yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội’

Duy Hưng 14/09/2020 17:12

Cùng với khẳng định ‘không có sự yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định cho biết nhiệm kỳ mới tỉnh sẽ thực hiện một số khâu đột phá để phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Ngày 14/9, Tỉnh ủy Nam Định tổ chức họp báo về công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND được giới thiệu tái cử

Tại cuộc họp báo, liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định Trần Văn Chung khẳng định: ‘Không yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội”.

Cụ thể, liên quan đến “sự cố” tại Đại hội Đảng bộ Sở Y tế trước đó, ông Trần Văn Chung giải thích: nguyên nhân là do công tác chuẩn bị nhân sự bầu cấp ủy Đảng bộ Sở không đảm bảo đủ số dư trên 10% theo quy định (chỉ chuẩn bị dư hơn 7%), dẫn đến phải chuẩn bị lại, tổ chức bầu lại theo quy định.

Trước đó, dư luận trong cán bộ, đảng viên, người dân ở địa phương xôn xao việc đại hội Đảng bộ Sở Y tế Nam Định phải tổ chức 2 lần bầu cử cấp ủy. Đáng chú ý, nhân sự dự kiến giới thiệu bầu Bí thư Đảng bộ cả hai lần bầu đều không trúng cấp ủy. Hiện tại Sở Y tế tỉnh chưa có Giám đốc, mới chỉ có Phó Giám đốc phụ trách.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nam Định Trần Văn Chung thông tin tại cuộc họp báo

Về việc cơ cấu cấp ủy tỉnh Nam Định khóa mới có một số thay đổi “bất thường”, trong đó các sở vốn được xem là quan trọng như Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải không có nhân sự được cơ cấu tham gia BCH Đảng bộ tỉnh khóa mới, ông Trần Văn Chung cho biết, so với khóa trước, số lượng cấp ủy tỉnh giảm từ 55 xuống còn 53 người.

“Theo đó, không giảm ngành này cũng phải giảm ngành khác. Việc phân bổ thực hiện theo khối, có Xây dựng thì thôi Giao thông vận tải, có Tài nguyên-Môi trường thì thôi Nông nghiệp. Sau đây, khi đi vào vận hành sẽ có thể có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Tỉnh đã bàn kỹ, công khai, hoàn toàn không có chuyện yêu, ghét, áp đặt ý chí của lãnh đạo tỉnh hay có sự khuất tất hoặc không chuẩn chỉ gì ở chỗ này”, ông Trần Văn Chung lý giải.

Về công tác chuẩn bị nhân sự chủ chốt của tỉnh khóa mới, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Nam Định cho biết: “Nhiệm kỳ trước, gần đại hội vẫn chưa biết ai là Bí thư, ai là Chủ tịch nhưng kỳ này việc chuẩn bị nhân sự chủ chốt rất thuận lợi, thống nhất cao. Trong đó, đồng chí Đoàn Hồng Phong được giới thiệu tái cử Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Đình Nghị được giới thiệu tái cử Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh. Còn tôi và đồng chí Tự đây (Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ngô Gia Tự, ngồi cạnh-PV) sẽ nghỉ và sẽ có đồng chí khác thay từ nguồn nhân sự tại chỗ”, ông nói.

Sắp khởi công nhà máy nhiệt điện than hơn 2 tỷ USD

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi của Đại Đoàn Kết Online về khả năng, triển vọng thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh bị chậm trễ đã nhiều năm, khả năng thu hút đầu tư vào KCN dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng)-dự án được tỉnh đặt nhiều kỳ vọng về phát triển kinh tế-xã hội, thu ngân sách..., ông Trần Văn Chung cho biết, một trong những khâu đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ mới là làm tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư.

Cụ thể, ngày 19/9 tới tỉnh sẽ khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định; tiếp tục tập trung triển khai dự án đường nối từ cao tốc Hà Nội-Cao Bồ với vùng kinh tế biển của tỉnh (dài 45 km), qua đó chuẩn bị tốt về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội khu vực ven biển của tỉnh nói chung, thu hút đầu tư vào KCN Dệt may Rạng Đông nói riêng.

“Quan điểm của tỉnh là với những KCN được quy hoạch, xây dựng đồng bộ, hiện đại như KCN Rạng Đông thì phải dành thu hút những nhà đầu tư lớn. Có nhà đầu tư đến từ Đài Loan đã đề nghị tỉnh cho thuê cả 600 ha của KCN Rạng Đông”, ông Chung thông tin.

Đáng chú ý, ông Trần Văn Chung cho biết, sau 11 năm chuẩn bị, đàm phán, không có gì thay đổi vào tháng 10 tới (sau Đại hội Đảng bộ tỉnh), dự án Nhà máy Nhiệt điện than Hải Hậu, có tổng mức đầu tư hơn 2 ty USD, do Tập đoàn Teakwang (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư sẽ được khởi công.

“Chính phủ đã có thông báo cho triển khai dự án, ủy quyền cho Bộ Công Thương ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư. Trước đó, vào năm 2018, tại tỉnh Nam Định, dự án đã được Bộ Kế hoạch-Đầu tư cấp chứng nhận đăng ký đầu tư. Sở dĩ phải đợi lâu như vậy là do phải mất nhiều thời gian đàm phán giữa nhà đầu tư và Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam về việc tập đoàn cam kết cung cấp nguồn than phục vụ vận hành nhà máy”, ông Trần Văn Chung thông tin.

Như vậy, thông tin trên xóa đi những đồn đoán ở địa phương lâu nay về việc dự án tỷ đô này đã bị dừng.

Về những nghi ngại Nam Định sẽ lấy từ nguồn nào để có hơn 1.000 tỷ đồng (phần vốn thuộc trách nhiệm của tỉnh) để triển khai dự án bệnh viện Đa khoa tỉnh mới (trên cơ sở điều chỉnh dự án bệnh viện quy mô cấp vùng 700 giường, xây dựng dang dở 13 năm qua), tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, trong khi tổng thu ngân sách hằng năm của tỉnh đạt rất thấp, chỉ trên dưới 5.000 tỷ đồng, ông Trần Văn Chung khẳng định tỉnh hoàn toàn có thể lo được khoản tiền này.

Cụ thể, tỉnh trông vào nguồn đấu giá đất- nơi Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ đang đứng chân trong nội thành TP Nam Định; nguồn đấu giá đất từ các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn, tỉnh đã và đang triển khai (khoảng 2.000 tỷ/năm) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Riêng việc “đòi” lại đất khu công nghiệp Mỹ Trung, ông Trần Văn Chung cho biết, tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ giải quyết vướng mắc này nhưng chưa được, do liên quan đến vấn đề bảo lãnh vốn Chính phủ phát hành trái phiếu quốc tế. “Vướng là ở chỗ đó chứ không đơn giản như các dự án khác anh không làm được thì tôi thu lại đất”, ông phân tích.

Trước đó, như Đại Đoàn Kết Online đã nhiều lần phản ánh, 14 năm trước (năm 2006), tỉnh Nam Định giao Công ty CP đóng tàu Hoàng Anh (khi đó là thành viên Tập đoàn Vinasin, nay thuộc TCT Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) làm chủ đầu tư hạ tầng KCN Mỹ Trung (rộng hơn 150 ha).

Tuy nhiên, đang trong quá trình đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư thứ cấp thì Vinasin “sụp đổ” khiến mọi hoạt động đầu tư hạ tầng ở đây bị đình trệ, phần lớn diện tích KCN bị bỏ hoang từ đó đến nay. Dù rất muốn “đòi” lại đất KCN Mỹ Trung nhưng đến nay tỉnh Nam Định vẫn không thể.

Nguyên nhân, Công ty Hoàng Anh đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 20 triệu USD, phần lớn trong số này có nguồn gốc từ nguồn Trái phiếu quốc tế do Chính phủ phát hành. Mặt khác, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất KCN Mỹ Trung từ lâu đã được Công ty Hoàng Anh mang đi thế chấp tại các ngân hàng. Do vậy, tất cả các phương án từ cho Công ty Hoàng Anh tuyên bố phá sản đến tìm kiếm nhà đầu tư mới thay thế Công ty này đều không thực hiện được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: ‘Không có sự yêu ghét, khuất tất trong chuẩn bị nhân sự đại hội’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO