Năm học 2021-2022: Có thể tựu trường vào tháng 10?

Hương Thu 06/08/2021 17:19

Căn cứ vào khung thời gian năm học mà Bộ GDĐT vừa ban hành, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền quyết định kế hoạch thời gian năm học phù hợp với thực tiễn của địa phương. 

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT).

Cụ thể, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyết định thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung toàn quốc.

Linh hoạt thời gian tựu trường

Ông Thành cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố khi quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể của địa phương mình sẽ phải tính đến đặc thù của địa phương, các yếu tố tác động khách quan có thể dự báo trước như thiên tai (xảy ra hằng năm ở nhiều tỉnh miền Trung), khí hậu khắc nghiệt, đặc điểm phong tục tập quán có những ngày lễ, tết (ở nhiều tỉnh miền núi, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số) hay các địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Trong quy định khung, Bộ chỉ đặt ra các nguyên tắc. Cụ thể, kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo số tuần thực học của chương trình hiện hành; phải phù hợp với quy định chung trên toàn quốc về ngày nghỉ tết, lễ theo Luật lao động và các hướng dẫn hằng năm; đảm bảo quy định về ngày phép của giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục...

Với trường hợp Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do dịch bệnh, ngay bây

"Trong các tình huống, luôn phải đặt sự an toàn của học sinh, cán bộ, giáo viên lên trên hết" - Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành khẳng định.

giờ chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung. Ví dụ vào 10/9 hay 15/9, thậm chí là sang tháng 10. Cùng với đó, năm học có thể kết thúc chậm hơn 15 ngày so với khung (vào ngày 15/6).

Trong khi đó, hằng năm, các tỉnh miền Trung thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Nếu cũng phải lùi năm học theo Hà Nội, TP.HCM, rồi tới mùa bão lũ lại tiếp tục phải cho học sinh nghỉ học thì sẽ rất khó khăn cho những địa phương này. Vì vậy, mỗi địa phương cần chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục một cách khoa học, phù hợp thực tiễn.

"Về việc này Bộ GDĐT cũng đã có hành lang pháp lý, trong đó cao nhất là quy định trong luật" - ông Thành khẳng định.

Khai giảng trực tuyến, học online

Theo Bộ GDĐT, khi các nhà trường có thể bắt đầu năm học mới, các sở GD ĐT cần chỉ đạo để mỗi nhà trường xây dựng kế hoạch sao cho có thể bố trí dạy học tiết kiệm tối đa thời gian, cơ sở vật chất, tận dụng các không gian dạy học khác nhau (trong, ngoài lớp), các hình thức dạy học khác nhau (trực tuyến, trực tiếp), các phương pháp tổ chức dạy học khác nhau (tích hợp liên môn, dạy học theo chuyên đề) để hoàn thành yêu cầu của chương trình trong thời gian eo hẹp hơn.

Trong trường hợp không thể đến trường, các nhà trường có thể tổ chức khai giảng online, sau đó là dạy học trực tuyến. Riêng đối với lớp 1, ông Thành cho rằng có những khó khăn hơn.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài, vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GDĐT cho biết đối với lớp 1, khung thời gian năm học được nới rộng hơn một mức. Trong khi các lớp học khác tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9 thì lớp 1 được phép tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8. Điều này nhằm tạo thuận lợi cho các em từ bậc mầm non chuyển sang bậc học mới sẽ có thời gian làm quen nề nếp, trường lớp, chuẩn bị tâm thế để việc học tập chương trình mới được tốt nhất.

Khi đã cố gắng khắc phục nhưng vẫn không thể kết thúc năm học ở mốc muộn nhất là 15/6, các sở báo cáo về bộ. Bộ sẽ có hướng dẫn và phối hợp với địa phương để điều chỉnh các mốc thời gian cần thiết nhằm đảm bảo thực hiện chương trình và quyền lợi của người học.

Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GDĐT ban hành:

- Thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021.

- Lễ khai giảng được tổ chức vào ngày 5/9/2021. Kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

- Việc xét công nhận hoàn thành chương trình Tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp Trung học Cơ sở trước ngày 30/6/2022. Việc tuyển sinh các lớp đầu cấp học hoàn thành trước ngày 31/7/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học 2021-2022: Có thể tựu trường vào tháng 10?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO