Năm học 2022-2023, những địa phương nào miễn học phí cho học sinh?

Nguyễn Hoài 12/09/2022 08:14

Tính đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố đã quyết định miễn học phí cho học sinh. Trong đó, Quảng Bình là địa phương tiếp theo miễn học phí cho học sinh mầm non và phổ thông trong năm học 2022-2023.

HĐND tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định không thu học phí học kỳ I năm học 2022-2023 với trẻ mầm non và học sinh phổ thông công lập các cấp vào ngày 10/9. Với học kỳ II, tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh tăng ở mức sàn theo quy định của Chính phủ.

Quyết định trên để chia sẻ khó khăn với phụ huynh học sinh do tác động của dịch Covid-19.

Năm học 2022-2023, nhiều tỉnh, thành phố đã quyết định miễn học phí cho học sinh. Trong số địa phương miễn học phí cho học sinh thì có 4 địa phương miễn 100% học phí cho học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT gồm: Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Đà Nẵng.

Còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu miễn toàn bộ học phí cho trẻ em 5 tuổi, học sinh tiểu học và THCS công lập, đồng thời tỉnh cũng đang trình Hội đồng nhân dân xin miễn học phí cho trẻ mầm non 3, 4 tuổi và bậc THPT, giáo dục thường xuyên.

UBND tỉnh và HĐND tỉnh Bắc Kạn đồng ý phương án giữ ổn định mức học phí trong năm học mới 2022 - 2023 theo đề xuất của Sở GD&ĐT, đồng thời miễn 100% học phí cho khoảng gần 21.000 học sinh bậc THCS.

Tính đến thời điểm này, nhiều tỉnh, thành phố đã quyết định miễn học phí cho học sinh.

Ngoài những địa phương trên, một số địa phương cũng có phương án tạm hoãn thu học phí năm học 2022-2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng vừa đồng ý tạm thời chưa thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập gồm: mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đến khi có chỉ đạo mới.

Tỉnh Cà Mau quyết định tạm thời chưa thu học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập. Với các khoản thu khác đầu năm học (nếu có) tỉnh yêu cầu thực hiện theo đúng quy định hiện hành, không được thu bất cứ khoản thu nào ngoài quy định.

Lý do tạm hoãn chưa thu học phí năm học 2022-2023 theo các địa phương đưa ra là chờ quyết định mới của Chính phủ về việc có miễn học phí bậc THCS hay không.

Thông tin về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Luận, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Cà Mau cho biết, địa phương hoãn thu do đợi phương án quyết định học phí bậc THCS từ Chính phủ và Bộ GDĐT.

Trước đó, thời điểm đầu tháng 8, Bộ GDĐT đề xuất Chính phủ miễn giảm học phí bậc THCS, nhưng đến nay phương án này chưa được chấp thuận. Sau khi có quyết định của Chính phủ và hướng dẫn từ Bộ GDĐT, tỉnh Cà Mau sẽ lên phương án thu hợp lý, đồng thời cân đối lại ngân sách địa phương hỗ trợ cho giáo dục.

Theo ông Luận, việc tạm hoãn thu học phí đầu năm học chưa có trong tiền lệ nên một số nơi còn khó khăn và có phần lúng túng trong việc thực hiện đầu năm học, nhất là các khoản về bán trú, sắm sửa đồ dụng phục vụ dạy học...

Vì vậy, ông Luận hy vọng các cơ quan trung ương sớm có kế hoạch và quyết định việc miễn học phí bậc THCS.

Thông tin về dự kiến tăng học phí trong năm học 2022 - 2023, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, theo quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP, năm học này, các địa phương phải quy định mức học phí trong khung quy định của Chính phủ. Theo đó, mức thấp nhất trong khung học phí của Chính phủ cao hơn mức thu học phí của Hà Nội năm học 2021 - 2022.

Theo ông Tuấn, hiện nay, về cơ bản dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, kinh tế thành phố đang từng bước phục hồi, ổn định; tuy nhiên đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm giảm tác động do việc điều chỉnh học phí theo lộ trình của Nghị định 81/2021/NĐ-CP, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh học sinh và để đảm bảo an sinh xã hội, UBND thành phố dự kiến đề xuất học phí học sinh phải đóng thực tế năm học 2022 - 2023 giữ nguyên như mức học phí phải đóng năm học 2021 - 2022, bao gồm cả việc hỗ trợ 50% học phí.

Phần chênh lệch so với mức học phí phải thực hiện theo lộ trình của Nghị định 81/2021/NĐ-CP, ngân sách thành phố sẽ cấp bổ sung cho các đơn vị.

Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, năm học 2022 - 2023, thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ 50% học phí cho học sinh. Dự kiến tổng mức ngân sách thành phố hỗ trợ năm học này khoảng 1.133 tỷ đồng.

Theo ông Dũng, chính sách trên thể hiện sự quan tâm của TP Hà Nội đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo và học sinh, kịp thời chia sẻ khó khăn đối với người dân trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Ông Dũng nhấn mạnh, với mức ngân sách hỗ trợ khoảng 1.133 tỷ đồng, Hà Nội là địa phương đang ở mức hỗ trợ học phí cao nhất so với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học 2022-2023, những địa phương nào miễn học phí cho học sinh?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO