Năm học cũ - mới đan xen

Thu Hương 12/08/2021 07:14

Trong khi nhiều trường học ở Hà Nội vừa hoàn thành bài kiểm tra cuối kỳ cách đây vài ngày, giáo viên đang khẩn trương làm điểm, hoàn thành sổ sách của năm học 2020-2021 thì một số trường khác đã bắt đầu năm học mới.

Trường tư tựu trường sớm

Theo kế hoạch khung năm học của Bộ GDĐT, học sinh còn hơn 2 tuần nữa dự kiến sẽ bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình dịch bệnh hiện nay ở nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Nội, việc bắt đầu năm học mới bằng hình thức trực tuyến ở một số địa phương là điều khó tránh khỏi.

Ngày 2/8, Trường Archimedes Academy tổ chức bế giảng năm học 2020-2021. Ngay hôm sau, học sinh tựu trường online và theo bản tin gửi tới phụ huynh, các con bắt đầu học chương trình năm học mới trong tuần đầu tiên của tháng 8 này.

Nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội như Đoàn Thị Điểm, Alfred Nobel, Lương Thế Vinh, Ngôi sao Hà Nội, Lý Thái Tổ, THCS&THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phổ thông song ngữ liên cấp Wellspring, TH Lê Quý Đôn, THPT Phan Huy Chú, THPT Phan Bội Châu… cũng đã ra thông báo cho học sinh bắt đầu năm học mới bằng hình thức online.

Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cho học sinh các khối học trực tuyến theo thời khóa biểu chính thức từ ngày 15/7, riêng khối lớp 6 bắt đầu học từ ngày 2/8 và sẽ có 1 tuần để làm quen với thầy cô, bạn bè, các thao tác với phần mềm học trực tuyến, các nội quy,... sau đó, bắt đầu vào chương trình học chính thức. Theo đại diện nhà trường, so với các năm học trước, có khác biệt đôi chút là học sinh lớp 6 năm nay có em vừa bắt đầu chương trình học cấp 2, vừa phải ôn thi để hoàn thành bài kiểm tra học kỳ của lớp 5.

Trường Tiểu học Lômônôxốp (Mỹ Đình), khối 2,3,4,5 bắt đầu học từ ngày 16/8. Riêng đối với khối 1, nhà trường sẽ phải bàn phương án để đảm bảo chất lượng trong trường hợp bắt buộc phải dạy online cho các em.

Riêng đối với các trường công lập, hiện vẫn chưa có lịch tựu trường, khai giảng và bắt đầu năm học mới. Do tình hình dịch Covid-19 ở Hà Nội diễn biến phức tạp, hiện UBND thành phố và Sở GDĐT chưa có quyết định về kế hoạch năm học mới.

Tuy vậy, đại diện nhiều trường cũng cho biết trong khi chờ quyết định và hướng dẫn năm học mới của Sở GDĐT, các trường cũng đang lên phuơng án dự phòng cho việc dạy học trực tuyến trong trường hợp sau ngày 23/8 học sinh vẫn chưa thể đến trường.

Hạn chế dạy trực tuyến lớp 1

Tương tự Hà Nội, nhiều tỉnh thành khác như TP HCM cũng chưa ban hành khung kế hoạch thời gian năm học này do dịch bệnh. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, các tỉnh, thành được quyền linh động trong việc xác định các mốc thời gian tựu trường, bắt đầu năm học mới.

Theo Vụ trưởng vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT Thái Văn Tài, trong một tỉnh có dịch, một số huyện vẫn có thể đủ điều kiện đảm bảo cho học sinh đến trường trong khi huyện khác không đảm bảo. Do đó, việc tựu trường không thực hiện “đồng phục” trên toàn tỉnh mà cần chia theo từng huyện, từng trường.

Trong đó, ông Tài đặc biệt lưu ý đối tượng học sinh lớp 1. So với các khối khác, học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8 nhằm giúp các em làm quen, tạo tâm thế cho năm học mới, khi môi trường thay đổi từ mầm non lên tiểu học. Trong điều kiện chưa thể tựu trường sớm, học sinh lớp 1 có thể lùi ngày tựu trường đến 1/9.

Nếu đến đầu tháng 9, các em vẫn chưa thể đến trường, các tỉnh, thành có thể tiếp tục lùi thêm 15 ngày. Mốc thời gian tịnh tiến và thời điểm kết thúc năm học cũng lùi 15 ngày. Trong trường hợp bất khả kháng, tức dịch kéo dài lâu hơn thời gian linh động cho phép (15 ngày), địa phương có thể báo cáo với Bộ GDĐT về phương án phù hợp ngoài khung thời gian cho phép đó, ưu tiên lớp 1.

Ông Tài nhấn mạnh, cần hạn chế tối thiểu việc dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1. Nếu phải tổ chức dạy học online, các trường, giáo viên cần chọn hình thức phù hợp tâm lý lứa tuổi các em, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, khả năng cung ứng cũng như khả năng dạy của giáo viên để giúp các em bước đầu làm quen quá trình học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc áp dụng một cách máy móc.

Bộ GDĐT đã có Thông tư 09 về quy định dạy học trực tuyến, hướng dẫn dạy học qua truyền hình. Đồng thời thiết kế các video dạy học sinh động, phát trên VTV7 cho môn Tiếng Việt để các em học âm học vần. “Với lớp 1, chúng ta cần tận dụng tối đa, nghiên cứu thật kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT để triển khai phù hợp đối tượng”- ông Tài nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học cũ - mới đan xen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO