Năm học mới: Linh hoạt thích ứng

Diệp Anh 01/09/2021 08:00

Năm học 2021-2022 được đánh giá là năm học có nhiều điểm khác biệt và đặc biệt do diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nhiều nơi đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, phương án khai giảng và học trực tuyến (online) đã được tính tới.

Khung kế hoạch thời gian năm học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) mới đây đã chính thức ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Theo đó quy định, thời gian tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9/2021. Riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021. Tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2021.

Kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022.

Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 30/6/2022. Hoàn thành tuyển sinh các lớp đầu cấp học trước ngày 31/7/2022.

Quyết định này đồng thời quy định nguyên tắc xây dựng kế hoạch thời gian năm học của các địa phương như sau: Kế hoạch thời gian năm học của địa phương phải bảo đảm số tuần thực học: Đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học (học kỳ I có 18 tuần, học kỳ II có 17 tuần); đối với giáo dục thường xuyên (thực hiện chương trình giáo dục THCS và THPT), có 32 tuần thực học (mỗi học kỳ có 16 tuần); Kế hoạch thời gian năm học phải phù hợp với đặc điểm, điều kiện thực tiễn của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên cho phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành- Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), đây là văn bản khung, áp dụng cho toàn quốc. Các mốc thời gian Bộ đưa ra là "sớm nhất" hoặc "muộn nhất", không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày.

Năm nay, nhiều địa phương sẽ khai giảng theo hình thức trực tuyến. Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Kim Nọi (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) tựu trường trong năm học trước.

Chuẩn bị cơ sở vật chất sẵn sàng

Sau khi Bộ GDĐT ban hành khung kế hoạch năm học mới, một số tỉnh thành đã công bố khung chương trình năm học, lịch tựu trường của địa phương mình. Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành, học sinh bậc học mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên ở tỉnh sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 1/9. Riêng với lớp 1, học sinh sẽ tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8. Thời gian khai giảng năm học ở các bậc học là ngày 5/9.

Tương tự, tỉnh Tuyên Quang quyết định lịch tựu trường các cấp học vào ngày 1/9. Riêng đối với lớp 1, tựu trường từ ngày 23/8. Các trường tổ chức khai giảng năm học mới vào ngày 5/9.

Đến thời điểm này, các địa phương trong cả nước đã chuẩn bị cơ sở vật chất để chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Trong đó, tại Sơn La, toàn tỉnh hiện có 607 cơ sở giáo dục; trong đó, có 228 trường mầm non, 97 trường tiểu học, 146 trường tiểu học và THCS, 80 trường THCS, 14 trường THCS - THPT, 30 trường THPT, 12 trung tâm giáo dục thường xuyên.

Thời điểm này, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn Thành phố Sơn La đã chủ động, phân công cán bộ, giáo viên tu sửa, sắp xếp lớp học, bàn ghế, trồng hoa, vệ sinh sân trường lớp học để chuẩn bị cho năm học mới.

Tại huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), các trường cũng đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập… để sẵn sàng phục vụ cho năm học mới. Theo ông Nguyễn Tiến Thắng- Trưởng phòng GDĐT huyện Điện Biên Đông, đến nay, toàn huyện có 506 phòng học kiên cố (chiếm trên 57,3% tổng số phòng học), 312 phòng học bán kiên cố (chiếm 35,5%) và 65 phòng học tạm (chiếm 7,4%); tổng số phòng chức năng là 98 phòng, phòng công vụ 303 phòng, phòng nội trú 318 phòng.

Khai giảng và học trực tuyến

Do hiện nay nhiều tỉnh thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, nhiều địa phương đã tính tới phương án khai giảng và học trực tuyến (online).

Đơn cử như tại tỉnh Bình Dương, căn cứ Quyết định của UBND tỉnh ngày 9/8 về ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương, ngày tựu trường bắt đầu từ 1/9, khai giảng ngày 5/9. Các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp huyện và Trung tâm giáo dục thường xuyên-bồi dưỡng nghiệp vụ tỉnh tựu trường ngày 6/9, khai giảng ngày 11/9.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Bình Dương cho biết, tùy diễn biến dịch Covid-19, ngành sẽ tổ chức khai giảng theo thông lệ hoặc khai giảng trực tuyến. Sở cũng dự kiến tham mưu UBND tỉnh cho học sinh học trực tuyến trong tháng 9 và tháng 10 vì nhiều trường học trên địa bàn đang được sử dụng làm khu cách ly.

Phương án học trực tuyến cũng sẽ được nhiều địa phương lựa chọn. Tuy nhiên, với những địa phương miền núi, chắc chắn hình thức này sẽ gặp khó khăn do không phải gia đình nào cũng có mạng internet và máy tính. Chính vì vậy, ngành giáo dục cần hết sức linh hoạt để thích ứng. Và các thầy cô giáo vùng cao có thể sẽ vất vả hơn…

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, với những tỉnh thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ như TPHCM và một số tỉnh phía Nam, không thể tựu trường vào ngày 1/9, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể quyết định thời gian tựu trường muộn hơn khung, ví dụ 10/9 hay 15/9, thậm chí là sang tháng 10.

“Khó khăn về dịch bệnh trong 2 năm qua khiến ngành giáo dục bị ảnh hưởng rất nhiều. Cùng với những điều chỉnh của cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự chia sẻ, đồng lòng góp sức của địa phương, các Sở GDĐT và mỗi nhà trường. Ngành giáo dục và đào tạo mỗi địa phương cần chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch giáo dục một cách khoa học, phù hợp thực tiễn”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm học mới: Linh hoạt thích ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO