Nắm lấy cơ hội vàng

Miên Thảo 06/05/2022 00:10

Sau 19 năm, Việt Nam lần thứ 2 đăng cai tổ chức SEA Games. SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn của Đông Nam Á sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đây là cơ hội để Việt Nam chứng minh với thế giới rằng, chúng ta có đủ năng lực để tổ chức các sự kiện lớn mang tầm cỡ quốc tế, khu vực và cũng là cơ hội để quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Là hoạt động quốc tế về thể thao, nhưng cũng là cơ hội vàng để ngành du lịch quảng bá tại chỗ hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Được biết, Tổng cục Du lịch cũng đã sẵn sàng kế hoạch quảng bá xuyên suốt thời gian diễn ra SEA Games 31, như trình chiếu hình ảnh du lịch tại lễ khai mạc, lễ bế mạc, lồng ghép hình ảnh điểm đến của Việt Nam vào các video clip trình chiếu hàng ngày ở các khách sạn lưu trú của vận động viên tham dự SEA Games 31, cùng với các ấn phẩm, tờ rơi về du lịch Việt Nam...

SEA Games 31 diễn ra tại 12 tỉnh, thành phố của Việt Nam, bắt đầu từ ngày 12/5 cho đến ngày 23/5. Đây là thời gian không dài nhưng chính vì thế cần phải coi đó là thời cơ rất quý báu, không chỉ để các vận động viên Việt Nam phát huy khả năng của mình khi được thi đấu trên sân nhà, mà còn là để ngành Du lịch tung ra các chiến dịch quảng bá. Nếu không căng sức thì thời gian trôi qua nhanh cũng có nghĩa là cơ hội vuột mất.

Sau hơn 2 năm phải chống chọi với đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt đối với ngành Du lịch, đó có thể coi là thời gian “ngủ đông” quá dài. Hầu hết các hoạt động du lịch ngưng trệ, nhất là với du lịch quốc tế. Do hạn chế đi lại, tiếp xúc nên khách đến từ nước ngoài “đếm trên đầu ngón tay”. Kể từ giữa tháng 10/2021, đất nước bước vào trạng thái “bình thường mới”, lập tức du lịch hồi sinh. Có thể kể đến các dịp như Tết Nguyên đán, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5... hầu hết các địa phương đều náo nức với du khách.

Tuy nhiên, đó là du lịch nội địa còn thì du lịch quốc tế vẫn khá im lìm, cho dù Việt Nam đã có nhiều chính sách, quy định rộng rãi với du khách quốc tế.

Trở lại với SEA Games 31, sẽ có 11 quốc gia tham dự với 5.100 vận động viên, 1.300 trọng tài, giám sát viên, quan chức kỹ thuật quốc tế. Trong số 2.500 phóng viên, có nhiều phóng viên đến từ nước ngoài. Thực sự đây là thời cơ rất tốt khi chỉ trong một thời gian ngắn nhưng đông đảo khách quốc tế đến Việt Nam. SEA Games 31 sẽ được tổ chức tại 12 tỉnh, thành phố. Thủ đô Hà Nội là nơi tổ chức nhiều môn thi đấu nhất (28 môn) và cũng là nơi có nhiều địa điểm thi đấu nhất (18 địa điểm).

Vận động viên, quan chức thể thao, phóng viên nước ngoài đến Việt Nam tham dự SEA Games lần này cũng chính là những “sứ giả du lịch” quan trọng. Họ sẽ tận mắt chứng kiến một đất nước Việt Nam tươi đẹp, với những con người ân cần, chu đáo. Và rồi họ sẽ là những người quảng bá cho Việt Nam như một điểm đến thú vị. Chính vì thế, các địa phương được tổ chức thi đấu trong SEA Games lần này phải làm hết sức mình, không chỉ để “đẹp lòng” khách một lúc mà phải làm cho bạn bè bị quyến rũ thực sự bởi đất nước, con người Việt Nam.

Nói SEA Games 31 là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam quảng bá hình ảnh đất nước, là bởi chúng ta cũng đã từng chủ động bỏ kinh phí giới thiệu trên một số kênh truyền hình quốc tế, trong đó có CNN: Ngày 15/10/2020, CNN chính thức phát video 30 giây quảng bá du lịch Việt Nam (kéo dài 6 tuần), với chủ đề “Tại sao không phải là Việt Nam?” (Why not Vietnam?). Và trong chúng ta hẳn nhiều người còn nhớ việc đạo diễn bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu”, ông Joradan Vogt - Roberts, đã được Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch mời làm Đại sứ du lịch Việt Nam, từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2020.

Kể lại chuyện này để muốn nói rằng chúng ta cần tận dụng cơ hội để quảng bá du lịch Việt Nam ra với thế giới. Đừng để cơ hội vuột mất. Trước mắt là với SEA Games 31, ít ra cũng đã 19 năm mới quay lại Việt Nam: Lần thứ nhất diễn ra từ ngày 5 đến ngày 13/12/2003.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắm lấy cơ hội vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO