Nắm lịch xả lũ hồ Kẻ Gỗ, dân chủ động đối phó

Hạnh Nguyên 17/10/2016 11:10

Đúng 7h sáng nay 17/10, hồ Kẻ Gỗ (ở xã Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thực hiện xả lũ. Do được báo trước nên người dân đã chủ động di dời đề phòng ngập lụt.

Rất đông người dân tò mò đến xem Kẻ Gỗ xả lũ.

Tại hồ Kẻ Gỗ, thời khắc mở cửa xả lũ, rất nhiều người dân địa phương lên chứng kiến.

Ông Đặng Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý và khai thác, Công ty Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, đúng 7h sáng nay hồ Kẻ Gỗ chính thức xả tràn với lưu lượng ban đầu 45m3/s.

Sau đó phía Ban quản lý hồ Kẻ Gỗ cho nhân viên xuống hạ lưu kiểm tra ảnh hưởng như thế nào, sau đó sẽ tăng lưu lượng lên 100-300 m3/s.

“Hiện cao trình trong hồ là 31,15 m (tương đương 305 triệu m3), chúng tôi sẽ xả nước xuống cao trình 30,5 m, như vậy lượng nước xả tràn thời gian tới 17 triệu m3. Chúng tôi sẽ căn cứ tình hình cơn bão số 7, mức độ ảnh hưởng của người dân vùng hạ lưu… để tính toán mức xả tràn”, ông Bình nói.

Đúng 7h sáng nay mở van cửa xả tràn.

Hồ Kẻ Gỗ là một công trình nhân tạo, nó mang tính chất phục vụ thuỷ lợi là chính, hồ được xây dựng trên lưu vực của sông RàoCái Hồ được khởi công xây dựng từ năm 1976 tới năm 1980 thì hoàn thành các hạng mục chính, đến năm 1983 thì toàn bộ hệ thống được đưa vào sử dụng.

Hồ nằm giữa các sườn đồi núi thuộc huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh cách thành phố Vinh 70 km về phía nam. Hồ dài gần 30 km, gồm 1 đập chính và 10 đập phụ với sức chứa hơn 300 triệu m³ nước.

Trước khi xả lũ, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Ban PCLB&TKCN và chính quyền địa phương đã thông báo cho người dân vùng ảnh hưởng của huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh.

Người dân kịp thời di dời tài sản đến nơi cao ráo.

Trước đó, ngày 16/10, ông Phạm Đăng Nhật - Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Toàn huyện đã di dời hơn 3.000 nhân khẩu vùng trũng đến nơi an toàn, đồng thời, huy động các lực lượng cùng người dân kê cao vật dụng trong nhà tránh không bị ngập nước và chuyển đàn gia súc, gia cầm đến các gò cao. Mục tiêu là giảm thiểu thiệt hại cho người dân.

Cùng ngày, bốn xã của huyện Thạch Hà gồm: Xã Thạch Lâm, Thạch Tân, Thạch Hương và Tượng Sơn cũng đã chủ động lên phương án ứng phó. Theo đó, chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã giao các lực lượng phối hợp với những địa phương có khả năng xảy ra ngập lụt, lên phương án di dời dân đến nơi an toàn trước khi hồ thủy lợi xả lũ.

Ngoài ra, việc chủ động các nhu yếu phẩm như thức ăn, nước uống, thuốc men…cũng đã được chuẩn bị, các lực lượng đã sẵn sàng cứu trợ người dân nhanh nhất khi có tình huống xấu xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắm lịch xả lũ hồ Kẻ Gỗ, dân chủ động đối phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO