Nấm mối đen: Dễ trồng, được giá

Vỹ An 08/09/2021 16:56

Nấm mối đen có tên khoa học là Xerula radicata, là loại nấm được trồng quanh năm. Với giá nấm mối đen trung bình từ 250.000 - 300.000 đồng/kg, một mùa nấm kéo dài khoảng 4 tháng, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo nhanh chóng.

Nấm mối đen là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng. Các món ăn được chế biến từ nấm mối đen tốt cho sức khỏe. Đặc biệt hơn, chúng có độ thơm ngon, giòn, ngọt vì thế hiện nay thị trường khá ưa chuộng.

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ nấm mối đen hằng ngày cao, nhiều hộ dân ở các tỉnh, thành đã đầu tư trồng nấm mối đen. Đơn cử như tại phường Cẩm Nam (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), có gia đinh ông Dương Thái Phong (37 tuổi, tổ 10, khối phố Thanh Nam) đã đầu tư trồng nấm mối đen hữu cơ và mang về thu nhập ổn định. Theo đó, vào cuối năm 2019 ông Phong học nghề trồng nấm mối đen tại Công ty TNHH MTV Nông trại FuHa (tại TP HCM). Năm đầu tiên trồng thử nghiệm, ông Phong xây dựng khoảng 100m2 nhà xưởng trồng nấm mối đen hữu cơ theo quy trình khép kín. Sau một lần chưa thành công do dịch Covid-19, đến gần cuối năm 2020, ông Phong tiếp tục sản xuất và tìm kiếm nguồn phôi đảm bảo chất lượng từ TP HCM về trồng ổn định cho đến nay. Hiện nay, mỗi đợt ông Phong nuôi trồng 5.000 phôi giống. Phôi giống sau khi nhập về trại xếp phôi lên kệ trồng, cài đặt nhiệt độ trong nhà khoảng 24-28 độ C, độ ẩm khoảng 86-92%. Chờ khoảng 7-10 ngày cho phôi ổn định, sau đó mở nắp, phủ cát dày khoảng 3-5cm lên mặt bịch nấm, kích ẩm khoảng 20 ngày sau sẽ cho nấm.

Cây nấm dài khoảng 2-12cm là thu hoạch được. Nấm có thể thu hoạch cả ngày, năng suất tập trung chủ yếu ở đợt 1. Nếu phôi giống tốt và quá trình nuôi trồng chăm sóc không bị nhiễm bệnh thì trung bình thu hoạch trên 10kg nấm thô/ngày và kéo dài cho đến khi hết nấm.

Cũng theo ông Phong, chu kỳ trồng nấm mối đen theo phương pháp hữu cơ, một vụ thu hoạch trong khoảng thời gian 3 - 4 tháng, nhưng đòi hỏi kỹ thuật rất khắt khe từ khâu xử lý phôi nấm đến khâu nuôi trồng, phải đảm bảo sạch hoàn toàn.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, để có thể nuôi trồng nấm mối đen thành công thì phòng nuôi trồng phải đảm bảo các yếu tố sau: Phòng nuôi là phòng vô trùng, độ sáng, thoáng tự nhiên; Hệ thống phun sương tạo ẩm tự động; Hệ thống làm lạnh; Giàn, giá để phôi bịch; Hệ thống chiếu sáng.

Nguyên liệu chủ yếu để trồng nấm mối đen là mùn cưa. Loại mùn cưa tốt nhất là từ cây bồ đề hoặc cao su. Nên sử dụng mùn cưa mới, đảm bảo khô, không bị mốc hoặc lên men.

Tạo độ ẩm cho mùn cưa bằng cách dùng nước sạch rắc lên rồi trộn đều. Khi cầm nắm mùn cưa vo lại và bóp thấp nước hơi rỉ ra tay là được. Sau đó dùng nilon phủ lên. Vài ngày sau, mở ra, trộn vôi bột vào mùn cưa với tỷ lệ 0,5kg vôi bột/100kg mùn cưa. Trộn thật đều 2 nguyên liệu. Bước này có thể cho thêm nước vào nếu cần, sao cho độ ẩm đạt 60-70% là phù hợp.

Nên sử dụng dụng cụ đo chuyên dụng để đảm bảo độ ẩm chuẩn xác, tránh hư hỏng. Ủ tiếp hỗn hợp này. Sau thời gian ủ, đóng mùn cưa vào các túi PP chuyên dụng, kích thước túi khoảng 19x37cm là được.

Sau khi đã tiệt trùng phôi thì cấy giống lên túi phôi. Để cấy giống cần chuẩn bị các đồ dùng và cần tiệt trùng những dụng cụ làm thật sạch để đảm bảo vệ sinh, tránh nhiễm khuẩn.

Nếu dùng hạt thì dùng que sắt nhặt giống từ lọ giống sang túi mùn cưa. Còn nếu sử dụng giống làm trên que thì dùng pen kẹp nhẹ nhàng từng que giống chuyển sang các lỗ cấy giống trong túi mùn cưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nấm mối đen: Dễ trồng, được giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO