Nam Trực (Nam Định): Lấp sông tưới tiêu để làm dự án

Trần Duy Hưng 22/07/2016 09:05

Khi triển khai một dự án tái định cư trên địa bàn xã Nam Mỹ (Nam Trực), các đơn vị liên quan đã lấp cả nửa khúc sông chảy qua địa bàn. Sự việc đang khiến người dân địa phương bức xúc, phản đối… Có mặt tại thôn Đại Thắng, xã Nam Mỹ, chúng tôi chứng kiến nhiều người dân trong thôn đang tập trung ở khu vực bờ sông CT2-9 (người địa phương gọi là sông Cửa Làng, nơi cạnh đó là một dự án tái định cư của huyện Nam Trực đang được triển khai) để phản đối việc thi công san lấp mặt bằng…

Nam Trực (Nam Định): Lấp sông tưới tiêu để làm dự án

Lấp cả nửa một khúc sông

Phản ánh với PV, các ông Nguyễn Văn Tinh, Nguyễn Công Hòa, Trần Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Trọng và nhiều người dân khác cho biết: Con sông Cửa Làng (bắt nguồn từ sông Châu Thành-một nhánh của sông Hồng) tuy chỉ là một con sông nhỏ nhưng nhiều năm nay làm nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất cho nông dân xã Nam Mỹ, đồng thời làm nhiệm vụ tiêu nước cho địa bàn xã. Thời gian qua Bộ Giao thông-Vận tải cùng tỉnh Nam Định triển khai Dự án xây dựng cầu Tân Phong (bắc qua sông Đào và đường dẫn từ cầu nối với Quốc lộ 21. Trong đó cầu Tân Phong đã được khánh thành, còn đường nối với Quốc lộ 21 vẫn đang trong quá trình thi công. Phục vụ Dự án này, một số hộ dân ở đây phải di dời nhà cửa. Theo đó, để tái định cư cho những hộ dân thuộc diện phải di dời trên, huyện Nam Trực đã lập hai khu tái định cư, trong đó có khu tái định cư ở nằm sát mặt đường nối cầu Tân Phong với Quốc lộ 21 và sát mép sông Cửa Làng…

Để triển khai Dự án, thời gian qua, đơn vị thi công (theo người dân là một doanh nghiệp ở Nam Định, có tên là Xuân Trường) đã thực hiện việc san lấp mặt bằng khu tái định cư trên. Tuy nhiên, những ngày qua, người dân trong thôn “phát hoảng” khi thấy đơn vị thi công không chỉ đổ đất trùm qua bờ sông Cửa Làng mà còn lấp đi cả nửa đoạn sông. Chưa hết, đơn vị thi công còn cho xây một đường móng rộng khoảng 40-50 cm, kiên cố, chắc chắn bằng đá, xi măng ở ngay giữa lòng sông, chạy dọc khu đất tái định cư. Đứng từ trên cống (bắc qua đường nối với Quốc lộ 21), chúng tôi quan sát thấy đường móng này chạy xiên về phía bờ sông đối diện khu đất Dự án, nếu được xây hết gần như sẽ “nuốt trọn” miệng cống. Bức xúc, cho rằng việc làm trên của Dự án, của đơn vị thi công đã xâm hại nghiêm trọng đến công trình thủy lợi, sau này sẽ ảnh hưởng lớn tới việc tưới tiêu nước trên địa bàn, mấy ngày qua người dân trong thôn Đại Thắng đã tập trung phản đối, yêu cầu đơn vị thi công dừng thi công và báo lại sự việc với chính quyền xã.

Nam Trực (Nam Định): Lấp sông tưới tiêu để làm dự án - 1

Hiện trường cho thấy lòng sông Cửa Làng đã bị lấp.

Chủ tịch “lấp lửng”, Bí thư khẳng định sai

Liên quan đến sự việc, chiều 18/7, tại trụ sở xã Nam Mỹ, thông tin với PV, cả Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đào Văn Thiết, cán bộ địa chính xã Trần Phát Đấu thừa nhận đang có việc sông Cửa Làng bị lấp, khiến người dân địa phương bức xúc, phản đối.

Ban đầu, Chủ tịch UBND xã Đào Văn Thiết từ chối cung cấp thông tin vì cho rằng đây là việc “nhạy cảm”. Dẫu vậy, sau đó, với sự hỗ trợ của cán bộ địa chính Trần Phát Đấu, ông Thiết khẳng định trước đây khi bàn giao đất cho dự án tái định cư, chính quyền xã Nam Mỹ chỉ bàn giao trên phần diện tích đất nông nghiệp do xã quản lý, cụ thể là từ mép bờ sông trở vào trong; không có việc chính quyền bàn giao cả phần bờ sông và lòng sông. Tuy nhiên, ông Thiết cho biết, sau đó các đơn vị tư vấn, thiết kế và thi công ra sao thì chính quyền xã không nắm được. “Khi chúng tôi xuống kiểm tra thì đơn vị thi công nói họ chỉ thực hiện san lấp theo mốc giới đã được bàn giao” - ông Thiết dẫn giải.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Hiếu và một vị Phó Chủ tịch UBND xã cùng có mặt lại nhìn nhận sự việc thẳng thắn hơn, cho rằng đơn vị thi công đã sai phạm khi thực hiện san lấp ra cả bờ và lòng sông. “Nguyên tắc sông thì phải có bờ. Với hiện trạng san lấp như hiện nay, nhìn bằng mắt thường cũng không chấp nhận được. Không chỉ người dân, chúng tôi cũng rất bức xúc” - ông Hiếu thẳng thắn. Về việc đơn vị thi công cho xây một đường móng bằng đá, xi măng dưới lòng sông, ông Hiếu cũng thể hiện rõ sự bất bình: “Đó là họ xây móng đỡ cho ta-luy bảo vệ cho khu đất tái định cư khỏi bị sạt lở. Như thế cũng là sai bởi xây gì thì xây chỉ được phép xây từ phạm vi đất được bàn giao chứ không thể xây lấn ra tận lòng sông được”.

Lạ ở chỗ, công trường thi công chỉ cách trụ sở xã Nam Mỹ vài trăm mét. Việc thi công diễn ra rầm rộ, công khai trong nhiều ngày nhưng chỉ đến khi đơn vị thi công đã lấp gần hết một nửa khúc sông và chỉ khi được người dân báo lại chính quyền xã này mới biết. Và khi biết thì mọi sự đã rồi…

Liên quan đến hướng xử lý vụ việc, ông Hiếu và ông Thiết cùng cho biết đang chờ ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND huyện. Trước đó, sự việc đã được xã này báo cáo lên cấp trên.

Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Trực (Nam Định): Lấp sông tưới tiêu để làm dự án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO