Nắn 'đường cong'

Lê Anh Đức 04/01/2017 10:30

Trong nỗ lực giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô, bắt đầu từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội thực hiện “phân phối” lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe, nhằm hạn chế lượng xe đi xuyên tâm thành phố. Dư luận xã hội đồng tình ủng hộ và cho rằng lẽ ra biện pháp cứng rắn này phải được thực hiện từ lâu để giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô. Đây được xem là động thái cương quyết nắn “đường cong” của Hà Nội, vì lợi ích của cả cộng đồng.

Các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đánh giá việc điều chuyển luồng tuyến xe khách của Sở GTVT Hà Nội lần này là khá khoa học và hợp lý. Đơn cử, phương tiện đi các tỉnh phía Bắc (Hà Giang, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái..., tổng số 48 lốt/ngày) đã được chuyển từ bến xe Giáp Bát về bến xe Mỹ Đình.

Xe khách đi các tỉnh Tây Bắc: Điện Biên, Sơn La (tổng số 15 lốt) từ bến xe Giáp Bát và Gia Lâm được điều chuyển về bến xe Yên Nghĩa. Các phương tiện không còn phải chạy lòng vòng qua thành phố gây ùn tắc giao thông.

Còn nữa, 75 lốt xe khách hàng ngày đi các tỉnh phía Bắc: Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ... thay vì phải chạy từ bến xe Nước Ngầm thì nay được chuyển về bến xe Mỹ Đình, giảm đáng kể lưu lượng phương tiện chạy qua trung tâm thành phố.

Tuyến xe khách đi các tỉnh phía Nam (Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh..., tổng số 440 lốt) chuyển từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm, 10 lốt xe đi các tỉnh: Hải Dương, Hưng Yên chuyển từ bến xe Mỹ Đình về Gia Lâm... Vậy là sau khi xuất bến, các phương tiện cứ “thẳng một mạch” chạy tới đích mà không còn phải “chen lấn” trong nội đô đông đúc.

Người ta cho rằng không phải đến lúc này Sở GTVT mới nghĩ ra được phương án bố trí luồng tuyến bài bản và hợp lý. Sở dĩ thời gian qua xảy ra tình trạng bát nháo, xe khách chạy lòng vòng, dừng đỗ vô tổ chức để đón trả khách gây nên vấn nạn ùn tắc giao thông là do buông lỏng quản lý, nếu không muốn nói là có “nhóm lợi ích” trong việc phân luồng, phân tuyến.

Nghi ngờ trên là hoàn toàn có cơ sở không chỉ bởi những lời “thì thầm mùa xuân” giữa các nhà xe về việc “chạy lốt”, mà còn bởi luồng tuyến xe được bố trí trong những năm qua hoàn toàn theo cảm tính, không có cơ sở khoa học.

“Nói có sách, mách có chứng”, đơn cử như tuyến xe khách đi Sơn La thay vì được bố trí ở bến xe Yên Nghĩa cho tiện đường thì lại được nhà chức trách phân lốt xuất phát từ bến xe Gia Lâm. Hay như 75 lốt xe/ngày đi các tỉnh phía Bắc lẽ ra phải được bố trí ở bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Gia Lâm, thì lại được bố trí hoạt động tại bến xe Nước Ngầm...

Chính từ sự bố trí luồng tuyến không khoa học, tùy hứng, được chăng hay chớ đó đã dẫn đến việc các phương tiện phải chạy xuyên tâm thành phố khiến lưu lượng xe trong nội đô đã đông càng thêm quá tải.

Đáng nói, lẽ ra chủ trương đúng đắn về việc phân lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh này phải được thực hiện từ lâu để giảm ùn tắc giao thông trong thành phố. Song, mãi cho đến nay Sở GTVT Hà Nội mới thực sự quyết liệt vào cuộc để lập lại kỷ cương trật tự giao thông.

Nói thì đơn giản vậy thôi chứ biện pháp cứng rắn này thực hiện cũng không phải là chuyện dễ dàng. Nếu thực sự các nhà xe phải “đi cửa sau” chạy lốt, để được chạy xe ở những luồng tuyến “béo bở” thì lẽ nào họ lại chịu bị điều chuyển dễ dàng như vậy?

Theo tính toán của các nhà xe thì việc chạy lòng vòng qua các tuyến phố nội đô chỉ phải bỏ ra 1 đồng tiền xăng mà thu về được tới 10 đồng tiền vận chuyển khách. Thay vì “nhồi” được tới 50 khách khi chạy xuyên tâm thành phố, nay bị điều chuyển về bến mới thuận đường hơn thì lại chỉ có 20 khách trên xe, làm sao mà không buốt gan, buốt ruột cho được?

Chẳng thế mà khi Sở GTVT Hà Nội đưa ra chủ trương điều chuyển lại luồng tuyến xe khách trên địa bàn thành phố đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của không ít nhà xe.

Cũng dễ hiểu với phản ứng chống đối của một số nhà xe khi bị điều chuyển lại luồng tuyến. Đương nhiên không phải bất cứ ai cũng sẵn lòng hy sinh lợi ích của riêng mình cho cái chung của toàn xã hội. Chỉ có điều, có người thì phản ứng chống đối “ngay tắp lự”, có người thì khéo léo hơn ẩn vào bên trong cái sự ấm ức thiệt thòi.

Đó là lý do mà trong khi một số nhà xe im lặng tuân theo sự sắp xếp của cơ quan quản lý nhà nước, thì một số nhà xe lại phản ứng bằng việc không đón trả khách ở những bến xe đã được chỉ định.

Đương nhiên là khi nhà chức trách đã quyết tâm lập lại kỷ cương phép nước, cứng rắn hơn trong xử lý vi phạm nhằm giải quyết triệt để vấn nạn ùn tắc giao thông, vấn đề lâu nay luôn được coi là bài toán đau đầu của chính quyền thành phố, thì sự chống đối của một số nhà xe có đáng kể gì.

Chẳng thế mà khi một số nhà xe không chịu đón trả khách đúng bến quy định thì Sở GTVT Hà Nội đã bố trí xe buýt miễn phí để hành khách có thể đến đúng bến cần đi. Đồng thời, các lực lượng chức năng như TTGT, CSGT... cũng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với những nhà xe đón trả khách sai quy định.

Việc quy hoạch lại luồng tuyến xe khách liên tỉnh lần này của Sở GTVT Hà Nội được cả xã hội kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển biến tích cực trong giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô.

Song, dư luận cũng chưa hết băn khoăn bởi dù giải pháp có hay đến mấy nhưng nếu vẫn theo kiểu gióng trống mở cờ, rầm rộ ra quân vài ngày đầu rồi sau đó đánh trống bỏ dùi thì tình hình ùn tắc giao thông cũng vẫn không thể được cải thiện, chứ đừng nói đến giải quyết triệt để. Hãy đợi thời gian trả lời cho nỗi băn khoăn đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắn 'đường cong'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO