Nan giải khi nhà thấp hơn đường

Cẩm Kỳ 29/12/2022 07:22

Hàng chục hộ dân tại xã Phú Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh bức bối khi nhà của họ thấp hơn mặt đường từ 1-2,5m.

Căn nhà của gia đình ông Phan Đình Ngọc bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được.

19 hộ dân kêu cứu!

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) có tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, gồm hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây mới kênh Hương Sơn và kênh Cầu Động.

Hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm đi qua địa bàn 10 xã của huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh với tổng chiều dài hơn 18km. Trong đó, xã Phú Lộc có dự án xây cầu ô tô số 9 trên quốc lộ 15A (đoạn qua thôn Tân Tiến), cùng hệ thống kênh thủy lợi dẫn nước.

Tại thôn Tân Tiến, hạng mục cầu ô tô số 9 thuộc dự án trên sau khi hoàn thành cao hơn cầu cũ 1,5m. Do đó, đường dẫn 2 đầu cũng được nâng lên cho bằng cầu vào năm 2021. Việc này khiến cuộc sống của 19 hộ dân sống xung quanh dự án bị ảnh hưởng do nhà ở thấp hơn mặt đường từ 1-2,5m.

Ông Phan Đình Ngọc (77 tuổi, trú thôn Tân Tiến) - một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nhất khi dự án đi qua. Căn nhà 3 gian trên diện tích hơn 200m2 của ông bây giờ không khác gì căn hầm trú ẩn. Toàn bộ ngôi nhà bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được. Để đi lại, gia đình ông phải tự mở một lối ra vào ở bên hông nhà làm bằng cầu thang sắt.

Ông Ngọc cho biết, trước đây như bao hộ gia đình khác, ngôi nhà của gia đình ông ngang bằng với mặt đường cũ. Tuy nhiên, sau khi dự án đi qua, ngôi nhà của ông bị bịt kín, khiến cuộc sống thường ngày của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn.

"Mỗi khi trời mưa, 2 máy bơm phải hoạt động hết công suất. Những lúc mưa to, tôi phải thuê thêm máy nổ, máy bơm để hút nước. Bản thân tôi là thương binh, các con đi làm ăn xa, vợ lại bị tai biến đi lại khó khăn… cuộc sống hiện tại vô cùng khổ sở" - ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, để đổ đất cao bằng mặt đường hiện tại cũng phải mất vài trăm triệu đồng, chưa nói đến việc xây nhà. “Chúng tôi chỉ mong sao chính quyền địa phương và chủ đầu tư có phương án hỗ trợ kinh phí cho gia đình đổ đất, làm căn nhà tạm để sinh sống” - ông Ngọc tâm sự.

Tương tự, bà Trần Thị Thanh (60 tuổi, trú thôn Tân Tiến) có căn nhà chính rộng hơn 150m2, hiện thấp hơn mặt đường 2m. Đợt mưa lớn cách đây không lâu khiến nhà bà bị ngập nhiều ngày. Lo sợ căn nhà đổ sập nên bà Thanh phải phá bỏ một phần nhằm đảm bảo an toàn. Sau trận mưa đó, bà Thanh xây bịt các cửa để nước không tràn vào các phòng khác, đồng thời mua đất về đổ làm “thành lũy” chống nước phía tiếp giáp với mặt đường chạy qua. "Giờ nhà chỉ còn phòng ngủ phía sau, sinh hoạt hàng ngày thật sự rất bất tiện, những hôm trời mưa thì cả nhà đều bất an, lo lắng…. Vẫn biết dự án đi qua thì người dân cũng được lợi nhiều thứ nhưng cuộc sống hiện tại như thế này quá bí bách và khổ sở. Chúng tôi khẩn thiết mong các cấp chính quyền, chủ đầu tư có phương án hỗ trợ để người dân sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt khi tết đến cận kề” - bà Thanh buồn bã nói.

Ngoài ảnh hưởng đến cuộc sống, việc kinh doanh 2 bên đường của người dân cũng gặp nhiều trở ngại. Anh Ngô Bá Đường (41 tuổi, thôn Tân Tiến) cho biết, căn nhà và cũng là tiệm sửa chữa điện cơ của anh nằm thấp hơn mặt đường 0,5m. Với đặc thù ngành nghề sửa chữa điện cơ nên thấy mưa là cả nhà lại khốn khổ, bố trí người ngăn nước, người kê đồ, ngắt điện... “Giờ phương án khắc phục là chỉ có đập bỏ hết căn nhà rồi đổ đất cao hơn đường để xây mới. Nhưng những hộ như chúng tôi vốn liếng không có, nói chuyện làm nhà thật sự là một vấn đề nan giải…” - anh Cường tâm sự.

Loay hoay tìm giải pháp

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Mạnh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, huyện đã nắm rõ phản ánh và thấu hiểu những nỗi khổ, sự vất vả mà người dân đang phải gánh chịu.

"Huyện có tổ chức kiểm tra và báo cáo, đề xuất tỉnh cùng các sở, ban, ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn cho người dân. Có 19 hộ dân bị ảnh hưởng nhưng không nằm trong mốc giải phóng mặt bằng. Vì vậy, cần xin chủ trương của tỉnh để thực hiện. UBND tỉnh cũng đang rà soát lại để cử các ngành kiểm tra" - ông Sơn nói.

Theo ông Hà Văn Trà - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, việc 19 hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án đi qua Ban đã nắm được, cũng rất ái ngại khi các hộ dân bị ảnh hưởng như vậy. Ban quản lý Dự án cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để tìm cách tháo gỡ cho người dân. Tuy nhiên, với các quy định hiện tại thì còn gặp nhiều khó khăn vì 19 hộ này không nằm trong mốc giải tỏa mặt bằng. Sau nhiều lần rà soát, Ban cũng như chính quyền địa phương đang trình UBND tỉnh để có phương án nhằm hỗ trợ cho người dân sớm ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nan giải khi nhà thấp hơn đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO