Nạn karaoke ‘bức tử’ làng quê - Bài 2: Hệ lụy khó lường

Tấn Thành - Chí Đại - Nguyên Du 04/02/2022 16:00

Tết về là dịp để người thân quây quần bên nhau, nhưng những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, nhất là lạm dụng hát karaoke với dàn loa công suất lớn âm thanh phát ra đã gây không ít phiền phức cho hàng xóm, thậm chí cả những hậu quả đáng tiếc.

Làng quê yên tĩnh bị xáo động bởi những âm thanh karaoke quá công suất.

Khởi nguồn của nhiều mâu thuẫn

Karaoke hát hò từ loa kẹo kéo không những làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cuộc sống của những người xung quanh mà còn kéo theo đó là những hệ lụy khôn lường, đã có rất nhiều vụ án mạng đau lòng xảy ra từ vấn nạn này.

Anh D. P. L. ngụ tại phường 3, TP Bạc Liêu nạn nhân trong vụ mâu thuẫn từ hát karaoke vẫn chưa thể bình phục hẳn sau vết đâm chí mạng vào tim do hành vi côn đồ của đối tượng V. P. P. trên địa bàn.

Những người hàng xóm có mặt tại phiên tòa xét xử bị cáo V. P. P. về tội giết người nhớ lại, đó đúng là đêm ác mộng. Từ tiệc sinh nhật của một thiếu niên chưa đủ 18 tuổi, V. P. P. đã biến buổi tiệc của mình thành buổi phá làng phá xóm khi hát karaoke loa thùng kẹo kéo đến gần 23h khuya. Ở một khu vực nông thôn, làng quê yên bình, chuyện hát hò đến nửa đêm thế này thật sự khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Cả nhà của bị hại D. P. L., từ trẻ con đến người già, không ai chợp mắt được.

Sự bực tức tăng dần theo tiếng hát của những kẻ say xỉn với công suất hết cỡ và thùng loa thì quay thẳng về hướng nhà hàng xóm. Và khi không nhịn được nữa, các con của ông D. S. K. dùng đá ném sang bên hàng xóm (cách một con sông) để phản đối việc hát karaoke nửa đêm khiến xảy ra ẩu đả.

Hậu quả của vụ ẩu đả từ hát karaoke suýt chút nữa đã khiến anh D. P. L. tử vong, may là cấp cứu kịp thời. Nhưng với vết thương thủng tim, hiện nay anh cũng khiến nạn nhân mất sức lao động đáng kể. Còn bị cáo V. P. P. thì bị bắt tạm giam vào đúng ngày sinh nhật của mình, giờ tiếp tục nằm trong trại giam hoang phí những tháng ngày của tuổi trẻ.

Trước đó vào năm 2019, tại TP Bạc Liêu cũng đã xảy ra vụ án mạng khiến một người chết vì hát karaoke loa thùng kẹo kéo. Còn chuyện hát hò dẫn đến mâu thuẫn, rồi đánh nhau xảy ra khá nhiều.

Trước đó nữa, vào 20/8/2016, tại xã Bình Chánh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra một vụ án mạng, khiến 1 người tử vong. Nguyên nhân là do mâu thuẫn tranh giành phòng hát karaoke. Còn trong năm 2021, lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đã triệt xóa hàng chục vụ nam thanh, nữ tú tụ tập sử ma túy trong quán karaoke.

Công an TP Hội An ra quân tuyên truyền về giữ an ninh trật tự.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An cho biết: “Thời gian qua, lực lượng Công an TP Hội An đã tổ chức ra quân tuyên truyền về an ninh trật tự và phòng cháy chữa, chữa cháy. Riêng về lĩnh vực xử phạt hát karaoke gây ồn ào trong khu dân cư thì chưa xử lý trường hợp nào, chúng tôi chỉ nhắc nhở người dân thôi”.

Theo Đại tá Nghĩ, việc xử phạt về lĩnh vực này rất khó khăn, khi nhận được thông tin xuống kiểm tra thì họ tắt máy, ngừng hát karaoke, còn muốn kiểm tra thì phải có máy móc đo công suất âm thanh vượt bao decibel mới dựa theo quy định xử phạt được. Đó cũng là tâm sự chung của nhiều địa phương khác khi nói về xử lý việc hát karaoke quá tải về công suất và thời gian.

Đại tá Nghĩ thông tin thêm, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau: gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau; không thực hiện các quy định về giữ yên tĩnh của cơ sở khám, chữa bệnh, nhà điều dưỡng, trường học hoặc ở những nơi khác có quy định phải giữ yên tĩnh chung; bán hàng ăn uống, giải khát quá giờ quy định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;…

Theo Nghị định 167/2013, hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300 nghìn đồng. Nghị định 155/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng quy định phạt từ 1-160 triệu đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn. Quy định đã có nhưng dường như người dân chưa nắm rõ hay cơ quan chức năng xử lý chưa đủ sức răn đe, khiến vấn nạn karaoke đang tra tấn người dân ở khắp nơi.

Ông L. T. T. ở khóm 3, phường 5, TP Bạc Liêu cho biết, tôi và vợ đều là cán bộ hưu trí, nay chỉ muốn an hưởng tuổi già bên con cháu. Thật không ngờ cuộc sống gần như bị đảo lộn khi mà “hung thần” karaoke tấn công hàng ngày. Khu vực tôi ở không chỉ có nhiều điểm kinh doanh karaoke mà hàng xóm láng giềng cũng trở thành những lò luyện âm hỗn tạp.

Bất kể có sự kiện gì, dù lớn dù nhỏ, thậm chí là bày sòng nhậu, họ cũng lôi nhau ra hát karaoke. Mở hết công suất, nhiều hôm hát đến tận 1, 2 giờ khuya. Mà âm nhạc kiểu “nửa nạc nửa mỡ”, say bét nhè hát, lại mở hết công suất cho cả xóm nghe, thật là khủng khiếp. Hai vợ chồng già hưu trí nhà tôi không thể nào ngủ được. Mỗi khi như vậy là nhịp tim tăng, huyết áp tăng.

Quả thật, Tết là dịp để người thân quây quần bên nhau, hát karaoke cho vui nhà, vui cửa nhưng những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, lạm dụng dàn loa với công âm thanh phát ra quá lớn, liên tục đã gây không ít phiền phức cho cả khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nạn karaoke ‘bức tử’ làng quê - Bài 2: Hệ lụy khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO