Nâng cao chất lượng các cơ sở đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

Lê Quốc Khánh 01/09/2016 18:20

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW Trương Thị Mai nhấn mạnh: Chỉ thị số 07 là chỉ thị chuyên đề về tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Trong công tác vận động kết nạp chủ doanh nghiệp vào đảng phải lựa chọn những người giác ngộ cao, tha thiết, tâm huyết mới mới kết nạp chứ không thể chạy theo chỉ tiêu vì sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức cơ sở đảng. 

Trong 2 ngày 31/8 và 1/9/2016, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Dân vận TW Trương Thị Mai dẫn đầu có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ và làm việc với Đảng ủy Các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư (Khóa X) “Về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) trong tình hình mới”.

Theo báo cáo của Ban thường vụ Thành ủy Cần Thơ, thời gian qua, Thành ủy Cần Thơ quan tâm công tác xây dựng, củng cố và phát triển các tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Hiện TP Cần Thơ có 96 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp (32 đảng bộ và 64 chi bộ cơ sở) với hơn 3.600 đảng viên trong đó có 55 tổ chức cơ sở đảng doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng phát triển Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Công đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ trong doanh nghiệp có chuyển biến khá tích cực.

Một số doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp góp phần phục vụ tốt sản xuất kinh doanh nên tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập và hoạt động.

Tuy nhiên, so với số lượng hơn 11 nghìn doanh nghiệp trên địa bàn Cần Thơ, số lượng tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể trong doanh nhiệp được thành lập chiếm tỷ lệ rất ít do công tác này chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức.

Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể do chưa thấy được lợi ích mang lại; công tác tuyên truyền chưa đi vào chiều sâu nên chưa tạo được niềm tin cho lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động; tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên phát triểnchậm, tỷ lệ đoàn viên, hội viên rất ít so với số lao động…

Báo cáo với Đoàn công tác của Ban Dân vận TW, Đảng bộ cơ sở các khu chế xuất và cụm công nghiệp Cần Thơ cho biết: Năm 2012, Đảng bộ cơ sở các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ được thành lập thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp TP Cần Thơ với 18 tổ chức đảng trực thuộc. Thực hiện kết luận 80 của Ban Bí thư, tháng 5/2016, Đảng bộ các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ được nâng lên thành đảng bộ trên cơ sở trực thuộc Thành ủy Cần Thơ với 25 tô chức cơ sở đảng.

Về tổ chức công đoàn, có 70 công đoàn cơ sở của các doanh nghiệp trong các công nghiệp, với hơn 19 nghìn công đoàn viên. Tuy nhiên, so với hơn 200 doanh nghiệp đang hoạt động tại các khu công nghiệp và chế xuất Cần Thơ, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, công đoàn còn thấp.

Nguyên nhân do việc vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể còn nhiều hạn chế; thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành trong việc phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp; công tác chỉ đạo,lãnh đạo của Đảng ủy các khu chế xuất và công nghiệp bị động về thời gian, phụ thuộc vào doanh nghiệp…

Trưởng Ban Dân vận TW Trương Thị Mai đánh giá cao Thành ủy Cần Thơ thực hiện khá toàn diện Kết luật 80 của Bộ Chính trị. Để việc thực hiện Kết luận 80 hiệu quả hơn trong thời gian tới, bà Trương Thị Mai đề nghị: Thành ủy Cần Thơ quan tâm phát triển đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, nhất là các lợi ích hợp pháp, chính đáng giữa 2 bên. Đối với đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp, xem xét chuyển sinh hoạt đảng từ nơi cư trú về sinh hoạt đảng tại doanh nghiệp làm nồng cốt phát triển đảng và các đoàn thể tại doanh nghiệp.

Ban Thường vụ Thành ủy nghiên cứu đề xuất với TW cơ cấu, tô chức nhằm tạo sự đồng bộ giữa tổ chức đảng với tổ chức công đoàn để thuận lợi trong công tác chỉ đạo, tổ chức thức hiện; quan tâm phát triển, củng cố tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp vì tổ chức này đã được luật định rất cụ thể để phát triển tổ chức đảng và các đoàn thể khác…

Tại Đảng ủy cơ sở các khu chế xuất và cụm công nghiệp Cần Thơ, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: Chỉ thị số 07 là chỉ thị chuyên đề về tăng cường công tác xây dựng đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Trong công tác vận động kết nạp chủ doanh nghiệp vào đảng phải lựa chọn những người giác ngộ cao, tha thiết, tâm huyết mới mới kết nạp chứ không thể chạy theo chỉ tiêu vì sự trong sạch, vững mạnh của tổ chức cơ sở đảng.

Thành ủy, Đảng ủy các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp để bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; những hoạt động của đoàn thanh niên, hội phụ nữ trong doanh nghiệp phải khác với công đoàn và mang hiệu quả thiết thực cho người lao động. Thành ủy Cần Thơ quan tâm sát sao việc chỉ đạo Đảng ủy khối doanh nghiệp, Đảng ủy các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ trong công tác phát triển tổ chức đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp…

Cũng trong ngày 1/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban dân vận TW; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam dự lễ mít tinh kỷ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2-9.

Sau buổi lễ mít tinh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trân Thanh Mẫn và ủy viên trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Trần Quốc Trung đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Thành ủy Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng các cơ sở đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO