Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội

Anh Vũ Ảnh: Thành Trung 30/12/2016 13:00

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2016 của các Hội đồng tư vấn (HĐTV) - UBTƯ MTTQ Việt Nam khóa VIII nhiệm kỳ 2014-2016.

Dự Hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh; Ban Chủ nhiệm 7 Hội đồng tư vấn - UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị.

Tăng cường việc liên kết các Hội đồng tư vấn

Thực hiện chương trình phối hợp thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2016, Ban Chủ nhiệm của các HĐTV của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, bám sát chức năng, nhiệm vụ tư vấn của các Hội đồng. Nhiều thành viên của các HĐTV đã chủ động nghiên cứu, đề xuất ý kiến về những nội dung có liên quan đến lĩnh vực của Hội đồng.

Các HĐTV là nòng cốt tham gia góp ý vào dự thảo các dự án Luật, các chính sách kinh tế, các chương trình quốc gia về an sinh xã hội, các nội dung về Dân tộc, Tôn giáo, đề án chiến lược phát triển trên một số lĩnh vực của các Bộ, Ngành; phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; nghiên cứu đề xuất ý kiến về các nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Các kết quả tư vấn của HĐTV đã góp phần giúp Ban Thường trực đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước trong quá trình hình thành chủ trương, đường lối và xây dựng chính sách, đồng thời là cơ sở để hướng dẫn công tác MTTQ Việt Nam trong năm 2016.

Các Hội đồng đã tích cực, chủ động phối hợp với nhau trong các lĩnh vực tư vấn, phát huy được trí tuệ, năng lực và sự nhiệt tình của các thành viên trong Hội đồng, góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Các thành viên tham gia các Hội đồng đều là những người có uy tín trong các lĩnh vực Pháp luật, Khoa học - Công nghệ, Giáo dục - Đào tạo, Môi trường,… nhiều thành viên các HĐTV, tuy tuổi cao nhưng với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm với xã hội và công việc đã phát huy, đóng góp trí lực, sức lực trong việc tư vấn giúp Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao cho.

Tuy nhiên, hoạt động của các HĐTV chưa đồng đều, Ban Chủ nhiệm một số Hội đồng chưa phát huy hết tiềm năng của các thành viên trong Hội đồng, do vậy chất lượng tư vấn ở một số lĩnh vực còn hạn chế.

Một số Hội đồng chưa chủ động đề xuất được những vấn đề cần tổ chức thảo luận, góp ý; chưa tổ chức được các hoạt động khảo sát thực tế tại các địa phương để có cơ sở đánh giá, tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội - 1

Ông Nguyễn Túc Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa - xã hội chia sẻ ý kiến tại hội nghị.

Chủ nhiệm HĐTV Văn hóa - xã hội Nguyễn Túc khẳng định năm 2016 là năm Mặt trận làm được nhiều việc, ở đâu dân cần, đâu khó có Mặt trận nhưng theo ông Nguyễn Túc đóng góp vào việc nâng cao chất lượng các quyết định của Đảng, Nhà nước vẫn chưa đi vào bề sâu.

Ông Túc đề nghị trong thời gian tới cần phát huy vai trò của các HĐTV để nâng cao chất lượng những đóng góp với Đảng, Nhà nước, các phong trào thi đua của Mặt trận.

Bên cạnh đó ông Túc cũng đề nghị cần phát huy chất xám, kinh nghiệm của các HĐTV, tăng cường việc liên kết các Hội đồng tư vấn ở những lĩnh vực liên quan với nhau.

Theo ông Đỗ Duy Thường, trong năm 2016, HĐTV đã phát huy được vai trò của mình trong việc tham gia giám sát, phản biện nhất là việc giám sát các vấn đề liên quan đến việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

Tuy nhiên, để các Hội đồng hoạt động hiệu quả hơn nữa, ông Đỗ Duy Thường đề nghị nên có tọa đàm chuyên đề có tính chuyên môn về kinh nghiệm hoạt động của các Hội đồng trong quy trình tham gia phản biện đồng thời Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần xây dựng một quy trình phản biện cụ thể cho hoạt động của các hội đồng.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội - 2

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Đồng tình với ý kiến của ông Đỗ Duy Thường, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh cho rằng, việc tổ chức Toạ đàm chuyên đề về hoạt động của các Hội đồng tư vấn trên toàn quốc là việc làm cần thiết vì từ đây, đại biểu tham dự học hỏi được kinh nghiệm của các Hội đồng tư vấn và từ đó từng bước phát huy được thế mạnh của các Hội đồng đối với hoạt động của Mặt trận.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn chia sẻ ý kiến tại hội nghị.

Chủ động đề xuất những vấn đề cần giám sát, phản biện

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn bày tỏ trân trọng và cảm ơn sự tham gia tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm và công sức, trí tuệ của các cụ, các vị trong năm 2016.

Sự tham gia đó bằng những đóng góp, tư vấn, tham vấn cụ thể đã giúp Ban Thường trực triển khai thực hiện có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực hoạt động của công tác Mặt trận, nhất là trong năm 2016, một năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, với nhiều công việc lớn, có ý nghĩa không chỉ đối với hệ thống chính trị nói chung mà còn đối với cả hệ thống MTTQ Việt Nam nói riêng.

Tiếp thu những kiến nghị của các cụ, các vị trong các HĐTV, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định đây là tâm huyết, trách nhiệm có tính gợi mở, giúp cho Ban Thường trực có cái nhìn đa chiều, toàn diện, sâu sắc hơn trong việc thực hiện quyền và trách nhiệm của mình.

Về nhiệm vụ trọng tâm 2017, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chủ nhiệm các Hội đồng tập trung vào lĩnh vực xây dựng pháp luật. Năm 2017, MTTQ Việt Nam chủ trương thực hiện tốt quyền sáng kiến pháp luật; tham gia hoạch định chính sách, xây dựng pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư do vậy cần tiếp tục đổi mới nâng cao về chất lượng sản phẩm đối với các hoạt động góp ý và phản biện xã hội theo chương trình, kế hoạch.

Đây cũng là sự tín nhiệm, kỳ vọng vào sự tham gia tích cực, sâu rộng của các Hội động để hoạt động này của MTTQ Việt Nam đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội - 4

Quang cảnh hội nghị.

Liên quan đến giải pháp thứ tư về phát huy vai trò của nhân dân và MTTQ Việt Nam các cấp cùng các đoàn thể chính trị - xã hội theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm quan trọng.

Để thực hiện được giải pháp này, đề nghị các cụ, các vị nghiên cứu giúp Ban Thường trực sáng kiến xây dựng cơ chế để phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân, của MTTQ Việt Nam các đoàn thể chính trị - xã hội trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cũng bày tỏ mong muốn các Hội đồng chủ động giúp Ban Thường trực việc rà soát những văn bản pháp luật đã ban hành có liên quan đến lĩnh vực mình tham vấn không còn phù hợp với Hiến pháp và luật, pháp lệnh mới ban hành, chủ động trước các hội nghị góp ý, phản biện xã hội, quan tâm nghiên cứu trước dự thảo văn bản, để có sự gợi ý, định hướng cho Ban Thường trực một số nội dung cơ bản, quan trọng, tập trung liên quan đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước, để việc tham gia góp ý, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam có trọng tâm, trọng điểm, mang màu sắc, tiếng nói đặc trưng, đúng với vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam…

Đối với hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ Việt Nam theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn thông qua hoạt động của mình, ngay từ đầu năm các Hội đồng chủ động xây dựng kế hoạch và đề xuất những vấn đề cần giám sát, phản biện năm 2017 theo lĩnh vực của mình gửi Ban Thường trực phê duyệt.

”Ban Thường trực luôn sẵn sàng và ủng hộ các sáng kiến của các cụ, các vị trong hoạt động và tạo điều kiện để các Hội đồng tham gia sâu hơn vào các hoạt động khảo sát, giám sát chuyên đề hoặc trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động của Hội đồng với địa phương các tổ chức chính trị xã hội, các ban, bộ ngành...” - Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Để các hoạt động của Hội đồng có hiệu quả và bảo đảm chất lượng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn các Ban Chủ nhiệm Hội đồng cần phối hợp chặt chẽ với Ban chuyên môn tham mưu cũng như các Hội đồng tư vấn khác của Mặt trận để tổ chức triển khai các hoạt động nhất là trong hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội - 5

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh trao đổi cùng các đại biểu tham dự hội nghị.

Đối với dự thảo văn bản quan trọng, đề nghị các Hội đồng tăng cường phối hợp tổ chức hội nghị liên Hội đồng để sự tham gia góp ý được toàn diện, chiều sâu, chất lượng.

Các ban, đơn vị chuyên môn nên có sự chủ động hơn trong việc gửi dự thảo văn bản, bảo đảm thời gian để Hội đồng có điều kiện tham gia góp ý, tránh việc gửi gấp, họp sớm, không bảo đảm thời gian nghiên cứu, góp ý.

”Năm 2017 là năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và năm thứ hai thực hiện kế hoạch kinh tế 5 năm, với vai trò hiệp thương của mình, Mặt trận cùng với các tổ chức thành viên phối hợp để công tác giám sát, phản biện đạt hiệu quả hơn nữa, đặc biệt phải triển khai hiệu quả công tác giám sát ở địa phương, đồng thời việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phải thiết thực, hiệu quả." Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng các hoạt động góp ý, phản biện xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO