Nâng cao chất lượng dân số vùng cao

Đinh Hữu Dư 12/06/2017 08:35

Là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn và là nơi cư trú của hơn 30 dân tộc, việc nâng cao chất lượng dân số được xác định là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Yên Bái.

Tại Yên Bái hiện nay, số cặp vợ chồng thực hiện kế hoạch hóa gia đình luôn tăng hàng năm. Quy mô gia đình có hai con được người dân ý thức, ngày càng rộng tại các huyện vùng cao vốn có quan niệm sinh nhiều con. Chất lượng cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đang từng bước được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu thực hiện kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân. Các vấn đề về chất lượng dân số cả thể chất lẫn tinh thần đang từng bước được cải thiện góp phần quan trọng thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu cơ bản trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình của Yên Bái đến năm 2020 sẽ tập trung duy trì mức sinh hợp lý ở vùng thấp, tiếp tục giảm sinh ở vùng cao, vùng có mức sinh cao, nâng cao chất lượng dân số, khống chế tốc độ gia tăng chênh lệch giới tính khi sinh, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Để đạt mục tiêu, Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có việc tranh thủ, phát huy nguồn lực của Đề án về một số chính sách hỗ trợ công tác dân số kế hoạch hóa gia đình tại 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Đồng thời, khích lệ, động viên, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số thôn bản tuyên truyền, triển khai thực hiện các hoạt động, nhiệm vụ công tác dân số ở cơ sở...

Ông Lương Kim Đức- Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Yên Bái cho biết, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, sự tham gia tích cực, hiệu quả của các già làng, trưởng bản, những người có uy tín trong cộng đồng đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết vốn trước kia khá phổ biến trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Chất lượng dân số được nâng cao đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế - xã hội phát triển là nhân tố quan trọng thúc đẩy việc thay đổi nhận thức của người dân trong công tác nâng cao chất lượng dân số.

Từ năm 2014 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện Cuộc vận động Không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3, nhằm tạo bước ngoặt trong thực hiện công tác nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.
Để thực hiện tốt Cuộc vận động này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái đã phối hợp với các ngành chức năng thành lập Ban vận động và triển khai phân công nhiệm vụ; chỉ đạo các huyện, thị, thành phố thành lập ban vận động để tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện vùng cao.

Để đẩy mạnh hơn nữa công tác nâng cao chất lượng dân số, Yên Bái xác định tiếp tục công tác tuyên truyền, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số tại 72 xã đặc biệt khó khăn. Từ đó, tạo bước ngoặt nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo hiệu quả, nhanh bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng dân số vùng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO