Nâng cao chất lượng tổ chức thu mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội

Lan Hương 14/10/2022 13:25

Để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội ( BHXH), bảo hiểm y tế ( BHYT) năm 2022, trong thời gian tới các tổ chức dịch vụ thu tiếp tục rà soát, kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn triển khai vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Đây là những giải pháp được BHXH tỉnh Sơn La đặt ra tại hội nghị đánh giá kết quả chỉ tiêu BHXH, BHYT của các tổ chức dịch vụ thu mới đây.

Kí quy chế phối hợp với các tổ chức thu

Trước 1/7/2022, quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT được thực hiện theo Quyết định số 1599 của BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, này 12/5/2022, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về quy chế hoạt động của tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT (gọi tắt Quyết định 1155) thay thế quy chế tại Quyết định số 1599 nhằm hướng dẫn về quản lý hoạt động thu BHXH, BHYT của tổ chức dịch vụ được BHXH Việt Nam ủy quyền thu đối với người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng và BHYT hộ gia đình theo quy định của pháp luật; Việc thực hiện Quyết định số 1155/QĐ BHXH cho thấy Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tách ra hai nhiệm vụ riêng: Việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT là UBND xã phường, thị trấn và các hội đoàn thể; việc Hợp đồng ủy quyền thu BHXH BHYT là của các tổ chức dịch vụ.

Đề cập việc triển khai Quyết định 1155, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La Thiều Quang Ngãi cho biết, đến nay toàn tỉnh đã ký quy chế phối hợp với 250 tổ chức chính trị xã hội và UBND xã. Bảo hiểm xã hội tỉnh, huyện thực hiện ký hợp đồng ủy quyền thu với 06 Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT.

Kết quả triển khai phát triển đối tượng đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể trong 9 tháng đầu năm 2022, mặc dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh toàn tỉnh đã tuyên truyền vận động mới được 1.807 người tham gia BHXH tự nguyện, tuy nhiên số người không tiếp tục tham gia bị giảm đi là 7.692 người.

Lý do giảm chủ yếu là nhóm người phải điều chỉnh mức đóng theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/01/2021 của Chính phủ thay đổi mức chuẩn nghèo khu vực nông thôn từ mức 700 ngàn lên 1,5 triệu đồng, số người đang tham gia BHXH tự nguyện phải thay đổi số tiền đóng, không có đủ điều kiện về kinh tế để tiếp tục tham gia.

Đối với chính sách BHYT kế hoạch giao toàn tỉnh 1.204.669 người, thực hiện 1.154.533 người, tăng 9.482 người so với năm 2021, đạt 95,8% kế hoạch giao, còn phải phát triển 50.136 người.

Bên cạnh những kết quả đạt được định giá về hoạt động của các tổ chức thu tại hội nghị các đại biểu cho rằng, các nhân viên thu là tổ chức dịch vụ thu chưa chủ động phân tích đối tượng tiềm năng, mời tư vấn và đề nghị cơ quan BHXH và UBND các xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền. Bên cạnh đó, thực hiện quản lý đối tượng đến hạn đóng chưa chặt chẽ, đối tượng dừng đóng, không tham gia nhiều làm cho số đối tượng tham gia giảm mạnh; không kịp thời nắm bắt nguyện vọng của người tham gia, phương pháp tuyên truyền chưa sáng tạo, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình giảm.

Giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu

Trước thực tế trên tại hội nghị các đại biểu cho rằng, để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022, trong thời gian tới các Tổ chức dịch vụ thu tiếp tục rà soát, kiện toàn, mở rộng các điểm thu đến địa bàn các xã, phường, thị trấn; đồng thời, lựa chọn những nhân viên thu có tinh thần trách nhiệm với công việc, am hiểu chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo các đại biểu cần tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, các nhân viên thu để đảm bảo chỉ tiêu mở rộng người tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình

Các tổ chức dịch vụ thu chỉ đạo các nhân viên thu chủ động tuyên truyền, bám sát địa bàn, nắm rõ và xác định từng đối tượng, để tổ chức các hội nghị khách hàng, các buổi tuyên truyền theo nhóm nhỏ đến từng người dân, vận động người dân tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; Giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo từng tháng cho từng nhân viên thu, từng điểm thu xã, phường, thị trấn trên cơ sở chỉ tiêu phát triển người tham gia của BHXH tỉnh và BHXH các huyện giao.

Cùng với đó phối hợp với BHXH tỉnh và BHXH các huyện, các tổ chức, đơn vị triển khai các hoạt động truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường kiểm tra, giám sát các điểm thu, các nhân viên thu trên địa bàn trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình, nghiệp vụ thu và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức dịch vụ, nhằm chấn chỉnh và kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao chất lượng tổ chức thu mở rộng người tham gia bảo hiểm xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO