Nâng cao giá trị nông nghiệp bằng ứng dụng công nghệ cao

Quang Minh - Lam Hồng 10/06/2017 10:05

Là quốc gia nông nghiệp nhưng lâu nay Việt Nam luôn nằm trong vòng luẩn quẩn “giải cứu” nông sản. Đi tìm lời giải cho vấn đề này đang đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết đối với các cơ quan chức năng của Việt Nam, trong đó ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất là lời giải thiết thực nhất.

Cốt lõi của ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là cho ra những sản phẩm chất lượng.

Nông nghiệp là một ngành đóng vai trò hết sức quan trọng đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia kể cả những nước đạt đến trình độ phát triển cao. Đặc biệt đối với Việt Nam, nông nghiệp là ngành sản xuất vật chất quan trọng của nền kinh tế, là khu vực sản xuất chủ yếu, đảm bảo việc làm và đời sống xã hội. Đồng thời, nông nghiệp là nơi cung cấp sản phẩm đầu vào cho cho các ngành công nghiệp, đem lại nguồn thu nhập ngoại tệ lớn phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Ông Lê Minh Hiệp - Trưởng ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cho biết: Trong những năm gần đây, thực hiện Quyết định 176/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, các tỉnh, thành phố trong cả nước đang triển khai xây dựng các khu nông nghiệp công nghệ cao; các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh các nước tiên tiến trên thế giới, nhiều nước và khu vực ở châu Á cũng đã chuyển nền nông nghiệp theo hướng số lượng là chủ yếu sang nền nông nghiệp chất lượng, ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ tự động hoá…

Theo ông Tasima Hisashi - Đại diện Văn phòng Jica (Nhật Bản) tại TP Hồ Chí Minh thì: Tiêu chí kỹ thuật về ứng dụng trình độ công nghệ cao để tạo ra sản phẩm có năng suất tăng ít nhất 30% và chất lượng vượt trội so với công nghệ đang sử dụng. Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phải tạo ra sản phẩm tốt, năng suất hiệu quả tăng ít nhất gấp 2 lần.

Cốt lõi của ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp là cho ra những sản phẩm chất lượng với quy mô sản xuất lớn. Chất lượng ở đây đòi hỏi phải đáp ứng được 3 khía cạnh: Kỹ thuật, chức năng và dịch vụ. Bởi vì nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao không chỉ sản xuất để đáp ứng yêu cầu cho nhu cầu hằng ngày của con người mà còn phải mang lợi nhuận cao. Do đó, việc chọn lựa sản phẩm và hướng sản xuất phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường rất quan trọng.

Dưới góc độ lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ông Khương Văn Thuấn - TGĐ Công ty TNHH công nghệ sinh học TVT, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp đòi hỏi vốn đầu tư tương đối lớn nên nhà nước cần phải kết hợp nguồn lực từ ngân sách, khơi dậy nguồn lực từ trong dân với các hình thức khác nhau để triển khai thực hiện đầu tư các mô hình thí điểm một cách hiệu quả. Từ đó tạo ra hiệu ứng “lan toả” tiến tới nhân rộng ra từng vùng cũng như phạm vi cả nước sẽ nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.

Xem ra lời giải cho bài toán nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã có. Nhưng để hiện thực hóa lời giải này cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp và bà con nông dân cần có sự hỗ trợ thiết thực về nhiều mặt. Mà cái cần nhất đó vẫn là: Vốn, cơ chế chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao giá trị nông nghiệp bằng ứng dụng công nghệ cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO