Nâng cao vai trò, vị trí Mặt trận trong tình hình mới

Quốc Trung (thực hiện) 03/01/2019 09:00

Đến thời điểm này Trà Vinh đã hoàn thành hiệp thương tại các khu dân cư và tiến hành Đại hội Mặt trận điểm cấp xã tại 4 địa phương. Công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận được các cấp chuẩn bị chu đáo. Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh với PV Báo Đại Đoàn Kết.

Nâng cao vai trò, vị trí Mặt trận trong tình hình mới

Ông Nguyễn Trung Dũng.

Ông Nguyễn Trung Dũng cho biết, đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã thành lập Ban Chỉ đạo Đại hội và các tiểu ban phục vụ Đại hội; đồng thời xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai, hướng dẫn cho MTTQ Việt Nam các cấp về công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện các bước theo quy trình để tổ chức Đại hội. Cùng đó đã phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên theo dõi kiểm tra, uốn nắn công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận cơ sở.

Trước đó, Ban Thường trực cũng đã tham mưu Thường trực Tỉnh ủy có Công văn chỉ đạo về công tác Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Đặc biệt, Thường trực Tỉnh ủy cũng thống nhất hỗ trợ 01 triệu đồng cho mỗi Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư để tổ chức hội nghị trước khi diễn ra Đại hội MTTQ Việt Nam cấp xã.

PV: Được biết, Trà Vinh đã tổ chức Đại hội điểm cấp xã tại một số đơn vị. Vậy qua công tác tổ chức ở xã điểm, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh, rút ra những bài học kinh nghiệm gì và triển khai như thế nào cho các xã, huyện thời gian tới, thưa ông?

Ông Nguyễn Trung Dũng: Đến nay, tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo tổ chức xong Đại hội điểm cấp xã đối với 4 đơn vị, trong đó có 2 xã điểm cấp tỉnh, 2 xã điểm cấp huyện. Qua công tác chỉ đạo điểm, chúng tôi nhận thấy rằng sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của chính quyền và chia sẻ, phối hợp của các tổ chức thành viên là rất quan trọng. Nhân lực của Mặt trận nói chung là ít, trong khi để tổ chức thành công một kỳ Đại hội đòi hỏi phải có sự chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo nhiều nội dung, từ khâu xây dựng các văn kiện, chuẩn bị nhân sự cho đến công tác tuyên truyền, tổ chức các hoạt động chào mừng Đại hội.

Sau Đại hội điểm chúng tôi đã có cuộc họp rút kinh nghiệm và yêu cầu lãnh đạo Mặt trận các địa phương trong tỉnh phải tham mưu cho cấp ủy cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo và quán triệt thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này.

Đề án xây dựng nhân sự cho Đại hội Mặt trận các cấp là một trong những nội dung quan trọng của Đại hội nhiệm kỳ này. Ở Trà Vinh năm nay có những nét mới nào đối với công tác nhân sự? Có những khó khăn thuận lợi gì đối với công tác xây dựng đề án nhân sự thưa ông?

- Về cơ bản, tỉnh Trà Vinh thực hiện đúng theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Thường trực Tỉnh ủy với mục đích đảm bảo sự đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) và Đề án số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Trà Vinh. Về vấn đề nhân sự cụ thể sẽ do cấp ủy cùng cấp quyết định.

Tuy nhiên chúng tôi cũng đã tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các địa phương quán triệt và thực hiện theo tinh thần Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “lãnh đạo Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024”. Quán triệt sự chỉ đạo chung của Đảng nên nhìn chung, việc xây dựng đề án nhân sự đến thời điểm này chưa nghe các địa phương phản ánh khó khăn.

Vấn đề mà các địa phương quan tâm nhất hiện nay là nhiệm vụ công tác Mặt trận ngày càng nhiều, cán bộ chuyên trách làm công tác Mặt trận ít nên cần phải nỗ lực, phấn đấu để ngày càng nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị, là nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối Đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ và tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Riêng về chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2019-2024, ngoài những tiêu chuẩn chung theo quy định, MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh có chú trọng thêm điểm gì không, thưa ông?

- Về hiệp thương nhân sự Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, chúng tôi tham mưu cấp ủy, quán triệt và thực hiện đúng theo Chỉ thị số 17 của Ban Bí thư và Kết luận số 34 của Bộ Chính trị (khóa XII). Theo đó, ở cấp tỉnh phân công một Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm Bí thư Đảng đoàn để giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ở cấp huyện phân công Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận (đối với những nơi thí điểm và đủ điều kiện) để giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện; đối với cấp xã sẽ giới thiệu ứng cử chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy.

Trân trọng cảm ơn ông!

Chào mừng Đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam, MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội. Các địa phương trong tỉnh đều đã có kế hoạch cụ thể và đăng ký công trình thi đua chào mừng Đại hội gửi về tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã có đăng ký thi đua về Trung ương. Công trình, phần việc nổi bật nhất đó là thời gian tới tỉnh sẽ triển khai xây dựng 200 căn nhà Đại đoàn kết cho người cao tuổi nghèo, với tổng trị giá 5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao vai trò, vị trí Mặt trận trong tình hình mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO