Nâng cao ý thức cộng đồng để phòng chống dịch

Anh Vũ 25/04/2020 08:00

Nhằm nâng cao ý thức từ cộng đồng dân cư để phòng chống dịch bệnh Covid-19, hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy vai trò nòng cốt của các Ban Công tác Mặt trận trong tuyên truyền vận động người dân chủ động nâng cao ý thức phòng dịch.

Ông Vũ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở đã trực tiếp vận động, tuyên truyền cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan. Tại các địa phương, Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh và tờ rơi 8 nội dung tập trung tuyên truyền “Năm không” và “Ba cần” của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh” tới 100% hộ dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng vận động người dân tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất.

Đặc biệt là phát huy vai trò giám sát của Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư và vận động tinh thần giám sát cộng đồng của mỗi người dân đối với công tác phòng, chống dịch, giám sát các thông tin trên mạng xã hội. MTTQ các cấp cũng vận động nhân dân kiên quyết đấu tranh, tố giác các tổ chức, cá nhân tung các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xử lý nghiêm các vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh.

“Việc tuyên truyền vận động phải “an dân, yên dân”. Để thực hiện được điều đó, MTTQ các cấp luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân và dư luận xã hội, từ đó thông tin, vận động để người dân hiểu rõ giải pháp và chủ trương nhất quán của Đảng, Chính phủ, trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tin vào sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, thực hiện tốt “ Năm không” và “Ba cần” trong đó tuyên truyền, vận động nhân dân không hoang mang, dao động, không chủ quan coi thường dịch bệnh, không tung tin, đưa tin lan truyền thất thiệt liên quan đến dịch bệnh; đồng thời vận động người dân chung tay cùng với Chính phủ, với tỉnh và cộng đồng để quyết tâm vượt qua dịch Covid-19 với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch” – ông Bằng chia sẻ.

Cũng theo ông Bằng, hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, từ ngày 18/3, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc ra lời kêu gọi động viên nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, trách nhiệm xã hội, cùng tham gia phòng, chống dịch, ủng hộ các lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ; kịp thời chia sẻ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động phải tạm ngừng việc, những người trong vùng dịch. Tính đến ngày 22/4, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã vận động được hàng chục tỷ đồng gồm tiền mặt và hàng hóa quy ra tiền. Riêng MTTQ tỉnh tiếp nhận được 10,485 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 2,772 tỷ đồng, hàng hóa, vật tư y tế quy ra tiền là 7,713 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, Uỷ ban MTTQ các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị-xã hội và các tổ chức thành viên của MTTQ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo kế hoạch; động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020; bám sát các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh. Đặc biệt, MTTQ các cấp sẽ tập trung triển khai thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện tốt 5 chương trình hành động của MTTQ Việt Nam, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân tham gia xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu dân cư”, các hoạt động xây nhà đại đoàn kết, giúp đỡ người nghèo…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao ý thức cộng đồng để phòng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO