Nâng cao ý thức vì cộng đồng

Thiện Dân 03/02/2021 10:10

Đến nay, trên thế giới đã có hơn 103 triệu người nhiễm virus Corona, hơn 2,2 triệu người đã chết.

Tại Việt Nam, do tích cực phòng, chống nên đến nay chưa đến 2 ngàn người nhiễm, mới 35 người chết vì bệnh. Tuy nhiên đợt bùng phát dịch lần thứ ba này đang diễn biến khó lường.

Đợt bùng phát thứ ba với virus Corona biến thể mới nên lây lan nhanh, tác hại sẽ lớn. Vào dịp cuối năm, Tết đến, hội họp, đình đám, đi làm ăn xa về nhà, về quê ăn Tết… Đây là những cái cầu nối phát tán, vô tình “cõng”, đưa “giặc” Covid-19 đi khắp mọi nơi, nếu không có biện pháp cương quyết, hữu hiệu thì khó có thể ngăn chặn được dịch.

Điều quan trọng nhất trong việc phòng, chống dịch là ý thức con người. Bài học từ việc phòng, chống dịch là phải ngăn chặn ngay từ đầu, từ việc tìm ra những bệnh nhân F0 đầu tiên, tìm ra những F1, F2 để chữa trị, cách ly, tự cách ly. Nếu không ngăn chặn được, khi dịch đã lan rộng thì càng khó chống đỡ.

Trên thực tế, nhiều người nhiễm bệnh sẽ bị virus “ăn” lá phổi, phá hủy các nội tạng. Nhiều người dù được chữa trị khỏi bệnh, nhưng lá phổi không còn được như ban đầu, sức khỏe suy kiệt. Với những người có bệnh nền, không chết thì cũng ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ. Virus Corona mới vẫn đang biến thể, chưa thể biết được hậu quả tiếp theo.

Tuy nhiên, đến nay không ít người vẫn chủ quan. Nhiều người vẫn cho rằng, dịch Covid-19 không có gì nguy hiểm. Con số người chết chưa là gì so với các loại dịch bệnh khác. Cũng có một thực tế, có người nhiễm không có triệu chứng, tự khỏi, và rồi họ rằng: “Tôi khỏe, tôi không sao cả”, để rồi không hợp tác phòng, chống dịch, không thực hiện khai báo, tuân thủ các biện pháp cách ly để giữ cho người xung quanh.

Đó đây người ta vẫn hồn nhiên tụ tập, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang hoặc đeo cho lấy lệ, chưa nói các biện pháp như phải luôn rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách... không ít người trong diện F1, F2 nhưng ngại cách ly, vì ích kỷ cá nhân nên không khai báo, trốn tránh cách ly.

Những trường hợp như trên, nếu không may đã nhiễm bệnh thì sẽ vô cùng tai hại. Chính họ sẽ là những con virus lớn gây nên đại dịch, ăn mòn lá phổi, làm suy yếu sức khỏe xã hội, đi ngược lại công cuộc phòng chống dịch của quốc gia, cộng đồng.

Chính vì chủ quan, lơi lỏng nên chúng ta đã để bùng phát dịch lần hai rồi lần ba. Mỗi người dân hãy cần xem xét lại mình, nâng cao ý thức vì cộng đồng, không chủ quan, hãy cảnh giác...vì mình, vì mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao ý thức vì cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO