Nâng chất lượng cán bộ qua giám sát

Phương Nguyên 14/11/2021 14:49

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương đã tích cực giám sát ở nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, trong năm 2021, MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương coi công tác giám sát cán bộ là một mũi nhọn. Qua công tác giám sát của MTTQ, bản thân cán bộ các cấp cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đảm bảo công khai, minh bạch

Trong những năm gần đây, cùng với đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoạt động xây dựng cơ bản tại xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) được triển khai mạnh mẽ. Chí Minh là một xã lớn, với 12 nghìn nhân khẩu. Sau khi kiện toàn, Ban Thanh tra nhân dân (TTND) xã có 13 thành viên.

Trong năm 2020 và 2021 trên địa bàn xã thực hiện 5 công trình đường giao thông và một công trình trường học. Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ xã, các thành viên Ban TTND đã nghiên cứu bản vẽ thiết kế của từng công trình, các tài liệu liên quan; trực tiếp nắm thực trạng, bám sát tiến độ thi công, bằng kinh nghiệm thực tế để giám sát công trình.

Qua giám sát, Ban đã phát hiện kịp thời một số sai phạm tại tuyến đường từ cầu Chỗ đi Tây An, dài gần 500 m, rộng 13 m, đường đạt tiêu chuẩn cấp 4 đồng bằng nhưng sử dụng nhiều cát đen, ít cát vàng để đổ cống thoát nước và 40 nắp cống bị gãy; độ dày đường rải đá răm cấp phối không đảm bảo thiết kế… Ban TTND đã yêu cầu nhà thầu thi công lại những hạng mục không đạt yêu cầu.

Tương tự là tuyến đường giao thông ra đồng đoạn giếng Sen - Đống Hóp. Trong quá trình giám sát, Ban TTND phát hiện và yêu cầu nhà thầu thi công xử lý lại nền móng do không đảm bảo theo thiết kế; phải xây trả mới 53m chiều dài mương dẫn nước của HTX do nhà thầu thi công làm nứt mương cũ.

Công tác giám sát tại xã Chí Minh chỉ là một trong nhiều hoạt động giám sát sôi nổi do MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương triển khai trong thời gian qua. Tại huyện Chí Linh, hoạt động giám sát đầu tư xây dựng cũng đã góp phần làm rõ nhiều sai phạm.

Ông Nguyễn Văn Cương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chí Linh cho biết, qua giám sát Ban TNND đã phát hiện ra có những sai lệch trong quá trình thực hiện nên đã tham gia với chính quyền, tham gia với các cơ quan thực hiện nhiệm vụ. Ban TTND đã đóng góp tích cực trong xây dựng NTM, đô thị văn minh của các xã, phường và của thành phố. Việc thực hiện kết luận sau thanh tra và giải quyết, xử lý vi phạm trong quản lý đất đai ở cấp xã, phường, hệ thống MTTQ ở cơ sở đã phát huy được vai trò giám sát của người dân đối với các công trình, các dự án đầu tư, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch trong xây dựng NTM.

Giám sát để “nắn chỉnh” cán bộ

Bên cạnh giám sát đầu tư xây dựng cơ bản, trong năm 2021, Hải Dương coi công tác giám sát cán bộ là một mũi nhọn. Mới đây, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức giám sát tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Thanh Miện. Qua giám sát cho thấy từ đầu năm 2020 cho đến hết tháng 6/2021, Chủ tịch UBND huyện đã thực hiện tiếp công dân định kỳ 34 buổi với 171 lượt, số người được tiếp là 415 người.

Trong năm 2020, UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 239 đơn cấp huyện, tiếp nhận 86 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Nội dung kiến nghị chủ yếu tập trung những vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, mức đền bù khi thu hồi đất có liên quan trực tiếp đến quyền lợi cá nhân, hộ gia đình. Các đơn đã được xem xét, thụ lý và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện tham gia giải quyết.

Đến nay cơ bản các đơn đều được thụ lý, giải quyết theo đúng quy định. Trên cơ sở ý kiến đóng góp các thành viên đoàn kiểm tra, lãnh đạo huyện Thanh Miện đã tiếp thu ý kiến của đoàn công tác để chỉ đạo khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

Trên thực tế, nhiều cán bộ “ngại” tiếp công dân. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng thường bị dây dưa. Nhưng qua công tác giám sát của MTTQ, bản thân cán bộ các cấp cũng đã nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình.

Ông Nhữ Văn Cúc, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND Việt Nam huyện Thanh Miện cho biết, tại Thanh Miện, bên cạnh giám sát theo chủ đề, MTTQ cũng tích cực tham gia giám sát trên nhiều mặt của đời sống xã hội.

Có thể khẳng định giám sát của MTTQ thực sự trở thành một diễn đàn để người dân phát huy quyền làm chủ ở nhiều địa phương, đơn vị. Qua giám sát, Mặt trận cũng đã phát huy được nhiều sáng kiến của nhân dân cũng như giảm thiểu được nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động.

Để công tác giám sát có hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung và công tác thực hiện các quyết định đến toàn thể cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời tổ chức tập huấn kỹ năng giám sát cho đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp và cán bộ chuyên trách các tổ chức chính trị - xã hội theo các chuyên đề như tổng quan về giám sát và hoạt động giám sát của MTTQ, kỹ năng và kinh nghiệm của hoạt động giám sát, tổ chức và hoạt động của Ban TTND và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng…

Bên cạnh đó, MTTQ đã đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt về quy chế giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị.

Theo ông Nguyễn Đình Xiển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã định hướng cơ sở, bám sát vào nhiệm vụ của địa phương để xây dựng nội dung, chương trình giám sát gắn với phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

“Trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của chính quyền các cơ quan Nhà nước, MTTQ đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp xảy ra ở địa phương; phối hợp cùng với cơ quan Nhà nước xem xét, xác minh các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân để kiến nghị với các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền. Qua đó, góp phần nâng cao công tác tiếp dân, giải quyết hiệu quả khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở”, ông Nguyễn Đình Xiển chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng chất lượng cán bộ qua giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO