Nâng giá trị chè Thái Nguyên

Trần Trang 20/06/2021 13:03

Với diện tích đạt trên 22.400 ha, chè là cây đặc sản chủ lực của Thái Nguyên nên tỉnh luôn chú trọng phát triển sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao giá trị cho cây chè, tăng thu nhập cho nhân dân.

Hợp tác xã chè La Bằng (xã La Bằng, huyện Đại Từ) hiện đang canh tác 30 ha chè theo quy trình VietGAP và chè hữu cơ. Hiện tại hợp tác xã đang sử dụng song song hai nhãn hiệu tập thể là “chè Thái Nguyên” và “chè La Bằng”. Năm 2017, sản phẩm trà của Hợp tác xã chè La Bằng được chế biến theo quy chuẩn VietGAP đã được lựa chọn làm quà tặng cho đại biểu quốc tế dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Hợp tác xã chè La Bằng cho biết, nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” là thương hiệu nổi tiếng lâu đời của tỉnh. Từ nhãn hiệu này mà thị trường sẽ biết đến nhãn hiệu khác của các huyện, xã, làng nghề. Khi sử dụng nhãn hiệu tập thể đã đăng ký, được nhà nước bảo hộ thì chúng tôi phải có trách nhiệm phát huy giá trị bằng cách xây dựng lên các vùng chè an toàn, tạo ra sản phẩm trà chất lượng cao.

Nằm trong Vùng chè đặc sản Tân Cương, Hợp tác xã chè Kim Thoa (xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên) hiện đang canh tác hơn 5 ha chè theo phương pháp hữu cơ. Bà Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc Hợp tác xã chè Kim Thoa cho biết, họ đang sử dụng nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” và chỉ dẫn địa lý chè Tân Cương. Đây là hai thương hiệu nổi tiếng tại vùng đất “Đệ nhất danh trà” Thái Nguyên. Hai thương hiệu này đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm cho người nông dân, cũng như đưa trà Thái Nguyên đi khắp mọi miền đất nước và thế giới.

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên, đơn vị trực tiếp quản lý nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã cấp gần 1.000 chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu này cho các tổ chức, cá nhân, làng nghề.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh cấp 51 giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn 6 xã trong vùng chè đặc sản Tân Cương, thuộc thành phố Thái Nguyên.

Đặc biệt, theo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, nhãn hiệu tập thể “chè Thái Nguyên” đã được tỉnh đăng ký bảo hộ thành công tại Mỹ, Trung Quốc, Nga... và đang tiếp tục thực hiện các thủ tục đăng ký tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Ngà, Chủ tịch Hội Chè tỉnh Thái Nguyên cho biết, tỉnh đã quan tâm tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo, hoạt động xúc tiến thương mại, Festival trà quốc tế,… để quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm; đồng thời, nâng cao năng lực quản lý, sử dụng và khai thác giá trị của các nhãn hiệu đã được bảo hộ.

Hiện, diện tích chè Thái Nguyên đạt trên 22.400 ha với sản lượng 245 nghìn tấn, giá trị sản phẩm bình quân 1 ha chè đạt 270 triệu đồng; giá trị sản xuất chè đạt trên 5.500 tỷ đồng, chiếm 44,3% tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Chè Thái Nguyên đã có mặt trên thị trường 63 tỉnh, thành phố trên cả nước; và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như: Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Afganistan, Indonesia, các tiểu Vương quốc Ả Rập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng giá trị chè Thái Nguyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO