Nắng nóng tiếp tục gay gắt ở miền Trung

V.Minh 23/06/2021 06:00

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong nhiều ngày tới nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp diễn ở Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Còn ở Bắc Bộ nắng nóng sẽ kết thúc từ hôm nay (23/6) sau khi được đón những “cơn mưa vàng”.

Đà Nẵng tiếp tục chịu đựng đợt nắng nóng kéo dài. Ảnh: Bùi Toàn.

Trong thông tin phát đi tối ngày 22/6, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết: Sau 1 tuần, hôm nay (ngày 23/6) nắng nóng đặc biệt gay gắt ở Bắc Bộ kết thúc, khu vực trung du và đồng bằng còn nắng nóng, có nơi gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Từ ngày 23/6, nắng nóng sẽ còn tiếp diễn ở Trung Bộ và là đợt nóng có mức độ gay gắt; đặc biệt gay gắt.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, từ 19 đến 22/6, hàng chục trạm ở Bắc và Trung Bộ đo được nhiệt độ lớn hơn hoặc bằng 39 độ C. Nhiệt độ cao nhất đo được trong đợt nắng nóng này ghi nhận tại Đô Lương (Nghệ An) 41 độ, Lạc Sơn (Hòa Bình) 40,3 độ, Sơn Tây (Hà Nội) 40,1 độ.

Ngay cả những địa phương ven biển như Hải Phòng, Quảng Ninh vốn ít nắng nóng gay gắt cũng có những trạm ghi nhận mức nhiệt trên 37 độ, thậm chí trên 39 độ. Trong đó, tâm nóng tập trung ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo các chuyên gia dự báo khí tượng thủy văn, đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt kéo dài 1 tuần qua là do tác động của hình thế gây nóng đặc trưng ở phía Bắc: Vùng áp thấp nóng phía Tây. Vùng áp thấp khơi sâu (thấp nhất có lúc xuống tới 995.5mb trên lãnh thổ nước ta) tạo đà kích thích đới gió Tây Nam phát triển, tương tác địa hình chắn gió của dãy Hoàng Liên Sơn ở Bắc Bộ và Trường Sơn ở Trung Bộ gây hiệu ứng phơn mạnh ở khu vực phía Đông 2 dãy núi này.

Thêm vào đó, áp thấp nóng lần này mở rộng rãnh về phía Đông, nên càng tạo điều kiện cho vùng gió phơn mở rộng, lên đến tận khu Đông Bắc và ra đến các đảo ven bờ. Thứ hai, trên mực cao, áp cao cận nhiệt đới lấn vào, với cơ chế phân kỳ, ngăn cản sự hình thành mây ẩm, khiến trời quang, nắng chói chang và làm cái nóng thêm bức bối. Sự kết hợp của hai hình thế nêu trên khá giống với đợt nắng nóng kỷ lục cuối tháng 5 và đầu tháng 6-2017, tuy nhiên mức độ hoạt động có phần yếu hơn..

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết thêm, hiện nay rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ Bắc đang bị nén và đẩy dần xuống phía Nam. Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phân tích trên kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000 m nên từ nay đến hết đêm 25/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-200 mm/đợt, có nơi trên 250 mm/đợt (mưa lớn tập trung từ chiều tối đến đêm).

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày có mưa rào và dông cục bộ, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội, từ nay đến ngày 25/6, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp nóng phía Tây bị nén và dịch dần xuống phía Nam kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (23/6), ở Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-19 giờ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra cảnh báo: Ở Trung Bộ nắng nóng và nắng nóng gay gắt còn kéo dài trong nhiều ngày tới. Từ ngày 26/6 nắng nóng ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện trở lại. “Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở khu vực Trung Bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao”, các chuyên gia lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng tiếp tục gay gắt ở miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO