Nắng nóng trên diện rộng, nền nhiệt cao

Minh Thủy 12/05/2021 06:00

Miền Bắc đã chính thức bước vào đợt nắng nóng kéo dài kể từ đầu mùa. Hôm qua, ngày 11/5, nắng nóng mở rộng, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C. Dự báo đợt nắng nóng này sẽ kéo dài hết tuần; mở rộng ra toàn bộ khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C.

Đợt nắng nóng này được dự báo sẽ kéo dài tới hết ngày 16/5.

Đợt nắng nóng này với Bắc Bộ và Trung Bộ bắt đầu từ ngày 9/5. Tây Bắc Bộ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất à 36 độ C. Có nơi nhiệt độ lên trên 36 độ C như Mường La (Sơn La) 36,8 độ C, Tuyên Hoá (Quảng Bình) 36,4 độ C, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 37,6 độ C, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 37,2 độ C.

Sang ngày 10/5, nắng nóng tiếp tục lan rộng với nền nhiệt cao hơn. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 16/5. Đáng chú ý, trong khi nền nhiệt trung bình cao thì độ ẩm tương lại đối thấp, phổ biến 45-60%, gây khó chịu.

Tại Hà Nội, từ ngày 10/5, nhiệt độ tăng cao, nắng xuất hiện ngay từ sáng sớm với nền nhiệt cao nhất 36 độ C, sang ngày hôm sau lên 37 độ C. Nắng nóng mạnh nhất bắt đầu từ 11 giờ, kéo dài tới 17 giờ. Nắng nóng đi kèm với độ ẩm trong ngày giảm thấp, trời hanh khô.

Trong ngày 11/5, phía Tây Bắc Bộ ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; riêng khu vực Tây Bắc có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông. Nhiệt độ thấp nhất 28 độ C, cao nhất 38 độ C, có nơi lên tới hơn 40 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ nhiều nơi nắng nóng gay gắt; nhiệt độ thấp nhất 26 độ C; cao nhất 38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Riêng Quảng Ninh-Hải Phòng 31-33 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mây, ngày nắng nóng, riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào. Nhiệt độ thấp nhất 26 độ C; cao nhất 38 độ C. Riêng vùng núi 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, phía Bắc (từ Đà Nẵng đến Phú Yên) có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ thấp nhất 29 độ C; cao nhất 35 độ C, riêng phía Bắc có nơi trên 38 độ C.

Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất 21 độ C; cao nhất 34 độ C.

Khu vực Nam Bộ ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông nắng nóng. Nhiệt độ thấp nhất 25 độ C; cao nhất 36 độ C, riêng miền Đông 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên hạn chế ra ngoài lâu trong quãng thời gian từ 11 giờ đến 16 giờ trong các ngày từ 11/5 đến 16/5. Sau thời gian đi ngoài trời nắng, người dân không nên uống các loại nước mát lạnh, nước ngọt có gas. Những người bị cảm, say nắng, mồ hôi không thoát, uống nước lạnh còn có thể khiến cho cơ thể không thể tản nhiệt, làm tăng nguy cơ sốt. Mọi người nên dùng nước nóng hoặc hơi ấm vì có thể bù đắp lại lượng nước đã mất một cách nhanh chóng.

Cũng không nên dùng điều hòa với nhiệt độ thấp nhất ngay sau khi tiếp xúc với nhiệt độ nắng nóng ngoài trời và trước khi đi ra ngoài cũng nên tắt điều hòa 15-20 phút để tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời.

Khi sử dụng điều hòa, không nên để thêm một chậu nước trong phòng vì điều này rất nguy hiểm, đặc biệt đối với trẻ em, do hơi nước sẽ thu hút các bụi bẩn, vi trùng gây bệnh. Khi lắp điều hòa, có thêm một chiếc quạt thông gió là cần thiết để trao đổi không khí với bên ngoài.

Khi vừa đi nắng về là thời điểm cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nhiệt độ cao, nếu tắm ngay sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột, có thể dẫn đến đột quỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng trên diện rộng, nền nhiệt cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO