Nâng tỷ lệ dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 95%

X. Hoàng 06/05/2017 08:05

Ngày 5/5, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội thảo Xây dựng định hướng cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2016-2020.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đang gặp nhiều thách thức bởi biến đổi khí hậu, ảnh hưởng bởi nguồn nước từ thượng nguồn... đòi hỏi phải có cách tiếp cận mới. Hội thảo lần này nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được thời gian qua, đồng thời phân tích những hạn chế để có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Năm 2017, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được các cấp, các ngành quan tâm, nhiều tỉnh, thành phố đã xây dựng được những công trình nước sạch có tính đột phá. Đồng thời tạo thuận lợi cho người dân được tiếp cận với nguồn nước sạch, hợp vệ sinh. Đặc biệt, đã có nhiều doanh nghiệp, tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

Tuy nhiên, tình trạng biến đổi khí hậu đang đe doạ nghiêm trọng về nguồn nước; trong trường hợp xảy ra thiên tai, nhiều nơi khó tiếp cận nguồn nước. Bên cạnh đó, ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng, quản lý nguồn nước tại khu vực miền núi, Tây Nguyên kém hiệu quả và chậm có giải pháp khắc phục.

Tại hội thảo, ông Đỗ Văn Thành- Vụ trưởng Vụ Quản lý nguồn nước, Tổng cục Thủy lợi cho biết, mục tiêu đến năm 2020 có 95% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh và 55% dân số được sử dụng nước sạch.

Theo ông Đỗ Văn Thành, để đạt mục tiêu này cần tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã hội hoá. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác, kêu gọi hỗ trợ vốn từ các tổ chức quốc tế đồng thời, đề nghị các ngân hàng thương mại cho phép các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư vay với mức ưu đãi…

Theo ông Lương Văn Anh - Giám đốc Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, hiện nay người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa ít được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Bởi khu vực này rất khó kêu gọi thu hút đầu tư từ bên ngoài. Do đó, thời gian tới rất cần thúc đẩy xã hội hoá, thu hút sự đầu tư của doanh nghiệp để tăng số lượng công trình nước sạch cho khu vực này. Trung tâm sẽ hỗ trợ, phối hợp để thúc đẩy sự tham gia của tư nhân đầu tư vào nước sạch nông thôn; hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cải thiện lượng nước hộ gia đình an toàn, bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tỷ lệ dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh lên 95%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO