Nặng về cơ cấu sẽ không đảm bảo được chất lượng

V.Thắng (ghi) 02/03/2016 11:55

Song hành với bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của cử tri. Lâu nay hoạt động của HĐND  mang tính hình thức chính là do năng lực, trình độ của đại biểu HĐND còn hạn chế. Chính vì thế làm sao để lựa chọn đại biểu HĐND đủ tâm, đủ tài cho nhiệm kỳ 2016-2021 là vấn đề đang được đặt ra. 

Nặng về cơ cấu sẽ không đảm bảo được chất lượng

Ông Trần Ngọc Vinh.

Trao đổi với ĐĐK, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Trần Ngọc Vinh nhấn mạnh, nếu chúng ta nặng về cơ cấu mà không chọn được đại biểu đảm bảo chất lượng thì hoạt động sẽ yếu, mặc dù pháp luật quy định quyền lực là cao.

Ông Vinh cho rằng, hiện nay theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã tăng thêm quyền lực cho HĐND, tăng cường các đại biểu chuyên trách. Đây là cơ sở pháp lý rất tốt cho HĐND hoạt động. Nhưng muốn HĐND mạnh thì phải chọn đại biểu HĐND theo chất lượng. Chất lượng của đại biểu quyết định hoạt động của HĐND các cấp. Nếu chúng ta nặng về cơ cấu mà không chọn được đại biểu mang tính chất lượng thì hoạt động sẽ yếu, mặc dù pháp luật quy định quyền lực là cao.

“Điều tôi muốn nói chính là quyền lực là có nhưng con người quyết định vấn đề. Do vậy phải chọn người đủ tiêu chuẩn, đặc biệt HĐND thì phải chọn cả những người đứng đầu các cơ quan, sở, ban ngành. Bởi nếu chúng ta chọn những trưởng cơ quan, sở ngành thì người lãnh đạo ấy phải chịu trách nhiệm trước các vấn đề mà mình phụ trách tại địa phương”-ông Vinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vinh kỳ này phải tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các trưởng đơn vị cấp sở, ban, ngành. Nếu chúng ta để cho cấp phó của các sở, ban, ngành vào HĐND thì khi lấy phiếu tín nhiệm cấp trưởng sở, ban, ngành không sợ. Việc lấy phiếu để đánh giá lại trong một nhiệm kỳ, hay giữa một nhiệm kỳ. Số phiếu mà dưới 50% thì phải xem xét, điều chuyển.

Đánh giá về tiêu chuẩn lựa chọn đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, ông Vinh cho rằng tiêu chuẩn đề ra đã bám sát tình hình thực tế hiện nay. Theo quy định phải chọn người có năng lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND, không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, có tư tưởng cục bộ, bảo thủ, đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm, đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực, hay như người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết.

Nhưng theo ông Vinh, vấn đề là thực sự có chọn được người như thế không? Bởi nếu chúng ta cứ nặng về cơ cấu thì chọn cũng rất khó. Vì cơ cấu là quan trọng nhưng chúng ta phải đặt vấn đề chất lượng đại biểu lên hàng đầu. Nếu chúng ta đặt cơ cấu lên hàng đầu thì khó đảm bảo được chất lượng.

Ông Vinh cho rằng, muốn nâng cao chất lượng đại biểu HĐND thì khi đại biểu đang là ứng cử viên phải giới thiệu chương trình hành động trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Không được dùng hình thức vận động, mang tiền để vận động cử tri, mua chuộc cử tri. Các hành động đó phải bị cấm theo quy định của pháp luật, và phải được giám sát chặt chẽ tại các buổi tiếp xúc. Ngoài ra cần theo dõi các hoạt động, hành động của các đại biểu HĐND tái cử trong 1-2 năm hoạt động đó, phải có đánh giá của cử tri đối với hoạt động của HĐND.

Cũng theo ông Vinh, mỗi nhiệm kỳ HĐND đều có những yêu cầu, đặc điểm khác nhau do đó đòi hỏi cơ cấu, thành phần đại biểu HĐND mỗi nhiệm kỳ cũng phải có sự đổi mới để đáp ứng tốt hơn yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ của HĐND. Do đó, ngay từ việc lựa chọn những ứng cử viên vào đại biểu HĐND cần được lựa chọn kỹ càng. Tiêu chuẩn đại biểu HĐND cần được gắn với quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng thời gắn với kết quả nhân sự Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu đại biểu HĐND các cấp.

“Chất lượng hoạt động của HĐND phụ thuộc vào việc lựa chọn được những đại biểu đủ tâm, đủ tài. Do đó tiêu chuẩn ứng cử viên đại biểu HĐND là vấn đề quan trọng góp phần quyết định chất lượng hoạt động của HĐND. Cử tri luôn mong sẽ lựa chọn được những đại biểu ưu tú có năng lực trình độ, phẩm chất đạo đức để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong thời gian tới”-ông Vinh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nặng về cơ cấu sẽ không đảm bảo được chất lượng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO