NATO dàn quân: Điều gì sẽ xảy ra?

Khánh Duy 28/10/2016 21:40

Các hoạt động của NATO mới đây rõ ràng nhằm mục đích “dàn quân lực” ở Biển Đen và Đông Âu mà không hề có giá trị chống khủng bố - Đại sứ Nga tại NATO hôm 28-10 nhận định sau khi chứng kiến một loạt nước lên kế hoạch triển khai binh sỹ, xe tăng, thiết giáp ở sát sườn nước Nga.

Tàu khu trục Mỹ USS Carney tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ),
trên đường hướng tới Biển Đen. (Nguồn: Reuters).

Đợt bố trí quân sự lớn nhất gần các đường biên giới của Nga kể từ sau Chiến tranh Lạnh bởi NATO không có giá trị tăng cường an ninh của châu Âu mà thay vào đó tạo thêm “các rủi ro” - ông Aleksandr Grushko nói trong hôm 28/10, sau một cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng của NATO tổ chức tại Brussels trước đó hai hôm.

Theo vị quan chức này, các chuyên gia quân sự đến từ các nước thành viên NATO đang thực thi cam kết mà họ đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Warsaw tổ chức hồi tháng 7 vừa qua, và đang chuẩn bị trước cho các viễn cảnh xung đột ở các vùng lãnh thổ dọc biên giới của nước Nga.

Bởi vậy, như một phần của kế hoạch củng cố cái gọi là rìa phía Đông của khối đồng minh này, NATO đang thành lập các tiểu đoàn mới sẽ được triển khai ở các nước Baltic và Ba Lan trong khoảng thời gian đầu năm 2017. Thêm vào đó, họ còn quyết định triển khai một số lữ đoàn ở Romania cùng một số kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình ở Biển Đen - theo ông Grushko.

Những hành động như vậy có thể gây ảnh hưởng tới đạo luật nền móng giữa Nga và NATO - vị quan chức trên cho hay.

“NATO và chủ yếu là Mỹ đang muốn giành khu vực Biển Đen bằng các lực lượng chiến đấu đa nhiệm của họ, trong khi đe dọa dư luận trong nước bằng cách đưa tin về hoạt động của tàu chiến Nga trên các vùng biển quốc tế” – ông Grushko nói.

Hành trình của nhóm tàu hải quân thuộc hạm đội Biển Bắc của Nga, trong đó gồm tuần dương hạm sân bay Đô đốc Kuznetsov, thời gian qua đã bị báo giới phương Tây thổi phồng đến nỗi trở thành nỗi ám ảnh đối với NATO. Một số nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của NATO thậm chí còn tung tin rằng Nga đã “triển khai toàn bộ hạm đội Biển Bắc và phần lớn hạm đội Biển Baltic trong đợt khai quân lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh” - như Reuters từng đưa tin. Một số quốc gia châu Âu thậm chí còn cam kết sẽ “đánh chặn” đội tàu của Nga.

Trong khi đó, theo Moscow, hạm đội này chỉ đang di chuyển tới khu vực phía Đông Địa Trung Hải để “đảm bảo sự hiện diện hàng hải” và “đảm bảo sự an toàn tuyến hàng hải cũng như các hoạt động kinh tế hàng hải khác của Liên bang Nga, đối phó với các mối đe dọa mới như cướp biển hay chủ nghĩa khủng bố quốc tế” - theo một tuyên bố chính thức của Hải quân Nga.

Trong khi đó, các hoạt động quân sự của NATO ở Biển Đen rõ ràng là động thái “dàn quân lực” và không có giá trị “thực hiện các nhiệm vụ chống khủng bố” - theo ông Grushko.

“Ngoài ra, họ còn đang thiết lập các kho dự trữ vũ khí và trang thiết bị ở khu vực Đông Âu, hiện đại hóa cơ sở hạ tầng để triển khai thêm các đơn vị quân đội lớn, thực hiện hàng loạt các cuộc tập trận – cả dưới đất, trên biển và trên không – ngay sát biên giới nước Nga” – ông Grushko nói.

Các hoạt động kể trên của NATO trong khu vực sẽ không thực hiện mà không đưa ra được lời giải thích - nhà ngoại giao trên cho hay.

“Bởi vậy câu hỏi hiện nay là: Điều gì xảy ra tiếp theo? Lại thêm một làn sóng sự ngờ vực về “mối đe dọa Nga” của NATO và một cuộc đua vũ trang mới sao?” – ông Grushko nói – “Chúng tôi tin rằng đây là con đường chả dẫn tới đâu cả”.

NATO trước đó từng tuyên bố về quyết định sẽ triển khai 4.000 binh sỹ, máy bay chiến đấu, xe tăng và pháo kích tới các quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở khu vực biển Baltic và tới Ba Lan trong năm 2017, như một biện pháp nhằm đáp trả cái mà họ tin là 330.000 binh sỹ Nga đóng quân gần Moscow.

Tổng Thư ký NATO Jens Stolenberg từng nói rằng rằng ông muốn tham gia tổ chức một hội thảo khác giữa Nga và NATO, trong đó có sự góp mặt của ông Grushko, trong vòng vài tuần tới, và khẳng định rằng NATO không có ý định cô lập Nga. Tuy nhiên, giới ngoại giao cho rằng việc thảo luận về các vấn đề căng thẳng như vậy trong bối cảnh hiện nay sẽ chả mang lại kết quả nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NATO dàn quân: Điều gì sẽ xảy ra?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO