Nếm sách có vị gì?

PV 14/11/2017 14:20

“Lê la quà vặt” và “Ăn quà xuyên Việt” (NXB Trẻ, 2017) là hai cuốn sách vui tươi đầy thú vị, được viết bởi nhà văn Trương Quý và vẽ bởi họa sĩ Đặng Hồng Quân. Cả hai tác giả đều gặp nhau ở điểm: thích ăn và sành ăn.

Món phở bò trứ danh.

Nội dung đơn giản dễ hiểu đậm chất văn hóa “Kẻ Chợ”, các món ăn vặt Hà Nội với phần minh họa đầy sáng tạo, theo chất “văn hóa vỉa hè” hứa hẹn là cuốn sách hấp dẫn lôi cuốn bạn đọc. Lê la quà vặt” và “Ăn quà xuyên Việtđược kỳ vọng sẽ khấy động thì trường như cuốn “Sát thủ đầu mưng mủ” của họa sĩ Thành Phong.

Nhà văn Trương Quý.

Họa sĩ Đặng Hồng Quân.

Ngày ra mắt sách, các tác giả cùng bạn bè thân thiết tổ chức buổi “nếm sách”:

“Với thực đơn là ăn chữ, cũng vừa là ăn quà vặt của anh chị em chúng tôi, những người đã ăn quà theo đúng nghĩa “lê la” – ngồi quây quần trong tiết trời cuối thu đầu đông vô cùng lý tưởng để nhấm nháp. Món chính của chúng tôi sẽ như thế nào? Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp với niềm say mê ăn uống không giới hạn sẽ làm hướng dẫn viên - MC dẫn quý khách dạo chơi cả một “phố Lê La” đầy ắp hàng quà.

“Nào hàng bún nấu bán rao.

Nào hàng kẹo lạc, phở xào, ngô bung

Lại thêm bánh rán kẹo vừng

Rau dưa đủ cả, chè, thang, chả, giò

Ồn ào chuyện nhỏ chuyện to,

Líu lo du khách, bánh bò bán rao

Xăm xăm ta bước chân vào”.

(Xẩm chợ Đồng Xuân)”

Không nơi nào mà đồ ăn vặt lại phong phú như Hà Nội, để khám phá được hết các món ấy, phải cần rất nhiều thời gian cũng như tâm sức. Và chỉ qua “Lê la quà vặt”, “Ăn vặt xuyên Việt”, chúng ta đã sở hữu luôn “cẩm nang” ẩm thực quà vặt vỉa hè. Đầy đủ tên cửa hàng, đặc điểm món và địa chỉ tồn tại thực tế. Thưởng thức quà vặt Hà Nội không chỉ nếm trải văn hóa vùng miền đặc trưng mà còn là thú vui thư thái.

Bản đồ ẩm thực Hà Nội, theo họa sĩ Quân.

Nhà thơ Từ Hồng Sơn chia sẻ: Cuốn sách được viết, vẽ và giới thiệu bởi: “Nhà văn sành ăn nhất Bắc Bộ mà tôi từng thắc mắc tại sao "nếm phở rất khó thấy ngon" và tôi mong nhớ "mỗi góc phố một gánh hàng neo lại" của người anh tâm giao Trương Quý. Đó là họa sĩ "xôi lúa" Đặng Quân đã truyền thần lại dung nhan từng thức quà ngon mãi với thủ đô. Hướng đạo ăn lê la ngõ phố theo cách nào đó của riêng mình, mà bây giờ bồi hồi tô vẽ hương vị cà cuống cũng nhọc nhằn như hái lá diêu bông.

Bộ sách Lê la quà vặt Ăn quà xuyên Việt của Đặng Hồng QuânNguyễn Trương Quý

Được ra mắt vào 15h ngày thứ Tư 15/11/2017 tại Nhà sách Cá Chép, 115 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếm sách có vị gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO