Nên đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích

Từ Khôi 08/06/2022 00:10

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết có bài “Lấy bia nơi khác về lập hồ sơ di tích” (ngày 21/4) và bài hồi âm ngày (28/4), Thanh tra Bộ VHTTDL và Sở VHTTDL tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản trả lời công dân.

Ông Nguyễn Hữu Thoại bên tấm bia mộ cụ
Nguyễn Hữu Vĩnh.

Ông Nguyễn Hữu Lực, Trưởng ban liên lạc đại chi 1, hậu duệ của Thái uý Trinh quốc công Nguyễn Đức Trung và Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh cho biết, mới đây, ông nhận được văn bản số 2124/SVHTTDL-TTr đề ngày 19/5/2022.

Nội dung văn bản trả lời đơn của ông về việc đề nghị Sở VHTTDL Thanh Hóa chỉ đạo thu hồi tấm bia mộ vợ chồng Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh giao cho Bảo tàng tỉnh nghiên cứu và bảo quản là không phù hợp với quy định của pháp luật về di sản văn hóa và Giám đốc Sở VHTTDL Thanh Hóa cũng không có thẩm quyền này.

Văn bản số 2124/SVHTTDL-TTr viết: “Vì theo nội dung lý lịch di tích Nhà thờ Nguyễn Hữu được lập năm 2002, tại trang 9 ghi: Bia ghi chủ nhân ngôi mộ là ông Nguyễn Hữu Vĩnh (1436-1477), đây là hiện vật gốc thuộc di tích cấp quốc gia, phải được quản lý tại di tích”.

Chính vì bia mộ vợ chồng Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh được phát hiện ở núi Thiên Tôn, sau đó đưa về UBND xã Hà Long rồi mới cho nhà thờ Nguyễn Hữu mượn nên không thể coi tấm bia đó là “hiện vật gốc” được.

Đã không phải là hiện vật gốc từng có ngay từ khi xuất hiện nên không thể coi tấm bia là yếu tố gốc cấu thành di tích để đưa vào làm hiện vật của hồ sơ.

Chính vì vậy, để cho đúng với thẩm quyền quyết định, nhiều người dân là hậu duệ Hằng quận công Nguyễn Hữu Vĩnh và đại diện dòng họ Nguyễn Hữu công tính chính chi ở Gia Miêu, xã Hà Long huyện Hà Trung tiếp tục làm đơn gửi Sở VHTTDL và Bộ VHTTDL. Nội dung đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích.

Trả lời đơn đề nghị, ngày 27/5/2022, Thanh tra Bộ VHTTDL có văn bản số 79/TTr-VHGĐ gửi Cục Di sản văn hóa. Nội dung văn bản đề nghị Cục Di sản văn hóa xem xét giải quyết theo quy định.

Thiết nghĩ, Bộ VHTTDL và các cơ quan chuyên môn quản lý văn hóa như Cục Di sản văn hóa và Sở VHTTDL nên sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên đưa tấm bia ra khỏi hồ sơ di tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO