Nền tảng khoa học công nghệ vững chắc của PVN

14/02/2017 15:05

Trong chiến lược phát triển của PVN - tập đoàn kinh tế kỹ thuật hàng đầu của đất nước, khoa học công nghệ (KHCN) đóng vai trò đột phá, quyết định đối với hoạt động của cả chuỗi công nghiệp dầu khí từ tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đến công nghiệp khí, công nghiệp chế biến dầu khí, công nghiệp điện và dịch vụ dầu khí chất lượng cao.

Ứng dụng khoa học công nghệ và các sáng kiến giúp tối ưu hóa sản xuất
và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hoạt động SXKD của PVEP.

Vì vậy, nền tảng KHCN của PVN được chú trọng xây dựng đảm bảo KHCN là cơ sở vững chắc giúp đưa ra quyết sách, chủ trương đúng đắn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Hội đồng KHCN bao gồm các nhà khoa học đầu ngành, được Tổng giám đốc Tập đoàn thành lập, là tổ chức tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn trong các quyết sách liên quan đến KHCN.

Hoạt động KHCN tại PVN hiện đã và đang được triển khai ở tất cả khâu thượng nguồn - trung nguồn - hạ nguồn, các lĩnh vực kinh tế, quản lý, an toàn và môi trường dầu khí. Bên cạnh việc không ngừng xây dựng tiềm lực mạnh về KHCN, đầu tư ứng dụng trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ trong sản xuất, chương trình nghiên cứu KHCN của PVN gồm các hướng nghiên cứu dài hạn, mang tính định hướng làm cơ sở triển khai thực hiện kế hoạch KHCN cho từng năm, đảm bảo và phù hợp với mục tiêu, chiến lược phát triển của PVN.

Các nội dung, chương trình nghiên cứu bài bản, từ nghiên cứu lý thuyết, phòng thí nghiệm đến mô phỏng, thử nghiệm trên công trình thực địa và áp dụng thực tế đều phục vụ thiết thực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN, một số nội dung nghiên cứu mang tính chất đón đầu, định hướng làm cơ sở hoạch định chiến lược phát triển lâu dài.

Kết quả của việc không ngừng phát triển và nâng cao tiềm lực KHCN dầu khí một cách đồng bộ, tiếp nhận thành tựu KHCN mới, làm chủ và cải tiến công nghệ, gắn kết nghiên cứu khoa học với ứng dụng và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN những năm qua đã để lại dấu ấn rõ rệt của KHCN trong mỗi thành công của Tập đoàn và các đơn vị thành viên, từng bước thể hiện vai trò quyết định của KHCN trong Chiến lược phát triển của Tập đoàn.

Thành tựu nổi bật của hoạt động KHCN, ứng dụng, đổi mới công nghệ của PVN những năm qua được khẳng định bằng những con số ấn tượng: Có 7 bằng phát minh, bằng sáng chế đã được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN. Cấp đơn vị trực thuộc có 1.482 sáng kiến đã làm lợi 5.426 triệu USD và 3626 tỉ VNĐ; Cấp tập đoàn có 30 sáng kiến đã làm lợi 23,95 triệu USD và 2.532 tỉ VNĐ.

Hội đồng KHCN PVN là tổ chức KHCN trọng yếu của Tập đoàn. Nhiệm kỳ 2014-2016 Hội đồng có 64 ủy viên là các nhà khoa học, nhà quản lý công nghệ. Trực thuộc Hội đồng còn có 5 tiểu ban KHCN với tổng số là 240 thành viên.

Kể từ kỳ họp thứ nhất ngày 4/6/2014 đến nay, hoạt động của Hội đồng KHCN và các tiểu ban KHCN đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp quan trọng và có ý nghĩa đối với hiệu quả hoạt động và thành công chung của PVN.

Được lãnh đạo Tập đoàn quan tâm tạo điều kiện hoạt động về thời gian, kinh phí cũng như đặt hàng tư vấn... Hội đồng và các tiểu ban đã tích cực tổ chức họp theo đúng quy định trong quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội đồng. Các thành viên Hội đồng và các tiểu ban đã bảo đảm tham gia các kỳ họp được triệu tập.

Trong các kỳ họp, luôn chủ động lựa chọn những vấn đề thời sự để bàn thảo, tư vấn cho lãnh đạo Tập đoàn. Hội đồng và các tiểu ban đã tìm tòi, đổi mới trong hoạt động: Mời chuyên gia ngoài ngành, kể cả chuyên gia nước ngoài báo cáo, chia sẻ kinh nghiệm (ERP, vận hành nhà máy lọc dầu, an toàn vận hành), nâng cao chất lượng tư vấn của các kỳ họp. Tại các kỳ họp, các thành viên tham dự đã tích cực trao đổi cởi mở, thẳng thắn theo đúng tinh thần KHCN.

Những nội dung được Hội đồng lựa chọn, bàn thảo tại các kỳ họp trong nhiệm kỳ gồm: Công tác tái cấu trúc của Tập đoàn, các thông tin về hoạt động dầu khí trên Biển Đông và công tác an ninh, an toàn trên các công trình biển; Chiến lược phát triển PVN đến 2025, định hướng đến 2035; Chuyên đề Quỹ Phát triển KHCN và ảnh hưởng của các hiệp định thương mại tự do; Quản lý vốn đầu tư của Tập đoàn, ứng phó của PVN trong bối cảnh giá dầu giảm, định hướng ERP; Hoạt động E&P trong tình hình giá dầu tiếp tục ở mức thấp, ứng phó của PVN trước ảnh hưởng của các hiệp định thương mại tự do, vấn đề trích lập và sử dụng hiệu quả Quỹ Thu dọn mỏ...

Các tiểu ban KHCN đảm bảo các hoạt động, nỗ lực trong điều kiện cho phép tổ chức các kỳ họp phù hợp, ngoài yếu tố chuyên môn còn là diễn đàn gặp gỡ, giao lưu, trao đổi học thuật giữa những người hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Về chuyên môn, ngoài các yêu cầu đặt hàng từ lãnh đạo PVN, thường trực các tiểu ban đã chủ động đề xuất và thảo luận các vấn đề nóng, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Tiểu ban Thăm dò - Khai thác luôn cập nhật kết quả tìm kiến thăm dò và khai thác 6 tháng, hằng năm, các vấn đề cần trao đổi, tư vấn liên quan đến tìm kiến thăm dò và phát triển mỏ. Tiểu ban Hóa - Chế biến Dầu khí tập trung vào Chiến lược, Quy hoạch phát triển khâu sau, định hướng sử dụng xúc tác, chế biến sâu khí và tích hợp lọc hóa dầu, phát triển nguồn nhân lực khâu sau.

Tiểu ban Kinh tế - Quản lý tập trung vào kế hoạch tái cấu trúc Tập đoàn, Chiến lược phát triển ngành Dầu khí, quản lý vốn đầu tư; Thách thức, ứng phó với giá dầu giảm.

Tiểu ban An toàn Sức khỏe Môi trường (HSE) tích cực đánh giá, phổ biến kinh nghiệm triển khai hệ thống HSE tại các đơn vị trong Tập đoàn, công tác an toàn công nghệ, chương trình hành động ứng phó biến đổi khí hậu, xử lý nước thải các nhà máy chế biến dầu khí, đánh giá rủi ro…

Tiểu ban Công nghệ - Công trình tập trung vào các vấn đề về công nghệ xử lý nền móng, bảo mật thông tin, ERP, nhà máy điện sử dụng khí có hàm lượng CO2 cao, O&M các nhà máy chế biến dầu khí, nhập khẩu và sử dụng LNG, các giải pháp kỹ thuật trong xây dựng và sửa chữa công trình dầu khí…

Tại kỳ họp lần thứ VI (kỳ họp kết thúc nhiệm kỳ), 2 nội dung chuyên môn được Hội đồng lựa chọn và bàn thảo là kiểm điểm lại 1 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 của Tập đoàn và cuộc cánh mạng KHCN lần thứ 4 của thế giới và dự báo những tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PVN.

Đây là cuộc cách mạng với đặc trưng là sự hợp nhất của các loại công nghệ và làm xóa nhòa ranh giới giữa các lĩnh vực vật lý, kỹ thuật số và sinh học, trung tâm là sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, robot, Internet vạn vật (IOT) khoa học vật liệu, sinh học, công nghệ di động không dây mang tính liên ngành sâu rộng... báo trước sự chuyển đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị của xã hội loài người.

Tổng kết hoạt động của Hội đồng KHCN PVN nhiệm kỳ 2014-2016, Tổng giám đốc Tập đoàn đã quyết định tặng Bằng khen cho 5 tập thể (5 Tiểu ban KHCN) và 21 cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho hoạt động của Hội đồng KHCN trong suốt nhiệm kỳ qua.

Để đảm bảo cho hoạt động của Hội đồng một cách liên tục, Tổng giám đốc cũng đã có quyết định cử Thường trực Hội đồng KHCN nhiệm kỳ 2017-2019 gồm 1 chủ tịch, 2 phó chủ tịch, tổng thư ký và 5 trưởng các tiểu ban. TS Nguyễn Quỳnh Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn được cử làm Chủ tịch Hội đồng KHCN khóa mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nền tảng khoa học công nghệ vững chắc của PVN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO