Nếp sống đẹp trong mỗi gia đình Yên Bái

Hạnh Nhân 05/01/2020 17:00

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái Giàng A Tông cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển gia đình, năm 2019, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời đưa nội dung công tác gia đình gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ các phong trào thi đua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Nếp sống đẹp trong mỗi gia đình Yên Bái

Người dân xã Khao Mang (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) trao đổi tại buổi truyền thông đẩy lùi nạn tảo hôn.

Theo ông Giàng A Tông, từ công tác tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng dân cư nhận thức rõ được gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường hình thành nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp chống lại các tệ nạn xã hội. Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc là một trong các mục tiêu quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020.

Cụ thể, Ủy ban MTTQ tỉnh hướng dẫn MTTQ các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn, khu dân cư duy trì tốt 180 mô hình tại 9 huyện, thị, thành phố; 80 mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” và các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”. 54 mô hình cấp tỉnh điểm Khu dân cư tự quản về phòng chống tội phạm và HIV/AIDS, mô hình điểm “Khu dân cư tự quản không tái trồng cây thuốc phiện”, “Khu dân cư tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông”...

Các mô hình hoạt động có hiệu quả, các khu dân cư làm điểm đều chấp hành tốt công tác DS-KHHGĐ. Thông qua các mô hình ở khu dân cư đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác gia đình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên, các ban ngành chức năng phát 23.000 tờ rơi tuyên truyền vận động đồng bào không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không sinh con thứ 3, từng bước nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc.

Đáng chú ý, công tác phối hợp tuyên truyền làm giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống: Tại địa bàn 48 xã của huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu và Văn Chấn triển khai mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tổ chức 120 buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề cho trên 4.000 lượt người, thực hiện 130 buổi tuyền truyền lồng ghép cho 4.500 lượt người, phát 2.000 tờ rơi và tuyên truyền 40 lượt trên hệ thống đài truyền thanh huyện, xã; huyện Trạm Tấu đã phối hợp với chương trình phát triển vùng thành lập 14 câu lạc bộ giáo dục cha mẹ phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết, với 280 người tham gia. Lồng ghép tuyên truyền thông qua sinh hoạt ở thôn, bản, khu dân cư về các nội dung như mất cân bằng giới tính khi sinh, những hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong tương lai trong 820 buổi với 35.650 người tham dự. Đồng thời tư vấn nhóm được 324 lượt với gần 14 nghìn người tham gia. Lồng ghép tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, phát thanh xã về mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính khi sinh được 937 lượt.

Đặc biệt, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực trong tuyên truyền việc kế thừa, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam và tiếp thu chọn lọc các giá trị tiên tiến của gia đình trong xã hội phát triển. Việc thực hiện đầy đủ các quyền và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình, nhất là đối với trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ với một số nội dung: Tuyên truyền tới mọi người, mọi nhà về thực hiện hương ước, quy ước về việc cưới, việc tang và lễ hội. Xây dựng đạo đức, lối sống gắn liền với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc, các hoạt động văn hóa - xã hội trên địa bàn khu dân cư. Thường xuyên phối hợp tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân, duy trì các phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng của các dân tộc ở địa phương…

“Qua các hoạt động tuyên truyền đã góp phần xây dựng gia đình các dân tộc tỉnh Yên Bái no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội, từ đó từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các tệ nạn xã hội. Gia đình văn hóa, ông bà mẫu mực, cháu con thảo hiền, hiếu học, gia đình làm kinh tế giỏi đã trở thành động lực tạo nếp sống tốt đẹp trong mỗi gia đình, cộng đồng dân cư”- ông Giàng A Tông khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếp sống đẹp trong mỗi gia đình Yên Bái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO