Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Tuệ Phương 15/11/2022 07:26

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bà con nhân dân trên địa bàn huyện Đông Anh đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, hình thành nếp sinh hoạt “cưới văn minh, tang tiến bộ”.

Cán bộ khối đoàn thể xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh vận động gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức đám tang.

Ngay sau khi Thành ủy ban hành Chỉ thị 11-CT/TU về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội, các cấp, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở của huyện Đông Anh đã xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu, nội dung của Chỉ thị. Huyện ủy Đông Anh đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm quán triệt tinh thần của Chỉ thị cho gần 300 cán bộ chủ chốt. Cấp ủy cơ sở tổ chức quán triệt tại 100% cơ sở đảng cho trên 14.000 đảng viên trên địa bàn huyện, đưa nội dung Chỉ thị 11-CT/TU vào kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng để quán triệt nâng cao nhận thức, đánh giá, kiểm điểm, nhắc nhở đảng viên trong chi bộ thực hiện.

Đồng thời, MTTQ cùng các tổ chức đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hội nghị, tuyên truyền, quán triệt tinh thần của Chỉ thị 11-CT/TU, gắn việc thực hiện Chỉ thị với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nhiều địa phương đưa nội dung cưới văn minh, trang trọng, tiết kiệm, bảo đảm giá trị truyền thống vào hương ước, quy ước. Để tạo sự đồng thuận, trong 10 năm qua, toàn huyện đã có 2.190 hội nghị tại các thôn, tổ dân phố, xã - thị trấn bàn về việc cưới văn minh trong hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; 9.750 hội nghị nhân dân bàn việc xây dựng, bổ sung quy ước thôn, tổ dân phố, đưa nội dung về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới để nhân dân tự nguyện, tự giác thực hiện.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU, huyện Đông Anh có 21.928 cặp đôi đăng ký kết hôn và được trao đăng ký kết hôn tại UBND xã, trong đó 14.253 đám cưới tổ chức theo nếp sống mới bằng hình thức báo hỷ, tiệc ngọt, tổ chức cưới trong nội bộ gia đình; 4.385 đám cưới tổ chức theo hình thức báo hỷ; đặc biệt trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, toàn bộ đám cưới trên địa bàn huyện đều được dừng, hoãn, hủy, giảm quy mô.

Đối với việc tang, huyện Đông Anh đã trở thành địa phương đi đầu và dẫn đầu thành phố về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.

Theo ông Đỗ Ngọc Bích - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Anh, trước đây huyện còn lưu giữ nhiều thói quen lạc hậu trong việc tổ chức tang lễ. Nhưng sự sát sao trong chỉ đạo, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận, các tổ chức đoàn thể đã vận động nhân dân hình thành, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nhiều hủ tục được loại bỏ, nhất là tục lăn đường, khóc thuê, để linh cữu người quá cố trong thời gian dài, không mở loa quá to gây ảnh hưởng đến cộng đồng. Tính đến nay, số hộ gia đình ở Đông Anh thực hiện hỏa táng cho người thân khi qua đời đạt tỷ lệ trên 95%, có những thôn đạt 100% như thôn Hà Lỗ (xã Liên Hà)… Một số địa phương còn có những sáng tạo riêng, giúp tiết kiệm chi phí cho đám tang, như ở thị trấn Đông Anh đã duy trì việc sử dụng nhạc tang và vòng hoa luân chuyển tại 100% các đám tang trong tổ. Chùa Phương Trạch (xã Vĩnh Ngọc) lại có hệ thống lưu tro cốt theo công nghệ hiện đại vừa giúp tiết kiệm tài nguyên đất vừa bảo đảm vệ sinh. Mỗi gia đình có mã số riêng để mở ô chứa tro cốt của người thân. Gần tới ngày giỗ, ngày lễ, gia đình và người thân sẽ nhận được thông báo nhắc nhở qua tin nhắn điện tử…

“Dưới sự chỉ đạo của chính quyền và MTTQ các cấp, đến nay việc tang ở huyện Đông Anh đã dần đi vào quy củ, với tinh thần gọn nhẹ, đơn giản, văn minh và tiết kiệm. Hiện huyện đang đặt mục tiêu phấn đấu 50% số xã xây dựng mô hình hệ thống lưu tro cốt theo công nghệ 4.0… Từ một vùng quê còn không ít hủ tục đến nay nếp sống của người dân huyện Đông Anh có nhiều thay đổi theo hướng tích cực” - ông Bích khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO