Nepal mang gạo cứu trợ động đất đi bán

Duy Long 22/04/2016 07:10

Một khối lượng lớn gạo cứu tế đáng lẽ ra cần được phân phát miễn phí cho các nạn nhân sau trận động đất ở Nepal, lại bị bán ra ngoài thị trường với giá bán sỉ, theo chính phủ Nepal.

Nepal mang gạo cứu trợ động đất đi bán

Số gạo cứu trợ bị tồn trong các kho khác nhau ở Nepal (Nguồn: CNA).

Tổng công ty lương thực Nepal (NFC) hôm 21/4 cho hay, số gạo cứu trợ trị giá lên tới hàng triệu USD được chính phủ Bangladesh hỗ trợ sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hồi tháng Tư năm ngoái đang bị để không chờ đến ngày hết hạn sử dụng trong kho chứa. Trong khi NFC cho rằng các ngôi làng bị ảnh hưởng bởi động đất “không có nhu cầu” về số gạo này.

Được biết lượng gạo trên, có giá trị theo thị trường khoảng 30 triệu USD, là một phần trong quỹ cứu trợ thảm họa trong tương lai mà chính phủ Nepal trực tiếp quản lý. Tuy nhiên, nguồn quỹ này đến nay vẫn chưa được thiết lập.

Trong khi đó, rất nhiều nạn nhân vụ động đất ở Nepal hiện đang cần lương thực để sống sót, theo các tổ chức cứu trợ phi chính phủ.

Trong số 100.000 tấn gạo mà chính phủ Bangladesh viện trợ, mới chỉ có khoảng 21.000 tấn được phân phát miễn phí cho 14 khu vực ở Nepal. Số còn lại, chỉ có hạn sử dụng khoảng 1 năm, vẫn đang nằm trong các kho chứa và rất nhiều kho chứa trong số này bị thiệt hại sau trận động đất.

Một số tờ báo địa phương còn cho rằng số gạo trên tại các kho chứa ở Gorkha và Jhapa đang bị mục rữa dần do chính quyền địa phương không nhận được chỉ thị phân phát.

NFC, đơn vị nhận trách nhiệm kiểm soát giá lương thực và ngăn chặn thị trường chợ đen, trong khi đó vẫn nói rằng vẫn còn phải chờ nhiều tháng nữa mới có thể bán số gạo trên ra thị trường. Họ còn lên kế hoạch bán số gạo này với mức giá hợp lý cho các đại đa số các gia đình ở Nepal - tức ở mức 40 USD/kg.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nepal bị chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trong cứu hộ sau thảm họa. Tháng Một vừa qua, số gạo viện trợ thay vì được phân phối miễn phí cho người dân, lại được chính phủ nước này đem đi bán để quyên góp cho nạn nhân động đất. Dù là vẫn vì các nạn nhân, nhưng mục đích ban đầu đã bị biến tướng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nepal mang gạo cứu trợ động đất đi bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO