Nét xuân nơi vùng biên giới Ia H’Drai

T.Như 30/01/2020 07:00

Sau gần 5 năm thành lập, huyện biên giới Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) đã trở thành quê hương thứ hai của đồng bào nhiều địa phương, trong đó có các cư dân đến từ các huyện Quan Sơn, Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa). Không chỉ chăm lo lao động sản xuất, ổn định cuộc sống trên vùng đất mới, bà con còn tâm huyết giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc Thái phía Bắc của Tổ quốc ở vùng biên giới Tây Nam tỉnh Kon Tum.

Nét xuân tươi đẹp nhất được gìn giữ và trao truyền cho con cháu của đồng bào Thái trên vùng đất mới Ia H’Drai chính là “Kin chiêng boọc mạy”, tức là hát múa ăn tết dưới cây bông; cầu Trời đất cho mưa thuận gió hòa, dân làng được khỏe mạnh, bình an, may mắn, làm ăn phát đạt, no ấm, hạnh phúc. Không riêng “Kin chiêng boọc mạy” mà lễ mừng lúa mới, dựng cây nêu hay một số lễ hội, lễ mừng khác đều thể hiện sinh động những nét đẹp văn hóa dân gian đa dạng, đặc sắc.

Đáng chú ý, hội Xuân nơi đây không chỉ tưng bừng với chiêng trống, hát, múa; mà càng thêm cuốn hút, rộn ràng hơn với các trò chơi dân gian, trong đó tung còn là trò chơi không thể thiếu. Không chỉ tạo cơ hội gặp gỡ, “se duyên” lứa đôi trong những ngày đầu năm vui tươi, phấn khởi; hội tung còn chính là không gian kết nối cộng đồng, cùng hướng về mối quan hệ đoàn kết, gắn bó, chung tay tạo dựng cuộc sống no ấm, tiến bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nét xuân nơi vùng biên giới Ia H’Drai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO