Nêu cao vai trò giám sát của nhân dân

Tuệ Phương 12/11/2021 00:19

Các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã góp phần phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí ở địa phương, được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ.

Trong nhiều năm nay, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã phát huy được vai trò giám sát trong việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, giải quyết khiếu nại tố cáo, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, làm cho nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền.

Đơn cử như tại thành phố Bắc Giang, qua giám sát đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến đầu tư xây dựng. Tiêu biểu như công trình thoát nước sau khu dân cư đường Lương Văn Can của tổ dân phố Mai Đình, phường Đa Mai, tiếp giáp với khu đất biệt thự dự án hạ tầng kỹ thuật công viên, hồ điều hòa, kiến nghị đưa nội dung kín hóa vào dự án chứ không huy động nhân dân đối ứng theo chương trình ban đầu.

Kiến nghị này đã được cơ quan chuyên môn của thành phố và UBND phường nhất trí. Hiện nay, cống thoát nước đã được làm xong nắp đậy, tạo cảnh quan sạch, đẹp và an toàn cho khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Bắc Giang cho biết: Sau mỗi đợt giám sát, chúng tôi phân công cán bộ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của MTTQ, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.

Thông qua những đợt giám sát như thế này vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cũng như vai trò của nhân dân được phát huy cao độ. Nhờ đó, tuổi thọ các công trình đầu tư cơ bản trên địa bàn thành phố được nâng cao hơn về chất.

Bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang cho biết, thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều công trình, dự án được thi công nên cần chú trọng đến khâu giám sát, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Khi giám sát cần tìm hiểu bản tổng dự toán công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xác định khối lượng công việc của các hạng mục công trình, đơn giá của các chủng loại vật tư cơ bản trong các hạng mục; khâu nghiệm thu và thanh quyết toán công trình.

“Để công tác giám sát hiệu quả thì quá trình giám sát của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phải linh hoạt, quan tâm đến những vấn đề lớn phát sinh. Bên cạnh đó, phải phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tiếp thu, trả lời các ý kiến, kiến nghị sau giám sát. Đặc biệt muốn giám sát tốt thì phải lựa chọn được nội dung phù hợp, đại diện cho tiếng nói của người dân và bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương” - bà Linh nói.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả giám sát, MTTQ tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở theo hướng “cầm tay chỉ việc”. Gắn nhiệm vụ giám sát với việc lắng nghe ý kiến của nhân dân, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND và các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nhà nước.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thành lập 342 đoàn kiểm tra, giám sát với 1.790 cuộc. Ngoài ra, Ban Thanh tra nhân dân giám sát được 1.586 cuộc, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 434 dự án đầu tư. Hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hạn chế sai phạm, lãng phí, bảo đảm chất lượng và tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng đã tạo cơ chế để phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nêu cao vai trò giám sát của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO