Nêu cao vai trò giám sát, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh

27/04/2022 20:22

Ngày 27/4, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình số 01-CTr/TU; Quy định số 55 – QĐ/TW và Quy định số 37 –QĐ/TW đối với Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. Chủ trì và chỉ đạo hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Để cụ thể hóa Chương trình 01- CTr/TU của Thành ủy gắn với công tác Mặt trận năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phù hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, được cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân ghi nhận.

Ngoài ra, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nội dung hoạt động của Thành ủy, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về địa bàn dân cư, lấy khu dân cư, tổ dân phố tổ chức các hoạt động.

Năm 2021, Ủy ban MTTQ thành phố cũng đã ban hành Quy chế hoạt động mẫu và Hướng dẫn 179 Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn; đã xây dựng Đề án “Luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí đối với cán bộ tại cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố”; Đề án “Luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ Mặt trận trong hệ thống chính trị thành phố” để báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt; tổ chức tổng kết hoạt động của 4.808 Ban Công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019-2021, kiện toàn nhân sự Ban Công tác Mặt trận, nhiệm kỳ 2021-2024 theo Điều lệ MTTQ Việt Nam gắn với thực hiện Đề án số 21-ĐA/TU của Thành ủy và Quyết định kiện toàn, sắp xếp thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Sau kiện toàn, số đầu mối thôn, tổ dân phố giảm và có 3.614/4.668 Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Bà Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, việc bám sát chỉ đạo của Thành ủy trong thực hiện Chương trình 01- CTr/TU đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố thực hiện nghiêm túc, khẩn trương.

Với vai trò là cơ quan thực hành dân chủ nên MTTQ thành phố luôn gương mẫu, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động. Việc này được thể hiện bằng quy chế, quy định của cơ quan Mặt trận. Vì vậy, trong thời gian vừa qua, các hoạt động của Mặt trận đã đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã có một Đề án về luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong cơ quan Mặt trận. Thực tế, cán bộ Mặt trận trẻ có nhiều thế mạnh về thông tin, năng nổ, nhiệt tình trong công việc nhưng lại thiếu kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, nếu Đề án này được phê duyệt thì việc điều động, biệt phái, giới thiệu cán bộ có sở trường, năng lực để điều động, bổ nhiệm đi các nơi khác sẽ tạo điều kiện cho cán bộ Mặt trận phát huy năng lực của mình”, bà Nguyễn Lan Hương khẳng định.

Nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng trong công tác Mặt trận, bà Nguyễn Lan Hương cho rằng, thời gian qua, MTTQ thành phố đã tham gia nhiều nội dung quan trọng như tham gia lấy ý kiến sự hài lòng của ngươi dân về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tuy nhiên, qua thực tế thấy rằng nhiều địa phương đang xin nợ tiêu chí. Nếu việc này kéo dài thì người thiệt thòi chính là nhân dân. Vì vậy, thành phố nên cố gắng hạn chế cho nợ những tiêu chí này.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, đối với Thành ủy Hà Nội, Chương trình 01/CTr/TU là chương trình cốt lõi, xương sống, có tác động to lớn đến 9 Chương trình khác. Chương trình 01/Ctr/TU tập trung vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, việc này có liên quan trực tiếp tới Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Do đó, tiếng nói của Mặt trận, vai trò giám sát của Mặt trận rất quan trọng.

Trong Quy định 55- QĐ/TU về những vấn đề cần làm ngay, về trách nhiệm nêu gương cũng quy định trách nhiệm của Mặt trận. Với vai trò quan trọng đó cho nên Ban Thường vụ Thành ủy chọn MTTQ thành phố là nơi đầu tiên để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.

“Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động, gương mẫu trong tổ chức thực hiện Chương trình 01/CTr/TU. Để thực hiện việc này, Mặt trận đã ban hành các văn bản, hướng dẫn và các Đề án để thực hiện; nhất là chuyên đề về giám sát cán bộ, Đảng viên nhằm xây dựng Đảng bộ Hà Nội, cán bộ Hà Nội trong sạch, vững mạnh. Việc này thể hiện bản lĩnh, quyết tâm, mong muốn và trách nhiệm của Đảng bộ thành phố”, bà Tuyến chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nêu cao vai trò giám sát, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO