Nêu cao vai trò nhân dân trong Quy chế dân chủ ở cơ sở

Phương Nguyên 04/04/2021 07:54

Nêu cao vai trò của nhân dân trong thực hiện và xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã quan tâm chỉ đạo, triển khai bài bản, từ đó góp phần xây dựng kỷ cương, giảm thiểu đơn thư khiếu nại vượt cấp để chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra.

Làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới ở Sơn La.

Từ nhiều năm nay huyện Yên Châu được biết đến là một trong những địa phương làm tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở với nhiều cách làm thiết thực và bài bản.

Bà Thào Thị Mai Anh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Châu cho biết, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu để thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; trong đó, chú trọng đến phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Chủ động tham gia tổ chức các hoạt động để nhân dân có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến, thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, công tác tiếp dân, hội nghị đối thoại.

Đồng thời, tổ chức các hoạt động gắn với lợi ích cộng đồng để dân bàn, dân tham gia ý kiến vào chương trình xóa đói, giảm nghèo, phòng chống tệ nạn xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương.

MTTQ các cấp đã phối hợp thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử, các đợt tiếp xúc cử tri. Bên cạnh đó còn tổ chức các đợt giám sát theo từng chủ đề, từng đầu việc cụ thể. Sau các đợt giám sát, UBMTTQ huyện đã báo cáo kết quả giám sát gửi đến các cơ quan có thẩm quyền và các địa phương, đơn vị, tổ chức được giám sát.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện hiện có 15 Ban Thanh tra nhân dân, 15 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã phát huy vai trò trong công tác thanh tra, giám sát các công trình, dự án. Qua thanh tra, các Ban giám sát đã kiến nghị với nhà đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết những khúc mắc của nhân dân. Công tác cải cách hành chính, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tiếp tục được MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo.

Đến nay, 100% xã, thị trấn đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”; các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhà ở, hộ tịch, công chứng, chứng thực... được công khai, giải quyết nhanh gọn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân; 100% xã, thị trấn đã có phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cần thiết, niêm yết đầy đủ các nội quy, quy trình, quy định, hướng dẫn phục vụ cho việc tiếp công dân được thuận lợi. Ý thức trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ công dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp cơ sở đã có nhiều chuyển biến.

“Vai trò của MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Yên Châu trong việc tham gia thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy. Nhân dân được biết, được bàn, được tham gia ý kiến và giám sát vào nhiều lĩnh vực, giám sát hoạt động của chính quyền, khắc phục tình trạng quan liêu, tham nhũng” - bà Mai Anh chia sẻ.

Để góp phần cùng các địa phương khác trong tỉnh thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ tỉnh Sơn La đã đưa ra nhiều cách làm bài bản, khoa học; chú trọng nêu cao vao trò của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Hoàng Thị Lương Tâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Sơn La cho biết, thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý và phối hợp giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, chú trọng tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2020, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La đã tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, qua phân loại, xử lý đã chuyển 16 đơn đến các cơ quan có chức năng để xem xét, trả lời cho người dân theo quy định.

Qua đó, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân đã được kịp thời giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh còn phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với 213 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân địa phương được tổng hợp gửi đến các cơ quan chức năng, kèm theo sự giám sát các ngành chức năng trong việc tiếp thu, trả lời nghiêm túc các kiến nghị của cử tri.

Để chủ động triển khai hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp tỉnh Sơn La và các tổ chức thành viên còn thường xuyên phối hợp với chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia các vấn đề ở địa phương, thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và tổ hòa giải ở cơ sở được phát huy, góp phần giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp tại cộng đồng dân cư.

Để thực hiện việc này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên và chính quyền cùng cấp tuyên truyền, phổ biến nội dung của Pháp lệnh số 34 và các văn bản liên quan đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh còn ban hành kế hoạch, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thực hiện dân chủ, hòa giải ở cơ sở; xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Củng cố tổ chức hoạt động của 204 Ban Thanh tra nhân dân, 204 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và 3.284 tổ hoà giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh...

Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư còn phối hợp với trưởng bản, tiểu khu, tổ dân phố tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của nhân dân để thống nhất và quyết định các công việc theo quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin cũng như nâng cao ý thức của nhân dân trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo nên sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Việc phát huy vai trò của MTTQ các cấp tham gia thực hiện dân chủ ở xã phường, thị trấn đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong nhiều lĩnh vực hoạt động của chính quyền. Việc làm đó đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính ở cơ sở, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương ngày càng vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nêu cao vai trò nhân dân trong Quy chế dân chủ ở cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO