New Zealand cấm túi nhựa dùng một lần

Linh Chi 02/07/2019 07:00

New Zealand trong hôm 1/7 đã chính thức ban hành lệnh cấm sử dụng các loại túi nhựa dùng một lần trong hoạt động mua sắm trên khắp cả nước, đồng thời áp dụng các mức phạt tiền rất nặng đối với những doanh nghiệp vi phạm lệnh cấm này.

New Zealand cấm túi nhựa dùng một lần

Rác thải nhựa đã trở thành vấn nạn toàn cầu, chứ không riêng gì New Zealand (Nguồn: AP).

Lệnh cấm gắt gao

Ngày nay, ô nhiễm rác thải nhựa đã trở thành một vấn đề đáng báo động, thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng quốc tế. Hàng năm, hơn 1 triệu cá thể chim và hơn 100.000 loại động vật có vú sống dưới nước bị thương hoặc chết do bị vướng vào hoặc ăn phải các loại rác thải nhựa.

Để đối phó với vấn nạn toàn cầu này, New Zealand đã ban hành lệnh cấm sử dụng tất cả các loại túi nhựa dùng một lần trong hoạt động mua sắm. Những công ty vi phạm lệnh cấm này sẽ phải đối diện với mức phạt tiền cực kỳ nặng, có thể lên tới 100.000 đôla New Zealand (67.000 USD).

“Người dân New Zealand rất tự hào về danh tiếng đất nước xanh, sạch đẹp của mình và muốn đảm bảo rằng mọi người phải gìn giữ điều đó” – Bộ trưởng Môi trường New Zealand Eugenie Sage cho hay – “Chấm dứt việc sử dụng các loại túi nhựa dùng một lần trong mua sắm sẽ giúp chúng ta thực hiện điều đó”.

Theo các quy định mới, các loại túi nhựa dùng một lần sẽ không còn được sản xuất hay nhập khẩu vào New Zealand, tuy nhiên vẫn cho phép sử dụng các loại túi nhựa có thể tái chế.

Bộ luật trên – lần đầu tiên được công bố vào hồi tháng 8 năm ngoái và bắt đầu có hiệu lực từ hôm đầu tuần này – sẽ chỉ mang tới chút ít ảnh hưởng, bởi từ trước đó hàng loạt các chuỗi siêu thị lớn của New Zealand đã tự ban hành lệnh cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần của riêng họ, trong nỗ lực bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Môi trường New Zealand cũng cho hay, chính quyền nước này còn đang xem xét về cả vấn đề tái chế rác thải nhựa. “Lệnh cấm này là vẫn chưa đủ, nhưng điều quan trọng là nó đã khởi động các cuộc thảo luận về vấn đề rộng lớn hơn” – bà Sage cho hay – “Người dân giờ đang bàn về việc sử dụng túi nhựa dùng một lần và chúng ta có thể loại bỏ chúng”.

Viện Thông số xã hội Hoàng gia Anh ước tính, 90,5% tổng lượng rác thải nhựa trên toàn thế giới – khoảng 6.300 tấn – chưa được tái chế, đã đổ ra các bãi rác thải hoặc ra thẳng môi trường tự nhiên. Nếu xu hướng sản xuất và quản lý rác thải như hiện nay còn tiếp diễn, lượng rác thải nhựa lan tràn trên các đại dương hiện nay sẽ tăng gấp đôi lên 12.000 tấn vào năm 2050.

Sự chung tay của cộng đồng quốc tế

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 80 quốc gia trên thế giới ban hành lệnh cấm tương tự như New Zealand – theo Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc.

Dù hoan nghênh các sáng kiên cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần, nhưng LHQ cho rằng các nước vẫn cần thêm nỗ lực để giảm thiểu nguồn sản sinh rác thải nhựa – trong đó có các hạt nhựa cùng các loại đồ vật nhựa sử dụng một lần như ống hút nhựa.

Hồi tháng trước, Canada cũng tuyên bố các kế hoạch cấm sử dụng nhiều đồ vật nhựa như ống hút nhựa, đĩa nhựa và que khuấy đồ uống bắt đầu từ năm 2021. Quốc gia Vanuatu nằm trên Thái Bình Dương cũng sẽ ban hành lệnh cấm sử dung/sản xuất tã dùng một lần – loại sản phẩm không chỉ có chứa nhựa không thể phân hủy mà còn chứa nhiều chất hóa học gây hại cho môi trường – bắt đầu từ tháng 12 năm nay.

Bà Sage nói rằng Chính phủ New Zealand cũng cam kết chi khoản tiền 40 triệu đôla New Zealand để tìm ra các biện pháp mới tái chế/tái sử dụng rác thải nhựa thay vì đổ chúng ra các bãi tập kết rác thải hoặc trên biển.

“Chúng ta đã đổ rác thải ra biển trong một khoảng thời gian quá dài” – bà Sage nói – “Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác đang từ chối tiếp nhận rác thải của chúng ta, và đó là hôi chuông cảnh báo đối với chúng ta”.

Vấn đề liên quan tới các quốc gia phát triển giàu có sử dụng các nước nghèo hơn như bãi đổ rác đã trở thành điểm nhấn trong tuần qua, khi mà Canada buộc phải tiếp nhận trở lại hàng tấn rác thải độc hại mà họ chuyển tới Philippines từ nhiều năm trước. Trong suốt nhiều năm liền, Trung Quốc cũng tiếp nhận lượng lớn rác thải nhựa từ khắp thế giới, nhưng từ năm ngoái họ đã cấm hoạt động này trong nỗ lực làm sạch môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    New Zealand cấm túi nhựa dùng một lần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO