New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử

Duy Long 19/10/2017 19:58

New Zealand sắp sửa có vị nữ Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử sau khi một đảng thiểu số tuyên bố ủng hộ lãnh đạo đảng Lao động Jacinda Ardern, người mới chỉ lên làm lãnh đạo đảng cánh tả này cách đây khoảng 3 tháng.

Nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất của New Zealand. (Nguồn: AP).

Ông Winston Peters, lãnh đạo đảng NZ First, hôm 19/10 đã tuyên bố trên một kênh truyền hình trực tiếp rằng ông sẽ ủng hộ bà Ardern trong việc thành lập chính phủ liên minh.

Bà Ardern, 37 tuổi, người sẽ trở thành vị nữ Thủ tướng thứ ba của New Zealand, trong bài phát biểu mới nhất của mình đã nói rằng "việc hình thành một chính phủ vì tất cả người dân của New Zealand là một niềm vinh dự lớn" đối với bà. Bà Arden nói rằng, đảng Lao động đã "tìm thấy những đồng minh thực sự trong Quốc hội" - gồm đảng NZ First và đảng Greens - những bên sẽ tham gia thành lập liên minh với đảng của bà.

Tuyên bố trên đã chấm dứt gần một tháng trong tình trạng bất ổn và nhiều tuần đàm phán giữa ông Peters, bà Ardern và đảng của Thủ tướng Bill English liên quan tới việc ai có khả năng hình thành chính phủ tiếp theo của nước này.

Bà Ardern sẽ trở thành vị nữ Thủ tướng thứ ba của New Zealand, và là vị Thủ tướng trẻ tuổi thứ hai, chỉ sau Edward Stafford, người trở thành Thủ tướng của đất nước này ở tuổi 37, giống bà Ardern nhưng lại ít tháng hơn, trong năm 1856. Bà Ardern sẽ là nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất dẫn dắt New Zealand.

Là một thành viên của đảng Lao động từ khi mới 17 tuổi, bà Ardern đã trở thành lãnh đạo của đảng này vào hồi tháng 8 vừa qua sau khi người tiền nhiệm của bà, ông Andrew Little, từ chức ngay trước chiến dịch tranh cử do đảng này đạt số phiếu hạn chế. Bà Ardern đã có công lớn khi vực dậy đảng Lao động, giúp đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 9/2017.

Theo đánh giá chung, bà Jacinda Ardern là người sử dụng hiệu quả mạng xã hội, thường xuyên đăng tải Facebook và dùng công nghệ để tiếp cận người dân. Bà cũng là người tích cực hoạt động vì môi trường và bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ. Dự định sắp tới của bà sẽ là hướng tới giới trẻ với nhiều chính sách như bảo trợ giáo dục, nhà ở và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ tuổi nhất trong lịch sử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO