New Zealand gỡ bỏ hết các biện pháp chống Covid-19

Khánh Duy 09/06/2020 05:00

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trong hôm 8/6 tuyên bố rằng tất cả các biện pháp chặn dịch Covid-19 mà nước này áp dụng sẽ được gỡ bỏ bắt đầu từ ngày hôm nay (9/6), trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới đã được kiểm soát hoàn toàn ở nước này.

New Zealand gỡ bỏ hết các biện pháp chống Covid-19

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố gỡ bỏ hết biện pháp phòng dịch Covid-19. (Nguồn: SBS).

Không còn ca nhiễm nào

New Zealand cũng sẽ chuyển sang mức cảnh báo quốc gia cấp độ 1 tính từ giữa đêm hôm đầu tuần - bà Ardern cho hay. Lãnh đạo xứ sở Kiwi nói rằng các sự kiện công cộng và tư nhân có thể được tổ chức mà không chịu bất kỳ sự hạn chế nào, các ngành bán lẻ và du lịch có thể hoạt động bình thường, và các dịch vụ giao thông công cộng cũng được nối lại.

“Trong khi chúng ta ở vào một vị trí an toàn và mạnh mẽ hơn, vẫn không có một con đường dễ dàng hướng tới cuộc sống hậu Covid-19, sự tập trung và quyết tâm của chúng ta giờ sẽ chuyển sang xây dựng lại nền kinh tế nước nhà” – Thủ tướng Ardern nói – “Đây rõ ràng là một cột mốc. Bởi vậy tôi sẽ kết thúc bằng một lời đơn giản: “Cảm ơn các bạn, New Zealand””.

Quốc gia Nam Thái Bình Dương này với dân số 5 triệu người hiện đang vươn lên từ đại dịch, trong khi các nền kinh tế lớn của thế giới như Brazil, Anh, Ấn Độ và Mỹ vẫn đang loay hoay đối phó với đại dịch.

“Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi đã ngăn chặn được sự lây lan của virus ở New Zealand trong thời điểm hiện tại, nhưng kết quả này không phải chỉ trong một lúc, mà nó là một nỗ lực bền vững” – bà Ardern nói.

Các cơ quan y tế của New Zealand trong hôm đầu tuần này cũng tuyên bố rằng họ không còn ghi nhận một trường hợp nào đang nhiễm Covid-19, sau khi bệnh nhân cuối cùng ở nước này được xác nhận là đã khỏi bệnh hoàn toàn và được phép ra khỏi diện cách ly.

Cột mốc mới thực sự là “một thông tin tốt lành” và là thành tựu của tất cả người dân New Zealand; người đứng đầu Bộ Y tế New Zealand Ashely Bloomfield nói. “Không còn ca nhiễm lần đầu tiên kể từ ngày 28/2 chắc chắn là một dấu ấn đáng kể trong hành trình của chúng ta, nhưng như đã nói trước đó, cảnh giác trước Covid-19 vẫn là điều cần thiết” – ông Bloomfield nói.

New Zealand đã nhận được nhiều lời ngợi khen từ cộng đồng quốc tế nhờ cách chống dịch hiệu quả, trong đó áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt – đã kết thúc từ tháng trước sau khi virus corona được kiểm soát. Đất nước này ghi nhận tổng cộng 1.154 ca nhiễm và 22 ca tử vong do Covid-19.

Trong suốt 17 ngày qua, New Zealand không ghi nhận thêm bất cứ ca nhiễm mới nào cho mãi đến hôm thứ Hai mới có thêm 1 trường hợp duy nhất. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về bệnh nhân cuối cùng này không được công khai vì những lý do riêng tư, mặc dù theo một số hãng tin nước ngoài thì đây là một người phụ nữ trong độ tuổi 50, có liên quan tới một ổ dịch ở nhà dưỡng lão ở Auckland.

“Trường hợp còn lại đã không còn triệu chứng nào của bệnh trong suốt 48 giờ qua và hiện được đánh giá là đã hồi phục. Người này giờ đã được ra khỏi diện cách ly” – Bộ Y tế New Zealand cho hay.

Nối lại các sự kiện thể thao

Để đánh dấu sự kiện được gỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp ngăn chặn dịch, nhiều sự kiện thể thao đáng chú ý ở New Zealand sẽ được tổ chức ngay trong khoảng thời gian cuối tuần này, đặc biệt là giải Rugby. Các nhà tổ chức giải đấu này hôm đầu tuần cho hay họ hết sức phấn khởi khi khởi động lại giải đấu thể thao chuyên nghiệp đầu tiên kể từ sau dịch Covid-19.

Điều đáng nói nhất là các sự kiện thể thao ở New Zealand cho phép người hâm mộ tham gia, không bị giới hạn. “Chúng tôi rất tự hào và cảm thấy biết ơn khi được tổ chức giải đấu thể thao chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới sau bối cảnh đại dịch” – người đứng đầu bộ môn Rugby ở New Zealand là Mark Robinson nói.

Trong khi nhiều quốc gia khác cũng rục rịch mở lại các giải đấu thể thao chuyên nghiệp, nhưng phần lớn những giải này hoặc không cho phép người hâm mộ đến sân theo dõi, hoặc hạn chế số người một cách nghiêm ngặt.

Ban đầu, chính quyền New Zealand cũng có kế hoạch không cho phép người hâm mộ đến xem trực tiếp các sự kiện thể thao, nhưng sau đó đã thay đổi quyết định nhờ vào sự thành công trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    New Zealand gỡ bỏ hết các biện pháp chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO