Nga – Mỹ căng thẳng sau quyết định trừng phạt mới từ Washington

Khánh Duy 30/12/2016 19:05

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong rạng sáng hôm 30/12 đã công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào công dân và công ty của nước Nga mà chính phủ Mỹ cáo buộc tấn công mạng nhằm vào các thể chế của họ trong kỳ bầu cử vừa qua. Động thái đã bị Moscow cực lực lên án.

Lệnh trừng phạt mới được cho là thách thức giữa Nga
và chính quyền sắp tới của nước Mỹ (Nguồn: NBC).

Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 5 thể chế và 4 cá nhân của Nga.

Trong chỉ thị đưa ra, đã được ký trước đó, Tổng thống Obama nói rằng ông đang đưa ra “các bước bổ sung nhằm đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia được gây nên do các hoạt động tấn công mạng hiểm ác… trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoạt động như vậy nhằm làm xói mòn tiến trình dân chủ hoặc ảnh hưởng tới các thể chế”.

5 thể chế của Nga nằm trong danh sách trừng phạt này gồm: Hiệp hội những người Thiết kế Hệ thống Truy cập Dữ liệu, một tổ chức phi thương mại tự hoạt động; Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB); Tổng cục Tình báo Nga (GRU); Trung tâm Công nghệ Đặc biệt - Zorsecurity, công ty an ninh mạng trước kia có tên gọi là Esage Lab hay Tsor Security.

4 cá nhân bị trừng phạt bao gồm ông Vladimir Stepanovich Alexeyev, Sergey Gizumov, Igor Korobov và Igor Kostyukov. Tất cả đều thuộc ban Giám đốc cấp cao nhất của GRU. Bộ Tài chính Mỹ còn thêm 2 cá nhân khác gồm Aleksey Alekseyevich Belan và Evgeniy Mikhaylovich Bogachev, vào “danh sách đen” của họ vì “có các hoạt động tấn công mạng nguy hiểm”.

Mỹ cũng trục xuất 35 nhân viên tình báo Nga về nước, cho họ khoảng thời gian 72 giờ đồng hồ để rời khỏi nước này, nhằm đáp trả việc các nhà ngoại giao của họ bị quấy rối ở Moscow, Nhà Trắng tuyên bố. Dù sự việc này dường như không mấy liên quan, nhưng chính quyền Mỹ vẫn quyết định tuyên bố về nó như một phần trong lệnh trừng phạt.

Chính quyền Mỹ cũng sẽ cung cấp một bản báo cáo gửi tới Quốc hội “về các nỗ lực của Nga trong việc can thiệp vào bầu cử, cũng như các hoạt động mạng nguy hiểm liên quan tới các vòng bầu cử trước”, ông Obama nói.

Trước khi đưa ra báo cáo này, FBI cùng Trung tâm An ninh mạng và Truyền thông Mỹ đã công bố một tài liệu chung nói về “các chi tiết kỹ thuật liên quan tới các công cụ và cơ sở hạ tầng mà các cơ quan tình báo và công dân Nga đã sử dụng” để can thiệp vào bầu cử. Bản báo cáo phân tích dài 13 trang này có tên “Grizzly Steppe”.

Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt này trước báo giới ở Florida.

“Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục với cuộc sống của mình. Tôi nghĩ rằng máy tính đã khiến cho cuộc sống thêm phần phức tạp” - ông Trump nói - “Chúng ta có tốc độ, có rất nhiều thứ, nhưng lại không có thứ mà chúng ta cần nhất, đó là an ninh”.

Tuy nhiên, ông Trump hoàn toàn có thể hủy bỏ chỉ thị của ông Obama ngay khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Ông Trump cũng đưa ra một tuyên bố của mình, nhắc lại quan điểm rằng nước Mỹ cần phải “tiếp tục hướng tới những điều vĩ đại và tốt đẹp hơn”.

Hồi trung tuần tháng 12, FBI từng tuyên bố nhất trí với kết luận mà Giám đốc CIA James Clapper đưa ra rằng Nga đã can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ 2016 nhằm nỗ lực giúp ông Trump giành chiến thắng. Cơ quan tình báo Mỹ còn tuyên bố rằng đã xác nhận được một vài cá nhân liên quan tới Nga đã cung cấp cho Wikileaks các bức email mà họ thu được từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) nhằm mục đích giảm khả năng chiến thắng của bà Clinton.

Nga đã liên tục bác bỏ cáo buộc vô căn cứ này, và cả Wikileaks cũng có động thái tương tự.

“Chính sách ngoại giao hung hăng”

Trong phản ứng nhanh chóng đưa ra ngay sau khi Mỹ tuyên bố về các lệnh trừng phạt mới, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đã nói rằng động thái này là một sự biểu lộ khác về chính sách ngoại giao hung hăng và khó lường của chính quyền Tổng thống Obama.

“Theo quan điểm của chúng tôi, những hành động của chính quyền Mỹ hiện tại là biểu lộ của chính sách ngoại giao hung hăng và khó lường” - ông Peskov nói trước báo giới trong nước - “Chúng tôi lấy làm tiếc khi đây lại là quyết định của chỉ riêng cá nhân Tổng thống Obama và chính quyền Mỹ”.

“Như đã nói trước đây, chúng tôi xem quyết định và các lệnh trừng phạt này là phi lý và làm trái luật pháp quốc tế” - ông Peskov nói thêm.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không thể được thực thi mà không bị phản ứng từ Moscow, ông Peskov nói, cam kết rằng Nga sẽ đưa ra phản ứng “tương xứng” và sẽ “gây ra sự khó chịu cho phía Mỹ trong các lĩnh vực tương tự” giống như điều mà Mỹ đã làm với Nga. Tuy nhiên, ông nói rằng “không cần phải vội vàng” trong việc đưa ra các biện pháp đáp trả đối với Washington.

“Khi nhìn vào quá trình chuyển giao quyền lực hiện tại ở Washington, chúng tôi vẫn kỳ vọng rằng hai bên sẽ tránh xa khỏi những hành động vụng về như thế này. Và chúng tôi hy vọng rằng cả hai sẽ đạt được những bước tiến chung hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương” - ông Peskov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga – Mỹ căng thẳng sau quyết định trừng phạt mới từ Washington

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO