Nga cáo buộc Mỹ đang 'săn lùng' công dân nước này

Duy Long 02/02/2018 19:35

Chính phủ Nga trong hôm 2/2 đã đưa ra một cảnh báo du lịch trong đó khuyến cáo công dân nước họ suy nghĩ lại trước khi đi ra nước ngoài, nói rằng Mỹ đang "săn lùng" công dân Nga để bắt giữ họ trên khắp thế giới.

Nga cáo buộc Mỹ đang 'săn lùng' công dân nước này

Ảnh minh họa.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo công dân nước này rằng khi đang ở nước ngoài, họ sẽ phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng vì khả năng bị các nước khác bắt giữ theo đề nghị của Mỹ, và sau đó có thể bị dẫn độ tới Mỹ.

"Bất chấp những lời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa chính quyền Mỹ và Nga, các cơ quan đặc nhiệm Mỹ vẫn tiếp tục "săn lùng" công dân Nga trên khắp thế giới" - lời cảnh báo mà Bộ Ngoại giao Nga đưa ra nêu rõ - "Theo tình hình hiện nay, chúng tôi khuyến cáo công dân Nga nên cân nhắc kỹ về các rủi ro khi di chuyển ra nước ngoài".

Tuyên bố trên cũng nói rằng có hơn 10 công dân Nga đã bị bắt giữ ở các nước khác mà Mỹ có sự can thiệp, kể từ đầu năm 2017 đến nay. Để đưa ra ví dụ, tuyên bố này chỉ ra rằng có ít nhất 4 công dân Nga đã bị bắt giữ ở Tây Ban Nha, Latvia và Hy Lạp vì các cáo buộc tấn công mạng ở Mỹ.

Trong năm ngoái, Bộ Ngoại giao Nga ghi nhận rằng các hoạt động của Mỹ nhằm bắt giữ tội phạm mạng là công dân Nga đã leo đến mức cao kỷ lục. Có 7 công dân Nga đã bị bắt giữ hoặc tuyên án ở Mỹ và nước ngoài trong năm 2017, so với con số chỉ 2 người so với các năm trước đó.

Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ ra trường hợp ông Stanislav Lisov, bị cáo buộc tạo ra virus máy tính nhằm vào khách hàng của các thể chế tài chính, gây tổn thất hàng triệu USD, và đã bị dẫn độ từ Tây Ban Nha tới Mỹ trong năm ngoái.

Hiện, phía Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào sau khi Nga đưa ra tuyên bố trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cáo buộc Mỹ đang 'săn lùng' công dân nước này

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO