Nga cố gắng đạt được tất cả các mục tiêu đàm phán với Ukraine

Mai Nguyễn (Theo TASS) 09/04/2022 19:15

Bước sang ngày thứ 45, Nga hy vọng hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể được kết thúc trong tương lai gần.

Những thiệt hại quân sự tại Ukraine

Thông tin từ Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, máy bay chiến thuật của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và tên lửa đã phá hủy 85 mục tiêu quân sự tại Ukraine, trong đó có 2 sở chỉ huy, 3 hệ thống tên lửa phóng loạt, 4 tổ hợp pháo tự hành, 1 kho đạn, 2 kho hậu cần, 4 cứ điểm và 1 kho chứa khí tài quân sự.

Đuôi tên lửa nhô ra trên mặt đất ở thành phố Chuhuiv, vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Tên lửa trên mặt đất ở thành phố Chuhuiv, vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Theo ông Konashenkov, Lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi 4 máy bay không người lái của Ukraine gần các khu định cư Belogorka, Krasnogorovka và Krutaya Balka.

Đồng thời, quân đội Nga sử dụng tên lửa trên không có độ chính xác cao để phá hủy 1 kho đạn lớn của Ukraine gần khu vực Novomoskovsk. Cùng với đó, 1 máy bay MiG-29 và 1 trực thăng Mi-8 của Không quân Ukraine và 1 kho vũ khí đã bị phá hủy tại sân bay Mirgorod, vùng Poltava.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, quân đội Nga đã phá hủy 127 máy bay, 98 máy bay trực thăng, 425 máy bay không người lái, 228 hệ phóng tên lửa phóng loạt, 2.031 xe tăng cùng các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 880 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.932 phương tiện cơ giới quân sự.

Các quân nhân Ukraine đứng cạnh mảnh vỡ tên lửa Tochka-U tại nhà ga xe lửa ở Kramatorsk, Ukraine. Ảnh: AP.
Các quân nhân Ukraine đứng cạnh mảnh vỡ tên lửa Tochka-U tại nhà ga xe lửa ở Kramatorsk, Ukraine. Ảnh: AP.

Trong một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga, các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM và Su-35 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã phá hủy 1 trạm radar cùng 1 hệ thống tên lửa Buk-M1 thuộc quân đội Ukraine.

Theo Bộ, các mục tiêu đã bị tiêu diệt bằng tên lửa mặt đất và trên không.

Những phương tiện bị cháy tại một nhà ga xe lửa ở Kramatorsk, Ukraine. Ảnh: Reuters.
Những phương tiện bị cháy tại một nhà ga xe lửa ở Kramatorsk, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Công cuộc ngoại giao

Mặc dù thực tại các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev không diễn ra suôn sẻ, nhưng Moscow sẽ cố gắng đạt được tất cả các mục tiêu, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc đàm phán với người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan hôm 8/4.

“Tuy không suôn sẻ như mong đợi, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng tất cả các mục tiêu của cuộc đàm phán sẽ đều đạt được”, ông nhấn mạnh.

Đoàn xe thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: TASS.
Đoàn xe thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ảnh: TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã nêu rõ với các phóng viên hôm 8/4 rằng, Moscow đang hy vọng hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine có thể được kết thúc trong tương lai gần.

Phát biểu về cơ sở để đưa ra những dự báo này, ông Peskov tuyên bố, “Hoạt động vẫn đang tiếp tục diễn ra và các mục tiêu vẫn không ngừng đạt được”.

Đồng thời nhấn mạnh: “Những công việc quan trọng đang được thực hiện cả về mặt quân sự, sự thúc đẩy hoạt động và về phía các nhà đàm phán đang trong quá trình đàm phán với các đối tác Ukraine”.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik.

Hoạt động nhân đạo

Hơn 19.600 người dân, bao gồm hơn 3.300 trẻ em, đã được Nga sơ tán khỏi nhiều vùng nguy hiểm tại Ukraine và Donbass trong 24 giờ qua, thông tin từ Thượng tướng Mikhail Mizintsev, Người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Nga cho biết.

Người dân tiếp tục rời khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.
Người dân tiếp tục rời khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Ảnh: AP.

“Bất chấp những khó khăn và trở ngại do Kiev tạo ra, trong ngày qua, có tới 19.612 người dân, trong đó có 3.356 trẻ em, đã được sơ tán đến Nga an toàn. Kể từ đầu khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Nga đã sơ tán tổng cộng 677.758 người, trong đó có 131.706 trẻ em”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo đó, khoảng 2.920 phương tiện cá nhân ngày 8/4 và tổng cộng 86.980 phương tiện kể từ khi bắt đầu hoạt động đã vượt qua biên giới Nga.

Hơn 9.780 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được phía Nga chuyển đến Ukraine kể từ thời điểm đầu tháng 3.

Những ngôi nhà bị hư hại ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.
Những ngôi nhà bị hư hại ở Kharkiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Cụ thể, kể từ ngày 2/3, tổng cộng 9.780,3 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được Nga chuyển đến Ukraine. Có tới 772 hoạt động nhân đạo đã được tiến hành, trong đó có 5 hoạt động trong ngày hôm qua ở khu vực Kherson và Donbass. Trong đó bao gồm 259 tấn thực phẩm, quần áo, thuốc men và các vật dụng thiết yếu hàng ngày đã được phân phát tận tay người dân.

Theo tướng Mizintsev, hơn 9.500 trung tâm lưu trú tạm thời hiện đang hoạt động tại nhiều khu vực tại Nga. Bên cạnh đó, khoảng 22.500 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được quyên góp tại Nga để chuẩn bị gửi đến Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cố gắng đạt được tất cả các mục tiêu đàm phán với Ukraine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO