Nga gỡ bỏ phong tỏa, WHO ra cảnh báo mới

Khánh Duy 11/06/2020 01:00

Chính quyền thành phố Moscow, Nga hôm 10/6 đã gỡ bỏ lệnh phong tỏa từng được áp dụng để ngăn chặn đà lây lan của Covid-19, mặc dù Nga vẫn ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, trong khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng đại dịch này đang trở nên “tồi tệ hơn”.

Nga gỡ bỏ phong tỏa, WHO ra cảnh báo mới

Người dân Moscow đã được phép ra khỏi nhà sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. (Nguồn: Moscow Times).

1. Người dân ở thủ đô Moscow đã đổ ra các tuyến phố và công viên sau khi chính quyền thành phố này tuyên bố gỡ bỏ lệnh phong tỏa từng được áp dụng từ ngày 30/3. Động thái trên được đưa ra trong lúc đất nước này ghi nhận thêm 8.595 ca nhiễm Covid-19 mới và tổng số ca tử vong đã vượt qua 6.000.

Đi bộ dọc trung tâm Moscow dưới thời tiết nắng, bà Olga Ivanova, quản lý tiếp thị 33 tuổi, nói với Hãng Reuters rằng sau nhiều tuần phải ở trong nhà, bà cảm thấy rất tuyệt khi được ra ngoài phố. “Thật tuyệt khi được ra ngoài, có rất nhiều người đi bộ trên phố. Một ngày thật đẹp trời”- bà Olga nói.

Với hơn 485.000 ca nhiễm được ghi nhận, tính đến ngày 9/6, Nga hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Brazil. Giới chức nước này nói rằng con số ca nhiễm cao như vậy là kết quả sau một chiến dịch xét nghiệm rộng khắp, trong đó hơn 13 triệu người đã được thử nghiệm, và chỉ ra rằng Nga có tỷ lệ tử vong thấp nên có thể gỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho rằng dịch bệnh đang bị đẩy lùi trong thành phố và các hạn chế khác dự kiến sẽ được dỡ bỏ trong tháng 6. Ông Sobyanin nói quyết định của ông hoàn toàn dựa trên thực tế là số ca mắc Covid-19 giảm đều trong những tuần gần đây, cách hành xử có trách nhiệm của người dân Moskva và thực tế sự quá tải của hệ thống y tế thành phố đã giảm.

Chính quyền Nga cho biết đã ghi nhận 8.595 ca mắc Covid-19 trên toàn quốc trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca mắc Covid-19 của Nga lên 485.253, cao thứ 3 thế giới. Nước này cũng ghi nhận 171 ca tử vong do Covid-19 trong 24 giờ qua, đưa tổng số ca tử vong lên 6.142. Riêng Moskva ghi nhận 1.572 ca mắc Covid-19 trong ngày 9/6.

2. Và trong bối cảnh phần lớn các nước ở châu Âu và nước Mỹ đang dần mở cửa trở lại, WHO đã công bố báo cáo mới về con số ca nhiễm cao kỷ lục trên toàn thế giới. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus trong hôm đầu tuần này nói rằng 136.000 ca nhiễm mới đã được ghi nhận chỉ trong 24 giờ, mức cao kỷ lục ghi nhận chỉ trong một ngày, phần lớn trong số này ghi nhận ở châu Mỹ và Nam Á.

“Mặc dù tình hình ở châu Âu đang dần cải thiện, nhưng tình hình trên toàn cầu lại trở nên tồi tệ hơn”- ông Tedros nói trong một cuộc họp báo.

Ông Tedros nói rằng ở nhiều nước có tình hình đang cải thiện, “mối đe dọa lớn nhất giờ chính là sự tự mãn”, thêm rằng “phần lớn người dân trên toàn thế giới vẫn dễ bị nhiễm bệnh”. “Hơn 6 tháng trải qua đại dịch này, đây chưa phải lúc để bất cứ quốc gia nào buông lỏng kiểm soát”- ông Tedros nói.

Thành phố New York - tâm dịch của nước Mỹ - đã bắt đầu mở cửa một phần nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của họ, sau gần 3 tháng phong tỏa. Khoảng 400.000 người dân thành phố này giờ được phép trở lại công việc, trong khi các cửa hiệu bán lẻ cũng bắt đầu hoạt động lại. Các công trường xây dựng và hoạt động sản xuất cũng nối lại.

“Thật tốt khi được trở lại cuộc sống thường nhật”- Michael Ostergren, quản lý một cửa hiệu sách ở quận Manhattan, New York, nói với Reuters- “Mọi người đều muốn ra khỏi nhà. Chúng tôi sẽ trở lại nhịp sống như thời điểm trước tháng 3”.

Tổng số ca tử vong do Covid-19 trên phạm vi toàn cầu hiện đã vượt qua con số 404.000, trong khi tổng số ca nhiễm là hơn 7 triệu, kể từ sau khi bùng phát ở Trung Quốc hồi cuối năm ngoái trước khi lan ra toàn cầu, khiến cho nhiều nước phải áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, nền kinh tế thế giới thiệt hại hàng trăm tỷ USD.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới hiện đang gỡ bỏ dần các lệnh giới hạn một cách cảnh giác nhằm vực dậy nền kinh tế, cùng lúc tránh một đợt dịch mới bùng phát. Ở Bỉ, các quán bar và nhà hàng ăn đã mở cửa trở lại, nhưng các biện pháp giãn cách xã hội vẫn được duy trì. Trong khi đó, Ireland cho phép các cửa hiệu buôn bán mở cửa, cho phép tụ tập 6 người nhưng hạn chế di chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga gỡ bỏ phong tỏa, WHO ra cảnh báo mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO