Nga lập kế hoạch ứng phó khi giá dầu thô dưới 30 USD/thùng

Duy Long 14/01/2016 09:25

Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ đã giảm xuống mức dưới 30 USD/thùng lần đầu tiên trong suốt 12 năm qua, thì giá dầu Urals của Nga cũng hạ xuống mức 27,14 USD/thùng; điều này buộc Điện Kremlin phải ra chỉ thị vạch ra kế hoạch khẩn cấp trong trường hợp dầu thô ở mức 25 USD, 35 USD và 45 USD/thùng.

Nga lập kế hoạch ứng phó khi giá dầu thô dưới 30 USD/thùng

Ảnh minh họa.

Ngân sách liên bang Nga trong năm 2016 dựa chủ yếu vào mức lợi nhuận thu được từ bán dầu với mức giá giữ ở 50 USD/thùng, gần như ngang với mức giá dầu trung bình năm ngoái - 51,4 USD/thùng.

Theo tờ báo chuyên về kinh tế Vedomosti, Phó thủ tướng thứ nhất Igor Shuvalov đã chỉ thị các bộ ngành cần phải họp khẩn để vạch ra các viễn cảnh khác nhau về giá dầu, trong đó gồm cả viễn cảnh giá dầu thô thế giới tăng và giảm.

Sự tụt giá năng lượng ghê gớm gần đây nhất từ tháng 11 năm ngoái cũng đồng nghĩa với việc ngân sách của nước Nga sẽ mất khoảng 300 tỷ Rúp (tức 4 tỷ USD) do bị thất thu từ xuất khẩu dầu thô trong 2 tháng đầu năm 2016. Hiện nay, nhiều người đang chờ đợi dự báo kinh tế vĩ mô cập nhật, dự kiến sẽ được Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Aleksey Ulyukaev công bố vào cuối tháng này. Trong khi đó, chính phủ Nga đã quyết định cắt giảm chi tiêu ngân sách 10%.

Viễn cảnh tồi tệ nhất hiện nay mà Ngân hàng Trung ương Nga vạch ra là giá dầu thô hạ xuống mức 35 USD/thùng, GDP giảm từ 2-3% và lạm phát ở mức 7%. Tuy nhiên, ngân hàng lớn nhất Sberbank đã bắt đầu đưa ra viễn cảnh tồi tệ hơn, khi giá dầu thô giảm còn 25 USD/thùng.

“Chúng tôi đã vạch ra viễn cảnh giá dầu ở mức 30 USD/thúng. Nhưng giờ đây nó không còn hợp lý nữa. Trong kế hoạch kinh doanh của chúng tôi, đây là viễn cảnh tồi tệ nhất, và đã trở thành sự thực ngay trong đầu năm nay” - Giám đốc điều hành Sberbank, Herman Gref, nói với hãng tin Interfax.

Một số chuyên gia phân tích thậm chí còn đưa ra một số biện pháp để cắt giảm chi tiêu, trong đó gồm cả phương án cắt giảm ngân sách dành cho quân đội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga lập kế hoạch ứng phó khi giá dầu thô dưới 30 USD/thùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO