Nga mở hành lang nhân đạo cứu người dân thành Aleppo

Khánh Duy 05/11/2016 09:25

Một lệnh ngừng bắn mà Nga tuyên bố áp dụng tại các khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo của Syria đã có hiệu lực từ ngày 4/11, nhưng ít người hy vọng rằng thường dân hoặc phe nổi dậy sẽ nghe theo lời kêu gọi rời khỏi thành phố này. Được biết lệnh ngừng bắn nhân đạo này có mục đích ngăn chặn thương vong không đáng có.

Một trong số các tuyến hành lang nhân đạo mà Nga thiết lập để phục vụ thường dân và cả phe nổi dậy ở Aleppo. (Nguồn: RT).

Hy vọng mong manh vào lệnh ngừng bắn xuất phát từ số phận một lệnh ngừng bắn tương tự kéo dài 3 ngày hồi tháng trước, kết thúc với chỉ một số lượng người ít ỏi rời khỏi khu vực phía Đông của thành phố này, và có rất ít tín hiệu cho thấy người dân sẽ rời khỏi Aleppo trong lần này.

Từng là khu vực kinh tế phát triển bậc nhất của Syria, Aleppo giờ đã hứng chịu sự hủy hoại tàn khốc của chiên sự kể từ khi bị rơi vào tay phe nổi dậy hồi năm 2012. Quân đội chính phủ đã cắt nguồn viện trợ cuối cùng của phe nổi dậy ở thành phố này hồi tháng 7 vừa qua, khiến cho hơn 250.000 thường dân đang sinh sống ở phía Đông thành phố không đủ nhu yếu phẩm cần thiết.

Tuần trước, phe nổi dậy đã mở cuộc tấn công nhằm phá vỡ thế bị cô lập. Các quả rocket bắn về phía phe chính phủ trong một số khu vực của Aleppo đã khiến ít nhất 12 người thiệt mạng. Theo tổ chức quan sát nhân quyền Syria, phe nổi dậy hiện đang kiểm soát khu dân cư Dahiyet al-Assad và làng Minyan nằm ở rìa phía Tây của thành phố này.

Số người chết này đã làm tăng con số thương vong lên tới 70 thường dân ở các khu vực mà chính phủ kiểm soát kể từ khi phe nổi dậy bắt đầu chiến dịch phản công. Trong sáng 4-11 vừa qua, tình hình chiến sự đã tạm lắng sau một đêm diễn ra căng thẳng.

Nga cho biết, quân đội Syria đã mở ra 8 tuyến đường nhân đạo để giúp thường dân rời khỏi thành phố này, 2 trong số các tuyến đường được thiết lập để dành cho các chiến binh phe nổi dậy muốn buông súng. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng chiếu những hình ảnh trực tiếp từ 3 tuyến đường nhân đạo này.

Một đoạn video được công bố có cảnh nhiều xe cứu thương đợi sẵn tại một hành làng nhân đạo, một đoạn khác có cảnh quốc kỳ Syria cùng một tấm ảnh lớn của Tổng thống Bashar al-Assad tại một tuyến hành lang khác.

Tuy nhiên, kỳ vọng về việc người dân rời khỏi thành phố này là không cao. Thường dân sinh sống ở khu vực phía Đông thành phố Aleppo, những người đã phải chứng kiến nhiều đợt đánh bom thảm khốc, đã thể hiện sự nghi ngờ về cam kết tuyến hành lang an toàn. Trong khi đó, Moscow và Damascus cáo buộc phe nổi dậy ngăn chặn người dân rời khỏi đây.

Tình hình hiện nay hết sức căng thẳng, và lệnh ngừng bắn nhân đạo có thể chả đi đến đâu, khi các phe phái trên chiến trường Syria cáo buộc lẫn nhau.

Phe nổi dậy nói rằng lệnh ngừng bắn mới nhất có hiệu lực chỉ là một âm mưu của chính quyền Syria nhằm làm giảm nhẹ những lời chỉ trích đến từ cộng đồng quốc tế liên quan tới con số thường dân thiệt mạng cao trong các cuộc không kích.

Các tổ chức nhân đạo của LHQ cũng cho hay họ không triển khai bất kỳ đợt cứu trợ, sơ tán nhân đạo này tại khu vực phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo tỏng hôm 4-11. Trước đó, các cơ quan của tổ chức này đã từng cố gắng làm điều tương tự nhưng thất bại trong việc tổ chức các đoàn xe sơ tán trong khoảng thời gian lệnh ngừng bắn hồi tháng trước.

“LHQ sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc sơ tán thường dân nào khỏi phía Đông Aleppo” - David Swanson, một người phát ngôn của văn phòng nhân đạo thuộc LHQ, cho hay - “Các cuộc sơ tán chỉ có thể diễn ra nếu các phe phái trong cuộc xung đột đưa ra mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo môi trường làm việc, điều mà chưa từng xảy ra bao giờ”.

LHQ cũng thể hiện sự quan ngại sâu sắc của họ tới tình trạng khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở Aleppo. Được biết, thành phố này đã không nhận được bất cứ nguồn viện trợ nhân đạo nào kể từ hồi đầu tháng 7 cho đến nay.

Đã có hàng trăm người thiệt mạng tại khu vực mà phe nổi dậy kiểm soát kể từ khi quân đội chính phủ Syria triển khai đợt tổng tấn công nhằm tái chiếm thành phố Aleppo hồi tháng 9 vừa qua. Con số người chết cao đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế đối với chính quyền Damascus và khiến gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Nga với các nước phương Tây.

Liên minh châu Âu (EU) cho rằng các hành động của Nga “có thể đã phạm tội ác chiến tranh”, trong khi Moscow bác bỏ mọi cáo buộc vô lý của phương Tây và cho rằng phương Tây không có bằng chứng nào cụ thể nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga mở hành lang nhân đạo cứu người dân thành Aleppo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO