Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng tại Venezuela giữa lúc căng thẳng

Theo Dân Trí 30/03/2019 16:04

Một trung tâm huấn luyện phi công lái trực thăng với sự giúp đỡ của các chuyên gia Nga đã được khai trương tại Venezuela trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng tại Venezuela giữa lúc căng thẳng

Các trực thăng Mi-35 (Ảnh: Sputnik).

“Một trung tâm huấn luyện trực thăng hiện đại đã được xây dựng theo hợp đồng giữa Rosoboronexport và công ty quốc phòng nhà nước Venezuela (CAVIM). Lễ khai trương đã diễn ra vào ngày 29/3”, thông báo từ văn phòng báo chí của Rosoboronexport, công ty xuất khẩu vũ khí thuộc tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, cho biết.

Trung tâm mới khai trương sẽ mở ra cho các phi công Venezuela cơ hội được huấn luyện sử dụng các trực thăng Mi17V-5, Mi-35M và Mi-26T.

“Hiện tại, các trực thăng do Nga cung cấp cho Venezuela không chỉ tham gia vào các chiến dịch chống buôn lậu, mà còn thực hiện thành công các cuộc khảo sát cháy rừng từ trên cao, tham gia vào các sứ mệnh giải cứu và sơ tán tại những khu vực bị tấn công bởi thiên tai, đồng thời vận chuyển viện trợ nhân đạo tới những khu vực xa xôi của Venezuela”, thông báo của Rosoboronexport nêu rõ.

Một nguồn tin thuộc Cục Hàng không Quân đội Venezuela cho biết trung tâm mới sẽ đơn giản hóa quy trình huấn luyện phi công tại Venezuela, đồng thời giúp quy trình này trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, sự ra đời của trung tâm cũng giúp huấn luyện thêm nhiều phi công lái trực thăng tại Venezuela.

Theo nguồn tin trên, các trực thăng Mi-35M do Nga sản xuất đang được sử dụng tích cực trong các chiến dịch chống hoạt động sản xuất và buôn lậu ma túy trái phép tại Venezuela. Nguồn tin cho biết, Mi-35M cũng hoạt động rất hiệu quả trong các chiến dịch phá hủy các cơ sở sản xuất ma túy tại những khu vực khó tiếp cận.

“Một trực thăng Mi-35M2 có khả năng chở theo một đội đặc nhiệm gồm 5-6 sĩ quan, cung cấp sự yểm trợ về hỏa lực nếu cần thiết và sơ tán nhóm này sau khi nhiệm vụ hoàn thành”, nguồn tin nói thêm.

Tiểu đoàn trực thăng đa nhiệm của Venezuela vận hành 31 trực thăng do Nga chế tạo, gồm 18 trực thăng vận tải Mi17V-5, 10 trực thăng tấn công Mi-35M2 và 3 trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26T2.

Rosoboronexport tái khẳng định rằng Nga vẫn duy trì cam kết mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Venezuela, đồng thời đẩy mạnh huấn luyện chuyên gia và bảo dưỡng định kỳ vũ khí mà Nga đã cung cấp cho Venezuela.

“Các hợp đồng vũ khí của Nga với Venezuela có thể giúp nước này bảo đảm an ninh và năng lực quốc phòng", thông báo của Rosoboronexport nhấn mạnh.

Tuyên bố của các bên

Các nguồn tin truyền thông trước đó nói rằng, hai máy bay quân sự của Nga hôm 24/3 đã đáp xuống sân bay Caracas (Venezuela) và chở theo khoảng 100 binh sĩ cùng 35 tấn hàng hóa. Theo Washington, Nga có thể đã đưa quân nhân đến Venezuela giúp khôi phục hệ thống phòng không S-300.

Phản hồi thông tin này, Điện Kremlin cho biết, các chuyên gia quân sự Nga đang có mặt ở Venezuela để thực hiện thỏa thuận hợp tác quân sự, kỹ thuật trước đó giữa hai nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định việc các chuyên gia Nga tới Venezuela hoàn toàn phù hợp với hiến pháp của Venezuela cũng như thỏa thuận hợp tác song phương về kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Padrino Lopez ngày 29/3 khẳng định hợp tác quân sự giữa Nga và Venezuela không nên bị coi là mối lo ngại với các nước khác.

“Việc đất nước chúng tôi duy trì hợp tác quốc phòng với Nga từ năm 2001 không có gì là bí mật. Tuy vậy, chuyến đi của họ (chuyên gia quân sự Nga) đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi. Không cần phải lo lắng về sự hợp tác nhằm tăng khả năng sẵn sàng hoạt động của chúng tôi”, Bộ trưởng Lopez nói.

Các quan chức Mỹ liên tục đưa ra những tuyên bố cứng rắn, cảnh báo kịch bản can thiệp quân sự của Nga vào Venezuela.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Washington xem việc triển khai quân đội nước ngoài tại Venezuela là mối đe dọa với khu vực. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố sẽ “không khoanh tay đứng nhìn” Nga làm gia tăng căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga mở trung tâm huấn luyện trực thăng tại Venezuela giữa lúc căng thẳng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO