Nga: Mỹ khơi dậy 'cuộc chiến kinh tế' nhằm vào Nga

Khánh Duy 04/08/2017 08:05

Nga trong hôm 3/8 đã đưa ra phản ứng hết sức cứng rắn của mình trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký thông qua dự luật trừng phạt nước này, trong đó Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gọi động thái này là khơi dậy một cuộc chiến kinh tế tổng lực với Moscow.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev chỉ trích kịch liệt bộ luật trừng phạt mới của Mỹ. (Nguồn: Sputnik).

Trước đó, trong đêm hôm 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức đặt bút ký thông qua một dự luật cho phép áp đặt thêm các lớp lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga, động thái mà ông Medvedev cho là đã đặt dấu chấm hết cho "hy vọng cải thiện quan hệ với chính quyền mới của nước Mỹ".

"Đây là lời tuyên bố một cuộc chiến kinh tế tổng lực nhằm vào Nga" - Thủ tướng Medvedev viết trong một tuyên bố trên tài khoản Facebook của ông bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh - "Trừ khi có điều kỳ diệu xảy ra, bộ luật này sẽ ảnh hưởng tới quan hệ Nga-Mỹ trong nhiều thập kỷ liền".

Trong lúc cảnh báo với Washington về "những hậu quả" của hành động trên, Thủ tướng Nga cũng nêu bật sự "yếu đuối" của Nhà Trắng cùng sự bất lực trong việc chịu đựng sức ép chính trị trong nước. "Chính quyền Trump đã cho thấy sự yếu đuối của mình bằng cách trao quyền lực cho Quốc hội theo cách xấu hổ nhất", ông Medvedev viết.

"Điều này đã thay đổi cán cân quyền lực trên chính trường Mỹ" - ông Medvedev nhấn mạnh.

Thủ tướng Nga cũng cho rằng giới chính trị Mỹ không hề hứng thú với hướng tiếp cận mà Tổng thống Trump ban đầu đã đưa ra nhằm cải thiện quan hệ với Nga, được xem là có lợi đối với các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ - những bên cũng phản đối dự luật về lệnh trừng phạt mới.

Nga, đất nước đã phải hứng chịu vô số các lệnh trừng phạt của Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ qua, "sẽ đối phó" với các lệnh trừng phạt mới và sẽ tập trung nhiều hơn vào việc phát triển nền kinh tế, ông Medvedev nhấn mạnh.

Nội bộ lục đục

Cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã lên tiếng hoan nghênh việc phê chuẩn thành bộ luật, nói rằng nó sẽ gửi đi "một thông điệp mạnh mẽ tới những địch thủ của chúng ta rằng họ sẽ phải chịu trách nhiệm".

Còn trong tuyên bố của mình về bộ luật trừng phạt Nga này, Tổng thống Trump đã phàn nàn về cái mà ông gọi là sự xâm phạm của Quốc hội vào quyền lực hợp hiến của Tổng thống để can thiệp vào chính sách ngoại giao, nói rằng bộ luật này được thông qua là do ý thích của Quốc hội hơn là một sự ủy nhiệm.

Trong khi đó, nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ tại Hạ viện, Nancy Pelosi, nói rằng bộ luật trừng phạt trên "làm dấy lên hàng loạt câu hỏi nghiêm trọng về việc liệu chính quyền Trump có tuân thủ bộ luật hay không".

Tổng thống Trump nói rằng ông đắc cử một phần là nhờ sự thành công trong kinh doanh, thêm rằng "Với tư cách Tổng thống, tôi có thể đạt được những thỏa thuận tốt hơn nhiều với các nước ngoài, hơn là để Quốc hội làm điều đó". Tuyên bố mà ông đưa ra sau khi ký phê chuẩn bộ luật là tín hiệu mới nhất cho thấy sự bất đồng giữa chính quyền của Tổng thống Trump và Quốc hội Mỹ về vấn đề Nga.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người đang công du các nước Baltic, trong khi đó lại cố gắng che giấu sự bất đồng giữa Quốc hội và chính quyền Tổng thống Trump. Ông nói rằng việc ký kết bộ luật này cho thấy rằng Quốc hội và Tổng thống "đang nói chung một tiếng nói đoàn kết" về vấn đề Nga.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, cũng giống như ông Trump, đã chỉ trích bộ luật này.

"Hành động trên của Quốc hội trong việc thực thi các lệnh trừng phạt mới và cái cách mà họ thông qua nó, dù là Tổng thống hay bản thân tôi cũng không thể cảm thấy hài lòng được" - ông Tillerson nói.

Nhằm vào ngành năng lượng

Được biết, các lệnh trừng phạt này sẽ ảnh hưởng tới hàng loạt ngành công nghiệp của Nga và có khả năng ảnh hưởng tới nền kinh tế nước này, vốn đã bị suy yếu do lớp lệnh trừng phạt hồi năm 2014. Ngoài việc khiến Moscow tức giận, bộ luật trừng phạt mới cũng chọc giận Liên minh châu Âu (EU), bên từng nói rằng lệnh trừng phạt mới sẽ ảnh hưởng tới an ninh năng lượng của họ đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả nếu cần thiết.

Một số điều trong bộ luật này nhằm vào ngành năng lượng của Nga, trong đó đặt ra nhiều hạn chế đối với khoản đầu tư của Mỹ đối với các công ty Nga. Các công ty Mỹ cũng bị cấm tham gia vào các dự án thăm dò năng lượng mà công ty Nga đóng góp trên 33% số vốn.

Bộ luật cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với bất kỳ công ty nước ngoài nào đầu tư hoặc giúp đỡ Nga thăm dò năng lượng, điều này khiến chính quyền Mỹ có thể áp đặt trừng phạt với các công ty đang tham gia vào dự án xây dựng các đường ống dẫn khí của Nga, như dự án Nord Stream 2 nhằm chuyển khí tự nhiên từ Nga tới châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga: Mỹ khơi dậy 'cuộc chiến kinh tế' nhằm vào Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO