Nga nổ súng, bắt giữ các tàu Ukranie vi phạm lãnh hải

Hà Anh (theo RT) 26/11/2018 10:19

Ngày 25/11, Nga xác nhận các tàu của mình đã sử dụng vũ khí để ngăn chặn các tàu Ukranie đã xâm nhập vào vùng biển của Nga ở Biển Đen một cách bất hợp pháp. Ba thủy thủ người Ukranie bị thương và đã được hỗ trợ y tế.

Nga nổ súng, bắt giữ các tàu Ukranie vi phạm lãnh hải

Cụ thể, Sở An ninh Nga (FSB) đã xác nhận, Nga đã nổ súng vào một nhóm ba tàu Ukranie đang đi vào vùng lãnh hải gần Crimea. Các con tàu sau đó bị bắt giữ và được đưa đến cảng Kerch của Crimea.

Ba thủy thủ Ukranie bị thương trong cuộc xung đột đã được các nhân viên Nga trợ giúp y tế. Ba thủy thủ này không gặp nguy hiểm về tính mạng.

Hải quân Ukraine buộc phải giao 3 tàu Berdiansk, Nikopol và Yany Kapu cùng thủy thủ đoàn của họ vì vi phạm lãnh hải của Nga, FSB cho biết trong một tuyên bố hôm 25/11. Họ đã phớt lờ "những yêu cầu pháp lý yêu cầu dừng lại" và "thực hiện các cuộc diễn tập nguy hiểm", các tàu chiến Nga phải khai hỏa để buộc họ phải dừng lại.

Một cuộc điều tra hình sự đã được mở nhằm điều tra về hoạt động vi phạm biên giới Liên bang Nga.

Cả hai bên đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển. Kiev lập luận rằng họ đã thông báo trước cho phía Nga kế hoạch của mình để đi từ khu nghỉ mát Biển Đen của Ukranie đến Mariupol, một cảng trên bờ biển phía Bắc của Biển Azov, trong khi Nga đã có tuyên bố phủ nhận điều này.

Tuyến đường này đi qua eo biển Kerch, ngăn cách Crimea khỏi lục địa Nga.

NATO đã kêu gọi cả hai bên phải kiềm chế. Phát ngôn viên NATO Oana Lungescu cho biết, NATO đã "giám sát chặt chẽ các hoạt động ở biển Azov và eo biển Kerch".

"NATO hỗ trợ đầy đủ chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Ukranie, bao gồm các quyền chuyển hướng trong lãnh hải của Ukranie ", NATO lên tiếng ủng hộ Ukraine trong một tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga nổ súng, bắt giữ các tàu Ukranie vi phạm lãnh hải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO