Nga ra tối hậu thư kêu gọi Ukraine hạ vũ khí tại Mariupol

Phi Yến (theo TASS, AP, Reuters) 21/03/2022 17:00

"Hãy hạ vũ khí. Thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những người buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol", là lời kêu gọi từ phía Nga.

Hiện trường địa điểm xảy ra vụ nổ sau vụ đánh bom tại Kyiv, Ukraine, ngày 20/3. Ảnh: AP.

Bộ Quốc phòng Nga đã ra tối hậu thư kêu gọi Ukraine hạ vũ khí tại thành phố Mariupol, yêu cầu giới chức Mariupol phản hồi bằng văn bản các yêu cầu của lực lượng Nga trước 5h sáng ngày 21/3 (theo giờ địa phương).

Đổi lại Nga sẽ mở hành lang nhân đạo cho người dân và lực lượng vũ trang Ukraine. Tuy nhiên, phía Ukraine đã khước từ yêu cầu này.

Ngày 21/3, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, ông Mikhail Mizintsev cho biết, các hành lang nhân đạo từ Mariupol sẽ được mở theo hướng đông và tây, cho phép dân thường và lực lượng vũ trang Ukraine rút đi mà không mang theo vũ khí từ 10h -12h sáng ngày 21/3.

"Hãy hạ vũ khí. Thảm họa nhân đạo khủng khiếp đang diễn ra. Tất cả những người buông vũ khí đều được đảm bảo an toàn rời khỏi Mariupol", tướng Mikhail Mizintsev, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, cho biết trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 20/3.

Một phụ nữ bán hàng trên chợ đường phố ở Kyiv, Ukraine. Ảnh:AP.

Tuy nhiên ngay sau đó, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk đã nhanh chóng đưa ra lời từ chối của phía Ukraine, tuyên bố rằng "không thể nói đến chuyện đầu hàng, hạ vũ khí", đồng thời tiếp tục yêu cầu Nga mở hành lang nhân đạo.

Theo ông Mizintsev, "có tới 130.000 dân thường, trong đó có 184 người nước ngoài đến từ 6 quốc gia, vẫn bị mắc kẹt trong thành phố".

Ông Mizintsev cho biết: "Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo từ Mariupol theo hướng Đông và Tây theo thỏa thuận với phía Ukraine từ 10h-12h ngày 21/3 theo giờ Moscow để cứu sống người dân và bảo tồn cơ sở hạ tầng của Mariupol. Lực lượng quân đội Nga và các đơn vị của Cộng hòa Donetsk (tự xưng-PV) sẽ ngừng bắn và đảm bảo tuân thủ lệnh này bắt đầu từ 9h30’ sáng ngày 21/3 theo giờ Moscow”.

"Các đơn vị vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài có thể rời thành phố mà không mang theo vũ khí và đạn dược thông qua một trong những hành lang nhân đạo đã được thỏa thuận với Ukraine".

Người dân Mariupol di tản khỏi thành phố. Ảnh: Reuters.

Theo lời của ông Mizintsev, người dân Mariupol sẽ được tự do lựa chọn một hành lang nhân đạo để rời khỏi thành phố.

“Mỗi người dân Mariupol và công dân nước ngoài sẽ được đảm bảo tự nguyện lựa chọn bất kỳ hành lang nhân đạo nào hoặc quyền ở lại thành phố không bị cấm".

Bên cạnh đó, mỗi đoàn xe sẽ được hộ tống bởi các kỹ sư rà phá bom mìn nhằm đảm bảo việc sơ tán người dân an toàn.

Ông Mizintsev cho biết, Nga đã giao 3799 tấn hàng hóa tới các khu định cư của Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Donetsk, Kiev, Zaporozhye, Chernigov, Kharkov và Kherson của Ukraine.

Trong 3 ngày qua, quân đội Nga đã giúp sơ tán 59.304 người, trong đó có 139 công dân nước ngoài, từ thành phố bị bao vây sang Nga, theo ông Mizintsev.

Một tòa chung cư tại thành phố Mariupol, Ukraine trúng đạn hôm 11/3. Ảnh: AP.

Theo phía Nga, tình hình chiến sự ở Mariupol, thành phố giáp biển Azov, vẫn diễn ra quyết liệt. Moscow đã siết vòng vây xung quanh thành phố chiến lược này. Nếu giành được quyền kiểm soát Mariupol và các khu vực lân cận, Nga sẽ giành quyền kiểm soát khu vực biển Azov. Từ biển Azov, Nga có thể mở đường xuống Biển Đen, dẫn tới kịch bản có thể kiểm soát đường bờ biển của Ukraine.

Ngoài ra, nếu kiểm soát Mariupol, Nga có thể sẽ tạo ra hành lang trên bộ ở Ukraine, kết nối vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine và bán đảo Crimea được Nga sáp nhập từ năm 2014. Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/3 xác nhận, lực lượng Ukraine đã "tạm thời" mất quyền tiếp cận biển Azov do chiến dịch quân sự của lực lượng vũ trang Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga ra tối hậu thư kêu gọi Ukraine hạ vũ khí tại Mariupol

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO